Người tiêu dùng chưa chuộng

01/01/2015 06:19

Ưu điểm nổi bật của xăng sinh học E5 là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giá rẻ hơn một số loại xăng truyền thống, nhưng loại xăng này rất ít người biết đến vì thiếu thông tin.



Thiếu thông tin nên nhiều khách hàng không biết mình đang dùng xăng E5


Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ thay thế xăng A92 và được sử dụng đại trà trên toàn quốc. Trước thông tin đó, nhiều người tiêu dùng bối rối vì hiện nay xăng sinh học vẫn là sản phẩm khá xa lạ.

Thiếu thông tin

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 18 ở thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) có 3 cột bơm xăng, trong đó có 1 cột bơm xăng sinh học E5 ở ngoài cùng bên trái với tấm biển thông báo rất nhỏ ở trên: “Xăng E5 - 17.880” (giá 17.880 đồng/lít). Ký hiệu "Ron 92 E5" ở phần đầu cột bơm xăng cũng rất nhỏ, không có màu sắc nổi bật nên không đủ để khách hàng nhận biết ngay khi vào mua xăng. Chiều 25-12, chúng tôi thấy rất nhiều khách hàng đến đổ xăng tại đây. Nhiều người dừng ở cột bơm xăng E5 nhưng không để ý và không biết xe của họ đang được nhân viên bán hàng bơm cho loại xăng này. Chị Nguyễn Thị Hạnh ở xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) cho biết: “Xe sắp hết xăng thì tôi vào đây mua chứ không để ý có những loại xăng gì. Nhân viên bơm cho loại xăng nào thì mình dùng thôi. Tôi cũng chưa từng nghe nói đến xăng sinh học, trước giờ vẫn nghĩ là chỉ có một loại xăng”. Anh Vũ Ngọc Quân, nhân viên cây xăng này chia sẻ: “Lượng xăng sinh học tiêu thụ chiếm khoảng 40% tổng sản lượng xăng của cửa hàng. Nhiều khách hàng không để ý hoặc không biết là xe của họ đang sử dụng xăng sinh học. Tuy nhiên, đến nay chưa có khách hàng nào phản ánh về chất lượng xăng tại cửa hàng và xăng sinh học vẫn được họ sử dụng an toàn”. 

Mặc dù đã lưu hành trên thị trường hơn 3 năm nay nhưng người tiêu dùng còn rất mơ hồ về đặc tính của xăng sinh học. Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng xăng dầu ở thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) cho biết: “Nhiều khách hàng chưa hiểu về xăng E5 nên cũng thắc mắc và ngần ngại sử dụng. Chúng tôi đã tư vấn, giải thích với họ về sự an toàn và lợi ích của loại xăng này”. Do chưa hiểu rõ đặc tính các thành phần trong xăng nên người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm về sự an toàn của xăng sinh học. Họ lo ngại về chất lượng xăng hơn là lợi ích bảo vệ môi trường. Chị Đoàn Thị Phương, nhân viên tư vấn tiêu dùng của Ngân hàng VPBank chi nhánh Hải Dương cho biết: “Tôi chưa từng sử dụng xăng sinh học. Thời gian tới loại xăng này được bán đại trà trên cả nước nhưng tôi vẫn chưa thực sự yên tâm sử dụng vì nghĩ đây là xăng pha, trong xăng chứa cồn nên sẽ ảnh hưởng đến động cơ".

Cần tăng cường tuyên truyền



Nhiều người tiêu dùng vẫn giữ thói quen sử dụng các loại xăng truyền thống như A92, A95

Từ tháng 8-2010, Hải Dương là 1 trong 5 tỉnh được chọn làm thị trường phân phối sản phẩm xăng sinh học E5. Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 1 điểm bán xăng sinh học của Công ty TNHH Thương mại Chí Linh (thị xã Chí Linh) và 6 điểm bán của Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí PVOIL chi nhánh Hải Phòng, nằm rải rác ở các xã: Tân Trường (Cẩm Giàng),  Cộng Hòa (Kim Thành), Hoàng Diệu (Gia Lộc), Hiệp Sơn (Kinh Môn ), Đồng Lạc và Thanh Quang (Nam Sách). Các điểm bán xăng sinh học nằm rải rác ở nhiều huyện khác nhau nên khách hàng rất khó tìm nếu có nhu cầu sử dụng. Cột bơm xăng E5 chỉ được gắn biển báo giá rất nhỏ nên người dùng khó nhận biết.

Việc duy trì các điểm bán xăng sinh học cũng rất khó khăn và cần nhiều kinh phí. Thời gian đầu, cửa hàng kinh doanh xăng dầu Kim Lương (Kim Thành) bán ra khoảng 700 lít xăng E5/ngày. Đến cuối năm 2011, cửa hàng đã ngừng kinh doanh mặt hàng này do khó khăn trong đầu tư hệ thống bồn súc rửa, bảo quản, lưu trữ xăng... Chị Lưu Thị Dậu, nhân viên bán hàng ở đây cho biết: “Kinh phí đầu tư bồn súc rửa, lau chùi bồn để lưu trữ an toàn xăng sinh học rất lớn, mất nhiều công sức. Nhưng nếu không bảo đảm các yếu tố này, nước sẽ phản ứng với cồn sinh học làm hao hụt nhiên liệu, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ được 1,9 triệu lít xăng sinh học, tăng 126% so với năm 2013. Con số này chưa thể khẳng định xăng sinh học đã được người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng nhiều. Thực tế hiện nay, nhiều người sử dụng xăng sinh học nhưng không biết mà vẫn nghĩ là họ đang dùng xăng A92 hoặc A95. Theo các điểm bán hàng thì đến nay chưa có người tiêu dùng nào phản ánh xăng sinh học kém chất lượng hoặc phương tiện gặp sự cố do sử dụng loại xăng này. Chị Trần Thị Cúc hiện đang làm việc ở Công ty May xuất khẩu SSV (Gia Lộc) cho biết: “Gần 10 năm qua, tôi thường đổ xăng ở cây xăng thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu nhưng khoảng 1 năm trở lại đây, tôi mới để ý là có 1 cột bơm xăng sinh học. Nhiều lần, tôi cũng đổ lẫn cả xăng sinh học và xăng A92 nhưng xe của tôi chưa gặp trục trặc gì. Tôi nghĩ xăng sinh học này có thể sử dụng tốt”.

