Ông Thuẫn làm giàu trên vùng đất đỏ

18/04/2023 09:15

Ông Hà Thanh Thuẫn (sinh năm 1959, quê ở xã Cộng Lạc, Tứ Kỳ) đã vươn lên làm giàu tại vùng đất đỏ thôn Tân Phú, xã Bùi Nho, huyện Phú Riềng (Bình Phước).


Ông Hà Thanh Thuẫn kiểm tra chất lượng điều

Cần cù, chịu khó, nhanh nhẹn, linh hoạt thích ứng với nhu cầu của thị trường nên ông Hà Thanh Thuẫn (sinh năm 1959, quê ở xã Cộng Lạc, Tứ Kỳ) đã vươn lên làm giàu tại vùng đất đỏ thôn Tân Phú, xã Bùi Nho, huyện Phú Riềng (Bình Phước). Đây là mô hình kinh tế nổi bật của người Hải Dương tại đây.

Khai hoang

Năm 1984, được người quen giới thiệu, ông Thuẫn vào làm tại Công ty Cao su Phú Riềng (nay là Công ty TNHH một thành viên Cao su Phú Riềng). Sau khi được công ty giao đất, ông xây nhà, đón vợ con vào, quyết gắn bó lâu dài với nơi đây.

Khi đó, vùng đất này còn hoang sơ, đường đất đi lại khó khăn. Tuy nhiên, ông đã sớm nhìn ra tiềm năng phát triển khi thấy đất đai rộng lớn, chất đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Ngoài làm việc tại công ty, ông còn mua thêm đất trồng sắn, mía, bán cho nhà máy đường và thương lái, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Công việc tuy thuận lợi nhưng vất vả vì cùng lúc phải làm nhiều việc. Sau 18 năm gắn bó, ông xin nghỉ làm ở công ty để chuyên tâm phát triển kinh tế.

Ông Thuẫn nhận thấy nếu canh tác trên diện tích nhỏ sẽ mất nhiều công sức, hiệu quả lại không cao. Ông đã vay ngân hàng, bạn bè mua thêm đất để trồng cây trên quy mô lớn. Ông nhớ lại: “Vào năm 2001, tôi có hơn 200 ha đất, chủ yếu là đồi núi gập ghềnh. Tôi đã thuê máy xới đất, san phẳng… để trồng sắn và mía. Do ít lao động, tôi về Hải Dương rủ thêm nhiều người vào đây làm việc. Hiện có khoảng 20 hộ đã ở lại lập nghiệp”.

Có lúc ông tích lũy được 280 ha trồng sắn và mía. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng mía làm đường giảm dần nên có lúc ông cũng phải đốt, phá bỏ một phần diện tích. Năm 2004, ông đã bán bớt một phần đất cho bà con Hải Dương vào lập nghiệp. Kinh tế khá giả, các con đã lớn và lao động không còn nhiều, hiện ông chỉ giữ lại 40 ha trồng điều, cao su, cây ăn quả các loại.

Mạnh dạn tìm hướng đi mới

Gắn bó với nông nghiệp nhiều năm, ông Thuẫn nhận thấy phụ phẩm từ củ sắn, bã mía, vỏ điều… khi rải ra vườn sẽ làm đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng, giúp cây lên xanh tốt. Vì thế, ông tìm cách chế biến thành phân bón để vừa tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có lại tạo ra phân bón sạch, an toàn cho đất đai, cây trồng và người sử dụng. Ông và một số người đã thử nghiệm, tạo ra một loại phân bón riêng. Khi đưa mẫu phân bón này đến Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (Hà Nội) phân tích thì các dưỡng chất đều bảo đảm. Ông được viện cung cấp chế phẩm, hướng dẫn quy trình thực hiện để sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao hơn.


Ông Hà Thanh Thuẫn (ngoài cùng bên phải) trao đổi với các chuyên gia Nhật Bản để sản xuất loại phân bón vi sinh mới giàu chất dinh dưỡng, tốt cho cây trồng

Sau khi hoàn thiện quy trình, năm 2013, ông thành lập Công ty CP Sinh học Thuận Thành, cung cấp phân bón vi sinh. Công ty hiện giải quyết việc làm cho 15 lao động, sản xuất từ 3.000-5.000 tấn phân bón/năm, tiêu thụ ở Bình Phước và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp đang hợp tác với một số chuyên gia Nhật Bản để sản xuất ra loại phân bón vi sinh mới giàu chất dinh dưỡng, tốt cho cây trồng hơn nữa.

Trong quá trình gặp gỡ bạn bè, đối tác kinh doanh, ông thấy nhiều công ty dược phẩm có nhu cầu về cây sâm đại hành và nghệ bọ cạp để làm thuốc nên ông đã tìm hiểu và đầu tư phát triển thêm các loại cây này. Đây là 2 loại cây có khá nhiều trong rừng nhưng để khai thác với sản lượng lớn thì khó khăn do mọc phân tán. Năm 2020, ông thành lập HTX Nông nghiệp sạch Hòa Phú, thu hút trên 50 hộ tham gia trồng trên 300 ha sâm đại hành, nghệ bọ cạp và đầu tư dây chuyền sấy mít. Hiện HTX đã ký kết với một số công ty dược cung cấp nguyên liệu ổn định với số lượng hàng trăm tấn/năm để làm thuốc. 

Không chỉ giỏi tìm tòi trong phát triển kinh tế, ông còn tích cực đóng góp kinh phí làm đường, hỗ trợ các hoạt động khuyến học tại nơi sinh sống cũng như quê nhà. Năm 2020, ông được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Phước giai đoạn 2015-2020; được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2020”. 

Đồng chí Bùi Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Riềng cho biết ông Thuẫn là tấm gương vượt khó tiêu biểu tại địa phương. Mô hình kinh tế của ông đa dạng, trong đó có nhiều cây trồng mới được đưa vào khai thác theo hướng hàng hóa, mở ra hướng phát triển kinh tế mới ở địa phương; tích cực tham gia công tác xã hội, đóng góp xây dựng quê hương.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Thuẫn làm giàu trên vùng đất đỏ