Bộ GTVT hiện mới chỉ thu phí sử dụng đường bộ qua trạm thu theo quy định Thông tư 90/2004/TT-BTC, người dân chưa phải nộp phí này.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời một số kiến nghịcủa Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội liên quan đến vấn đề thu phí bảotrì đường bộ, phí lưu thông nội đô…
Về vấn đề thu phíbảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định hiện nay Nhà nước mới chỉ thu phísử dụng đường bộ qua trạm thu phí đường bộ theo quy định tại Thông tư số90/2004/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ. Người dân chưa phải nộp phí bảo trì đường bộ.
Thực hiệnLuật Giao thông đường bộ năm 2008, từ năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dựthảo Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ, tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành,địa phương có liên quan, tổ chức hội thảo Quốc tế và trình Chính phủ vềNghị định này.
Ngày 13/3/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ. Việc xây dựng và ban hành Nghịđịnh Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật Giao thông đường bộnăm 2008 và được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định, khôngcó yếu tố bất ngờ như trong kiến nghị của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội.
Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ 1/6/2012đã quy định phương thức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầuphương tiện giao thông cơ giới đường bộ để bổ sung nguồn hình thành Quỹbảo trì đường bộ.
Sau khi thu phí bảo trì đường bộ, các trạm thu phíđường bộ nộp ngân sách nhà nước sẽ được xóa bỏ, các trạm đang chuyểnquyền thu phí sẽ dừng khi hết hạn hợp đồng, các trạm thu phí BOT giữnguyên vì đó là hình thức thu hút vốn đầu tư.
Bộ Tài chính là cơ quanđược giao hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ; ban hànhmức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đốivới xe ôtô. Khung mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm đốivới xe môtô.
Bộ Tài chính đang dự thảo thông tư hướng dẫn, sẽ xin ýkiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan trước khi ban hành.
Liên quan đến việc thu phí lưu thông nội độ, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định phí hạnchế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô vào trung tâm thành phốgiờ cao điểm mới ở giai đoạn đầu đề xuất bổ sung tên vào Danh mục phí,lệ phí.
Việc bổ sung và Danh mục phí, lệ phí và việc tổ chức thu hailoại phí này nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận cũng cần phảitiến hành các bước theo đúng quy trình, quy định hiện hành và phải cóthời gian triển khai phù hợp.
Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa đề xuất thu ngay hailoại phí này, thời gian phải thu phải xem xét cụ thể cho phù hợp vớitình hình kinh tế của đất nước.
Về hoạt động taxi, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi đượcquy định tại Nghị định số 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh vàđiều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Vì vậy, các đơn vị kinh doanhtaxi phải đảm bảo diện tích nơi đỗ xe taxi theo đúng quy định.
Văn bảncủa Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi làmột loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trìnhtheo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền.
Đối tượngphục vụ của taxi là theo yêu cầu của cá nhân, không phải là đối tượngđược ưu đãi. Loại hình này cũng được phát triển như các loại hình kinhdoanh vận tải hành khách bằng xe ôtô khác.
Hiện nay chỉ có loại hìnhkinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là được xem xét, ưu tiên pháttriển.
Hồng Ninh (TTXVN)