Thời gian gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Người dân mong đợi những giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra sớm được thực hiện, tạo hiệu quả thiết thực. Trong số nhiều giải pháp, nhiệm vụ đề cập trong Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Hải Dương 2 năm 2016-2017, tôi tâm đắc với một nhiệm vụ tỉnh giao cho các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trong tỉnh là: "Tiến hành khảo sát, đánh giá độc lập về chất lượng thực hiện TTHC, đưa ra các khuyến nghị đối với tỉnh". Việc UBND tỉnh giao cho các đơn vị trên thực hiện nhiệm vụ này thể hiện sự quan tâm, muốn lắng nghe những đánh giá, ý kiến phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp trong cải cách TTHC. Tuy nhiên, đó là một nhiệm vụ mới và khó.
Hải Dương đã triển khai xác định chỉ số cải cách hành chính. Chỉ số này do Hội đồng Ðánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính thực hiện. Một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch hội đồng và Giám đốc Sở Nội vụ làm Phó Chủ tịch hội đồng. Tổ thư ký giúp việc cho hội đồng là lãnh đạo, chuyên viên những sở, ngành có liên quan của tỉnh. Dù hội đồng làm việc nghiêm túc để xác định chỉ số cải cách hành chính song khó tránh những đánh giá chủ quan. Bởi vì, khi thẩm định điểm số để tính toán chỉ số cải cách hành chính của sở, ngành, địa phương, nhiều người trong hội đồng, tổ thư ký giúp việc lại đánh giá chính điểm số của sở, ngành mình đang công tác. Vì thế dễ xảy ra trường hợp những người đó xuê xoa, chấm điểm cho sở, ngành của mình cao hơn những nơi khác. Việc để các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề có những ý kiến đánh giá độc lập sẽ giúp tỉnh có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn về công tác cải cách TTHC của các sở, ngành, địa phương.
Nhiệm vụ tỉnh giao cho các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề không dễ thực hiện. Các hiệp hội muốn đưa ra những đánh giá khách quan, độc lập thì phải dựa trên kết quả nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, cụ thể, có cơ sở khoa học. Việc này đòi hỏi phải mất thời gian, công sức, kinh phí, có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và phương pháp làm việc khoa học. Liệu trong số các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh có đơn vị nào đảm đương tốt nhiệm vụ này?
Muốn làm tốt nhiệm vụ, các hội, hiệp hội cần bố trí nguồn lực cần thiết để khảo sát, đánh giá thực hiện TTHC của các sở, ngành, địa phương. Trong quá trình khảo sát, điều quan trọng nhất là bảo đảm tính độc lập, khách quan. Việc này rất khó, đòi hỏi phải có phương pháp tốt và tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Còn nhớ những năm 2005-2006, khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã gây ra phản ứng từ một số lãnh đạo tỉnh, thành phố vì họ cho rằng chỉ số này không khách quan. Nhiều người còn đề nghị cho phép cán bộ của tỉnh đó được tham gia quá trình khảo sát, xác định chỉ số trên. Tuy nhiên, qua thời gian thì đến nay chỉ số PCI đã được Chính phủ, các địa phương công nhận về độ tin cậy, tính khách quan và sử dụng nó để phục vụ điều hành kinh tế - xã hội. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng kiên quyết bảo vệ cách làm của mình, tiến hành thực hiện độc lập, không phụ thuộc vào các cơ quan nhà nước ở các tỉnh, thành phố. Việc thu thập thông tin bằng các phiếu hỏi gửi cho doanh nghiệp. Những thông tin trả lời của doanh nghiệp được giữ kín, bảo đảm tính khách quan.
Một nhiệm vụ mới, nhiều khó khăn song nếu làm tốt, các hội, hiệp hội sẽ nâng cao vai trò của mình trong việc thúc đẩy cải cách TTHC, góp phần tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
TUẤN NGUYÊN(TP Hải Dương)