Từ khi quốc lộ 38B đoạn qua huyện Thanh Miện được nâng cấp thì tai nạn giao thông đã liên tiếp xảy ra.
Ngã tư có nhiều xung đột giao thông nhưng hệ thống biển báo và gờ giảm tốc lại bất cập
Xuất hiện điểm đenQuốc lộ 38B đoạn qua huyện dài khoảng 5 km, được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2016 đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua, đoạn đường này lại xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, ngã tư cầu cống Neo mới đoạn thôn An Nghiệp (xã Tứ Cường) trở thành một điểm đen nhức nhối về TNGT.
Ngã tư này là điểm giao nhau giữa quốc lộ 38B và tỉnh lộ 392B, đường rộng, thoáng nên hầu hết các phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện, TNGT, va chạm xảy ra nhiều một phần do hạ tầng giao thông trên tuyến đường này chưa hoàn thiện.
Từ khi quốc lộ 38B đưa vào sử dụng, tại ngã tư trên xảy ra 8 vụ TNGT, làm 3 người chết và 6 người bị thương. Gần đây nhất, lúc 10 giờ 30 ngày 5-10, tại điểm giao cắt này xảy ra vụ TNGT khiến ông Nguyễn Thành Đối (73 tuổi ở thôn Phù Tải 2, xã Thanh Giang, Thanh Miện) tử vong. Khi xảy ra tai nạn, nạn nhân ngồi sau xe mô tô 34F1-02795 của con trai, va chạm với ô tô 34C-060.85 do anh Nguyễn Văn Duy (sinh năm 1990 ở xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh) điều khiển. Trước đó 10 ngày, chị Bùi Thị Ngần (sinh năm 1983 ở xã Lê Hồng, Thanh Miện) cũng chết tại đây sau khi xe mô tô 34F1-145.65 của chị va chạm với ô tô 36C-162.76 do anh Nguyễn Văn Gia (sinh năm 1987 ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) lái...
Để kiềm chế va chạm và TNGT tại ngã tư này, CSGT cùng chính quyền các địa phương liên quan đã tích cực tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở. Tuy nhiên, tình hình TNGT chưa có dấu hiệu giảm. "Hầu hết các vụ TNGT và va chạm tại đây đều xảy ra vào 2 khung giờ trong ngày là từ 10 - 14 giờ và từ 18 - 20 giờ. Những khung giờ trên đường vắng, phương tiện đi với tốc độ cao hoặc thiếu đèn đường vào ban đêm", đại úy Nguyễn Bách Tùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Thanh Miện cho biết.
Sớm khắc phục bất cậpBan An toàn giao thông tỉnh đã có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung hạng mục lắp đèn tín hiệu tại ngã tư cầu cống Neo mới. Đây là tuyến quốc lộ nên việc bổ sung, khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông không thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng trong tỉnh.
Trên quốc lộ 38B, cả 2 nút giao thông đoạn đầu thị trấn Thanh Miện đến xã Tứ Cường đều chưa có sơn vạch, kẻ đường; chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên gây nguy hiểm cho người dân đi lại nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, biển cảnh báo "Chú ý phía trước có ngã tư hay xảy ra TNGT" và biển báo hướng quá gần điểm giao cắt, điểm xung đột giao thông. Gờ giảm tốc tại đây cũng gần giao cắt; gờ thấp, ít tác động để người điều khiển phương tiện giảm tốc độ. Do khoảng cách giữa các biển báo và gờ giảm tốc với giao cắt gần nhau nên nếu lái xe đi với tốc độ nhanh vừa quan sát xong biển báo thì đã đi vào ngã tư, rất dễ va chạm với phương tiện khác. Tại điểm giao cắt này, hầu hết các chiều đường người điều khiển phương tiện đều có các "điểm mù", bị nhà cửa che khuất tầm nhìn.
Việc tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý phương tiện vi phạm tại quốc lộ 38B qua huyện Thanh Miện cũng như ngã tư cầu cống Neo mới chưa thường xuyên liên tục. Mặc dù đi từ Công an huyện ra đoạn quốc lộ này chỉ chưa đầy 5 phút nhưng CSGT của đơn vị không có chức năng TTKS. Chỉ khi xảy ra va chạm hoặc TNGT thì CSGT Công an huyện mới được giao điều tra, xử lý. Đây là quốc lộ nên việc kiểm soát, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền Đội TTKS số 2 của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh). Trong khi đó, Đội TTKS số 2 hiện phải làm nhiệm vụ trên toàn quốc lộ 37, 38, 38 B nên hầu như không xử lý, kiểm soát giao thông tại điểm đen này.
Để khẩn trương kiềm chế TNGT tại điểm đen trên có thể phân cấp cho CSGT Công an huyện Thanh Miện TTKS riêng khu vực ngã tư cầu cống Neo mới. Những bất cập của biển báo, gờ giảm tốc tại điểm giao cắt cần được cơ quan chức năng sớm rà soát, kiến nghị khắc phục. Tại 2 nút giao thông đoạn vào thị trấn Thanh Miện và đoạn xã Tứ Cường cũng cần có đảo giao thông để phân làn phương tiện, có hệ thống chiếu sáng bảo đảm an toàn giao thông vào ban đêm.
TIẾN HUY