Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân là việc làm thường xuyên.
Nó trở thành những đợt học tập, sinh hoạt chính trị rộng khắp, tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với dân, củng cố niềm tin, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các đợt học tập cũng trang bị cho người học những kiến thức cần thiết và phương pháp hành động.
Hiệu quả của các đợt học tập, quán triệt được đánh giá trên nhiều yếu tố. Một trong số đó là ý thức và chất lượng viết bài thu hoạch của từng cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều nơi, bài thu hoạch còn mang tính hình thức, chưa thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm của người viết. Ý nghĩa của việc viết bài thu hoạch còn bị xem nhẹ, tâm lý “làm cho xong” vẫn phổ biến, đi liền với tình trạng một người làm, nhiều người chép, thời gian và tâm huyết dành cho bài thu hoạch còn khiêm tốn, việc kiểm tra, đánh giá nội dung bài viết chưa sát sao. Vì vậy, chất lượng những bài này chưa phản ánh được tính thời sự, tính thiết thực của công tác tuyên truyền. Đặc biệt là không thể hiện được rõ ràng những thay đổi trong nhận thức và phương hướng phấn đấu của từng người. Theo đó, việc sinh hoạt chính trị thường xuyên vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả.
Chất lượng bài thu hoạch phản ánh một phần những tác động trực tiếp của việc sinh hoạt chính trị đến nhận thức và hành vi của từng cá nhân. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân cần nêu cao hơn nữa thái độ nghiêm túc, tích cực trong việc viết bài thu hoạch các đợt học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước.
HUYỀN THANH (TP Hải Dương)