Người thầy say mê dạy tin học

03/09/2013 08:28

Bị liệt chân từ nhỏ nhưng thầy Bình không coi mình là người khuyết tật. Tấm gương tự học của thầy Bình đã cuốn hút học sinh vào đam mê tin học.




Thầy Bình thường truyền cho học trò kỹ năng tự học thông qua môi trường mở


Thầy giáo Lê Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ Tin học, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi khiêm tốn nhận rằng thành tích của mình chỉ là hạt cát trong  "gia tài" thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi đồ sộ của trường. Nhưng với đồng nghiệp, học sinh, thành tích mà thầy Bình đạt được trong những năm qua đã chứng tỏ tâm huyết, sự nỗ lực không ngừng của thầy. Năm học 2012-2013, em Nguyễn Phan Quang Minh, học sinh do thầy bồi dưỡng đã đoạt huy chương bạc Ô-lim-pích tin học châu Á lần thứ 7, là học sinh đầu tiên của trường đoạt giải quốc tế môn học này.

Con đường tự học

Bị liệt chân phải do trận ốm khi còn nhỏ, nhưng thầy Bình không coi mình là người khuyết tật. Thầy luôn tâm niệm "điều gì bạn bè làm được mình cũng làm được". Từ nhỏ, thấy bạn bè bơi lội được, thầy quyết tâm học bơi, rồi một mình bơi qua sông Luộc (quê thầy ở Hiệp Lực, Ninh Giang). Học THPT, đoạt giải khuyến khích quốc gia môn vật lý và trong diện được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội, nhưng thầy Bình đã chọn thi và học Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). Tốt nghiệp Khoa Toán, nhưng "cơ duyên" lại đưa thầy đến với môn tin học khi một số giảng viên của trường mở công ty tin học, thầy được mời tham gia viết các chương trình phần mềm. Tuy không chuyên, nhưng thầy tự tìm đọc các tài liệu trong và ngoài nước liên quan đến tin học, hỏi thầy, hỏi bạn, rồi mày mò thử nghiệm. Năm 1991, thầy về công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và được mời tham gia dạy môn tin tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi do trường thiếu giáo viên môn này. Từ năm 1998, thầy chuyển hẳn về trường để thỏa niềm đam mê đứng lớp.

Học toán nhưng thầy Bình có lợi thế là có kiến thức căn bản về tin học trong 2 năm học đại cương cộng với phương pháp, kinh nghiệm học môn tin những ngày còn "sơ khai". Đó là những ngày môn tin học còn hoàn toàn mới lạ, thầy được các thầy đi trước truyền thụ theo phương pháp tự học là chính. Cả thầy và trò cùng tự học, tự mày mò, tìm dịch tài liệu từ tiếng nước ngoài rồi cùng trao đổi. Quá trình này giúp thầy nhận ra đây là phương pháp học hữu ích để khắc sâu kiến thức và điều này được thầy áp dụng sáng tạo trong việc dạy môn chuyên sau này. Những ngày trong nhà chưa có máy tính nối mạng in-tơ-nét, ngoài giờ dạy trên lớp, thầy tranh thủ đến quán in-tơ-nét tìm tài liệu, tham gia nhiều diễn đàn trên mạng để nâng cao kiến thức. Kỹ năng tự học thông qua môi trường mở được thầy truyền qua các thế hệ học trò. Phương pháp của thầy đã kích thích sự sáng tạo ở học trò, trong đó thầy giữ vai trò là người chọn lọc thông tin giúp học sinh nâng cao kiến thức. Thầy còn áp dụng biện pháp chia nhóm học tập trong nhiều giờ dạy để giúp học sinh phát huy khả năng tự học và kỹ năng hoạt động theo nhóm. Từ thực tiễn giảng dạy, thầy nghiên cứu, đúc rút thành các đề tài khoa học, sáng kiến, kinh nghiệm để phục vụ công tác chuyên môn và quản lý. 5 năm qua, thầy đã có 5 sáng kiến, kinh nghiệm được ứng dụng như "Thiết kế chuyên đề giải các bài toán hình học trên máy tính" ( năm 2010) xếp loại tốt cấp cơ sở, "Hướng dẫn học sinh viết chương trình hiệu quả bằng cách khai thác kiểu dữ liệu thực hiện trên mạng" (năm 2011) xếp loại cấp tỉnh... Từ năm 2006 - 2011, thầy là một trong những giáo viên trực tiếp giảng dạy được Ban Biên tập sách giáo khoa tin học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tham khảo ý kiến cho bộ sách giáo khoa chính thức giảng dạy trong các trường phổ thông.

Trái ngọt

Học sinh chuyên tin của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi thường có điểm đầu vào thấp hơn các môn chuyên khác. Đội ngũ giáo viên dạy tin cũng chưa đủ. Đó là những khó khăn mà thầy Bình đã để tâm khắc phục trong nhiều năm. Là tổ trưởng, thầy  luôn động viên, tạo điều kiện tối đa cho giáo viên trẻ có cơ hội học tập và phấn đấu. Hiện nay, 86% số giáo viên trong tổ đạt trình độ trên chuẩn. Nỗ lực của thầy Bình đã được đền đáp bằng thành tích học tập của học trò. Trong 5 năm qua, đã có 30 học trò chuyên tin do thầy trực tiếp bồi dưỡng đoạt giải quốc gia (1 em giải nhất), 77 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (5 giải nhất).

Em Nguyễn Phan Quang Minh, học sinh đoạt huy chương bạc Ô-lim-pích tin học châu Á lần thứ 7 cho biết: "Thầy Bình luôn lấy những tấm gương học sinh tiêu biểu của các khóa trước để định hướng con đường chúng em phấn đấu. Nhưng với chúng em, thầy chính là tấm gương sáng về nghị lực, tinh thần học tập và tấm lòng vì học sinh".

Tự nhận mình còn phải học hỏi rất nhiều để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ được giao, thầy giáo Lê Thanh Bình bộc bạch: "Tôi luôn lấy tấm gương tự học của Bác để noi theo và rèn luyện, phấn đấu mục đích cuối cùng là đem đến cho các em học sinh những kết quả tốt nhất". Với những thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, thầy Bình đang được tập thể Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

LINH AN

(0) Bình luận
Người thầy say mê dạy tin học