Cựu chiến binh lập nghiệp ở Côn Đảo

14/04/2023 14:00

Bằng sự năng động và tinh thần kiên trì vượt khó, ông Nguyễn Văn Lánh, một cựu chiến binh người Hải Dương đã trở thành doanh nhân “đáng nể” đất Côn Đảo.

Nhiều công trình xây dựng lớn ở Côn Đảo do đội thợ của ông Nguyễn Văn Lánh (ngoài cùng bên trái) đảm nhận

Dựng nghiệp từ tay trắng

Ông Lánh năm nay 55 tuổi, quê ở thôn Phạm Xá, xã Tuấn Việt (Kim Thành), lập nghiệp ở Côn Đảo  (Bà Rịa -Vũng Tàu) đã nhiều năm.

Năm 1986, ông nhập ngũ và là chiến sĩ của Sư đoàn 329, Quân khu 3. Cuối năm 1989, ông ra quân và về quê lập nghiệp. Năm 1990, ông xây dựng gia đình với bà Vũ Thị Phông, quê ở xã Bắc An (Chí Linh). Lúc đầu, vợ chồng ông làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ, cuộc sống khá chật vật. Năm 1993, nghe người quen giới thiệu, ông ra huyện Côn Đảo để tìm việc làm. Với bản chất cần cù của người nông dân lại được rèn luyện trong môi trường quân đội nên ông không nề hà bất cứ công việc gì từ phụ hồ, thợ xây, vận chuyển vật liệu xây dựng… miễn là có thu nhập để gửi về giúp đỡ gia đình. 

Nhận thấy ở Côn Đảo dân cư thưa thớt (năm 1993 cả huyện mới có khoảng gần 3.000 người; hiện tại toàn huyện đảo có khoảng 12.000 người), đất đai rộng, tương lai sẽ phát triển về du lịch, ông quyết định đưa cả vợ con ra đảo lập nghiệp. Vợ chồng ông mượn đất làm tạm căn nhà cấp 4, làm thuê, buôn bán nhỏ. Sau đó, vợ chồng ông liên kết thành lập trang trại. Tằn tiện sau gần 9 năm vợ chồng ông tích lũy được một khoản tiền để mua đất,  mở quán bán hàng hóa, còn ông vẫn làm nghề xây dựng.

Thành doanh nhân tiêu biểu

Năm 2012, ông mua được mảnh đất rộng khoảng 1.000 m2 làm nhà ở. Lúc này nhận thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng ở huyện đảo ngày càng tăng, vận chuyển từ đất liền ra chi phí cao, ông quyết định mua máy ép gạch và thành lập doanh nghiệp tư nhân sản xuất gạch không nung, làm nhôm kính và buôn bán vật liệu xây dựng. Bắt trúng nhu cầu thị trường, xưởng sản xuất của vợ chồng ông trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân trên đảo, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá. Lúc đầu chỉ có hơn chục người thợ, đến nay, ông Lánh đã có hơn 100 công nhân, thu nhập từ 12-18 triệu đồng/người/tháng. Lăn lộn với nghề xây dựng nhiều năm, ông Lánh có một đội thợ xây dựng chuyên nhận thầu các công trình của huyện đảo như công sở, trường học, đường giao thông, kè ven biển... Tự hào về điều này, ông tâm sự: "Trong 60 doanh nghiệp lớn nhỏ của huyện, đến nay, công ty tôi là 1 trong 2 công ty xây dựng mà huyện đảo tín nhiệm nhất".

Với đôi mắt nhạy cảm của một doanh nhân, từ năm 2012, vợ chồng ông Lánh cũng đã mua mảnh đất rộng khoảng 200 m2 trên đường Phạm Văn Đồng, xây khách sạn 2 sao Tuấn Ninh. Làm dịch vụ du lịch hiệu quả, vợ chồng ông mua thêm đất, xây thêm khách sạn  Tuấn Ninh 2,  đưa vào khai thác năm 2022. Nhìn vào bảng đánh giá xếp hạng khách sạn của gia đình ông trên bản đồ du lịch Côn Đảo là thấy rõ kết quả, sự hài lòng của du khách đối với khách sạn của doanh nhân Nguyễn Văn Lánh.

Hàng chục năm khởi nghiệp gian nan, không ít lần ông đứng trước nguy cơ phá sản, phải vay mượn khắp nơi để trả lương cho nhân viên như thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành, song ông Lánh vẫn kiên trì vượt qua khó khăn. Đến nay, các mảng kinh doanh của gia đình ông dần trở lại ổn định.

Ông Lánh còn hăng hái tham gia công tác xã hội. Năm 2009, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng, sau đó được bầu làm Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7. Một điều đáng ghi nhận về tâm huyết của người cựu chiến binh, doanh nhân này là trong suốt 10 năm làm công an viên, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư, ông Lánh không nhận phụ cấp theo chế độ và rất tích cực đóng góp tiền của, vật chất ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tai do khu dân cư và MTTQ các cấp phát động. Đối với quê nhà, đã nhiều lần ông gửi tiền về ủng hộ phong trào khuyến học, phong trào "đền ơn, đáp nghĩa".
Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Côn Đảo nhận xét: “Ông Nguyễn Văn Lánh là tấm gương tiêu biểu của cựu chiến binh huyện Côn Đảo vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng, có nhiều đóng góp cho phong trào của địa phương. Cá nhân ông Lánh đã nhiều lần được Hội Cựu chiến binh, MTTQ, UBND huyện khen thưởng”.

VIẾT HIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu chiến binh lập nghiệp ở Côn Đảo