Hiện nay, giá xăng sinh học là 17.880 đồng/lít, tương đương với xăng A92, thấp hơn 600 đồng/lít so với xăng A95. Xăng E5 là hỗn hợp của 95% xăng gốc và 5% ethanol (còn gọi là cồn tinh khiết được làm từ một số nông sản như: ngô, sắn, mía…) có lợi ích thiết thực là giảm các khí thải độc hại ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, việc tuyên truyền về xăng E5 trong thời gian qua chưa được triển khai đồng bộ, thiếu liên tục. Người tiêu dùng chưa có đủ thông tin về chất lượng cũng như các lợi ích về môi trường, xã hội của loại xăng này.

Để đưa xăng sinh học đến gần hơn với người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần mở rộng thị trường, tăng số lượng điểm bán hàng và tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho người dân về những lợi ích thiết thực của xăng. Ông Lê Văn Hồng, Trưởng Chi nhánh Công ty CP Xăng dầu - Dầu khí PVOIL Hải Phòng phụ trách địa bàn Hải Dương cho biết: “Thời gian tới, công ty sẽ cung cấp xăng sinh học tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của chúng tôi trên địa bàn tỉnh Hải Dương, đồng thời khuyến khích hệ thống đại lý cùng triển khai. Tuy nhiên, để kích cầu thì các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cửa hàng kinh doanh loại xăng này”.

Khi người dân hiểu và tin tưởng sử dụng xăng sinh học và các doanh nghiệp mở rộng thị trường, sản lượng tiêu thụ xăng sinh học sẽ tiếp tục tăng mạnh và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Vì vậy, các cơ quan chức năng cũng quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh loại xăng này phát triển như tạo điều kiện cho thuê đất, tăng cường công tác quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp.

LÊ HIỀN


Chất lượng xăng sinh học bảo đảm tiêu chuẩn




Hàm lượng cồn nguyên liệu để pha chế xăng sinh học E5 đã đạt đến độ tinh khiết và chỉ chiếm tỷ lệ 5% nên bảo đảm an toàn, có tác dụng làm giảm hiện tượng kích nổ và tăng hiệu suất động cơ, giảm khí thải độc hại ra môi trường. Hằng năm, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đều kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, trong đó có xăng E5. Kết quả lấy mẫu kiểm tra cho thấy, xăng sinh học phù hợp Quy chuẩn kỹ  thuật quốc gia QCVN 01:2009/BKHCN do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. Nếu đang sử dụng xăng sinh học mà xe hết xăng, người dân có thể sử dụng lẫn xăng A92 hoặc A95 mà không lo gây hại đến động cơ. Người dân nên tin tưởng, yên tâm sử dụng xăng sinh học vì lợi ích của bản thân và cộng đồng.

NGUYỄN VĂN HIỆN, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh


Sớm chỉ đạo các doanh nghiệp bán xăng sinh học




Theo lộ trình của Chính phủ, đến ngày 1-12-2015, xăng sinh học E5 sẽ được triển khai bán trên toàn quốc. Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương cũng đã có kế hoạch để triển khai kinh doanh xăng sinh học tại các cửa hàng của chi nhánh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tích cực triển khai, theo tôi ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh cần sớm vào cuộc để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện, tránh tình trạng mạnh doanh nghiệp nào doanh nghiệp ấy làm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra để bảo đảm xăng sinh học được bán đến người tiêu dùng bảo đảm phẩm cấp, chất lượng, tránh tình trạng bán hàng không đúng chất lượng ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xăng sinh học đến người dân để tạo thói quen sử dụng xăng sinh học đối với người tiêu dùng.

NGUYỄN DANH TRẠNH, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương


Cần nhiều điểm bán xăng sinh học hơn



Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết xăng sinh học E5 giúp giảm ô nhiễm môi trường, giá bán rẻ hơn các loại xăng truyền thống nên cũng muốn sử dụng thường xuyên. Nhưng tôi không biết trên địa bàn tỉnh Hải Dương có những điểm nào bán xăng sinh học nên cũng rất khó mua để sử dụng. Tôi đã đến đổ xăng ở nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh nhưng chưa lần nào mua được xăng E5. Cũng có lần, tôi thử đi quanh TP Hải Dương tìm điểm bán xăng sinh học và cũng không tìm được. Để người dân dễ dàng tiếp cận với xăng sinh học, các doanh nghiệp cần triển khai thêm nhiều điểm bán ở các huyện, thị xã, thành phố. Các điểm bán hàng nên có biển thông báo giúp người dân dễ dàng nhận biết. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến về lợi ích của xăng sinh học để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

PHẠM THỊ HỒNG TƯƠI, Thôn Cao Duệ, xã Nhật Tân (Gia Lộc)


 Lộ trình phân phối xăng sinh học

1. Xăng E5
- Từ ngày 1-12-2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5.
- Từ ngày 1-12-2015, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.
2. Xăng E10
- Từ ngày 1-12 -2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E10.
- Từ ngày 1-12-2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.
3. Khuyến khích áp dụng
Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo lộ trình, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và đi-ê-zen B5 và B10.

(Theo điều 4 Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống)



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tiêu dùng chưa chuộng