Cô Trịnh Phương Mai, giáo viên Trường THPT Nam Sách là người hướng dẫn các em Nguyễn Thị Mai và Vũ Thị Huế giành giải nhất, nhì quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2019 và 2020.
Cô Trịnh Phương Mai và em Vũ Thị Huế thường xuyên trao đổi cách thức triển khai ý tưởng viết thư
Dưới sự hướng dẫn và dìu dắt tận tình của cô Trịnh Phương Mai, giáo viên bộ môn ngữ văn Trường THPT Nam Sách, những thông điệp ý nghĩa, đầy tính nhân văn trong 2 lá thư của các em Nguyễn Thị Mai và Vũ Thị Huế đã lần lượt giành giải nhất và nhì quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) và lần thứ 49 (năm 2020).
"Gửi tới Ozone, người hùng của tôi", dòng chữ nguệch ngoạc trong bản nháp viết tay đầu tiên của em Nguyễn Thị Mai là ấn tượng không thể quên đối với cô Trịnh Phương Mai trong suốt quãng thời gian hướng dẫn các em học sinh tham dự cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2019. Cô Mai cho biết: "Cái khó đối với các giáo viên hướng dẫn học sinh viết thư UPU không chỉ từ việc giúp các em triển khai ý tưởng dựa trên đề tài cho trước mà còn từ việc lựa chọn ý tưởng nào thực sự độc đáo và mới lạ".
Vừa lật giở lá thư "Gửi tới Ozone", cô Mai vừa kể lại, để giúp học sinh triển khai thành công ý tưởng đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực của cả cô và trò. "Dung lượng bức thư trong cuộc thi năm 2019 khống chế vỏn vẹn 1.000 từ. Làm sao để trong giới hạn đó, lá thư được viết cô đọng, súc tích nhất nhưng vẫn thể hiện rõ nét thông điệp muốn truyền tải", cô Mai cho biết thêm.
Trải qua hơn 40 ngày nỗ lực với hàng chục bản thảo được chỉnh sửa, cô giáo Trịnh Phương Mai và em Nguyễn Thị Mai đã hoàn thành lá thư mang thông điệp cùng chung tay bảo vệ tầng ozone đầy ý nghĩa.
Bước sang cuộc thi năm 2020, xác định đề tài "Hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống" tương đối trừu tượng, có thể khiến học sinh mất phương hướng trong lựa chọn ý tưởng, cô Mai cùng Ban Giám hiệu nhà trường đã đầu tư mua sách tổng hợp các lá thư đoạt giải trong cuộc thi năm 2019 để phát tới học sinh tham khảo. Cùng với đó, cô phân tích chi tiết đề tài của cuộc thi để học sinh nắm được những yêu cầu về thông điệp muốn truyền tải.
Cô Mai kể lại, so với năm trước, cuộc thi năm nay nhận được nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ và đầy tính nhân văn như thông điệp về quan điểm sống lạc quan của cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn của em Vũ Thị Huế hay thông điệp về bình đẳng giới, về quyền trẻ em nữ, bảo vệ môi trường biển khỏi rác thải nhựa… "Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc phối hợp triển khai viết thư giữa cô giáo và học sinh bị ảnh hưởng", cô Mai chia sẻ.
Để vượt qua trở ngại, cô Mai và em Vũ Thị Huế thường xuyên trao đổi cách viết thư, phương pháp lập luận và triển khai ý tưởng thông qua điện thoại. Em Huế kể lại: "Có lần phát hiện cách viết mới, em liền gọi điện ngay cho cô để trao đổi. Mặc dù lúc đó đã gần 12 giờ đêm nhưng cô vẫn ân cần lắng nghe, chỉ bảo và định hướng". Ngoài những buổi thảo luận sau giờ học, những cuộc gọi trao đổi giữa cô và trò lúc nửa đêm ngày càng nhiều thêm. "Thật may mắn vì chưa lần nào cô phàn nàn vì thường xuyên làm cô mất ngủ", em Huế chia sẻ.
Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô Mai, em Vũ Thị Huế đã hoàn thành bức thư 800 chữ với thông điệp về hành trình chữa bệnh của cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn. Lá thư mang thông điệp đầy nhân văn ấy đoạt giải nhì quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49, một lần nữa mang về niềm tự hào cho Trường THPT Nam Sách.
Bắt đầu công tác giảng dạy tại tổ ngữ văn của Trường THPT Nam Sách từ năm 2005, cô Trịnh Phương Mai luôn là giáo viên được các em học sinh yêu mến. Cô Nguyễn Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Cô Mai là giáo viên có chuyên môn vững vàng, luôn tích cực, chủ động trong đổi mới phương pháp giảng dạy". Đảm nhận việc hướng dẫn học sinh viết thư UPU từ năm 2011, sau đó do yêu cầu của công việc nên đến năm 2019 cô Mai mới tiếp tục việc này. "Kết quả đáng tự hào mà các em học sinh có được qua các cuộc thi viết thư UPU không chỉ là niềm tự hào của riêng các em học sinh mà còn của cả nhà trường. Đằng sau thành tích đáng tự hào đó là một giáo viên luôn hết lòng vì học trò, vì sự nghiệp giảng dạy. Có thể nói, cô Trịnh Phương Mai là người đã chắp cánh cho lá thư của các em bay xa", cô Hà nói thêm.
QK