"Em đã tính trước được điểm nhưng không nghĩ là thủ khoa tỉnh và toàn quốc", Lâm nói, cho biết đăng ký nguyện vọng khối B nhưng cũng muốn thử sức ở khối D07 để có thêm lựa chọn.
Cô Trần Thị Thu Hồi, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán, đánh giá cao và không bất ngờ với số điểm của Lâm. Cô Hồi cho rằng với khả năng của học trò, em có thể đạt kết quả cao hơn.
"Lâm có thể làm tốt hơn thế nhưng có lẽ chưa đủ may mắn", cô Hồi nói.
Theo cô giáo chủ nhiệm, Lâm có "tư duy tuyệt vời" và học xuất sắc tất cả các môn, có thể đỗ nhiều khối. Nam sinh luôn đứng top đầu của lớp về thành tích học tập, đạt giải ở các cuộc thi và có khả năng tham gia bất kỳ đội tuyển học sinh giỏi nào. Nhiều năm liền Lâm là học sinh giỏi toàn diện, kết quả trung bình môn đạt 9,3.
Theo Lâm, đề thi năm nay hay, phân hóa hơn năm trước. Chiến thuật làm bài ở các môn của em là từ dễ đến khó và làm đến đâu chắc tới đó để không mất thời gian kiểm tra lại.
Trong các môn khối B, thử thách nhất với Lâm là môn Sinh. Lúc nhận đề, em bất ngờ vì cấu trúc lạ so với mọi năm. Thông thường đề hay có các câu về di truyền học nhưng năm nay xuất hiện câu biểu đồ về sinh thái và có những bài tập mang tính tư duy hơn.
Khó nhất trong đề Sinh là câu biểu đồ sinh thái. "Em làm sai câu đấy và bị trừ 0,25 điểm", nam sinh kể, cho biết môn Hóa cũng vuột mất điểm tối đa do có một câu không làm được.
Là học sinh chuyên Toán, Lâm tự tin nhất với môn này. Tuy nhiên đề thi khó khiến Lâm mất khá nhiều thời gian để chinh phục câu về hàm số và hình học không gian.
Tiếng Anh cũng là môn thế mạnh nên lúc đầu, Lâm kỳ vọng đạt điểm 10. Lâm nhận xét đề tiếng Anh khá giống năm ngoái song khó hơn ở phần từ vựng. Ở nhiều câu, em phải đoán nghĩa của từ dựa vào văn cảnh và từ đứng trước, sau nó.
"Em bị mắc ở câu idiom (thành ngữ) vì chưa gặp bao giờ và rất khó để đoán nghĩa", Lâm kể.
Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là nhà giáo, từ năm tiểu học, em đã được tiếp xúc với ngoại ngữ dưới sự hướng dẫn của mẹ, một cô giáo dạy tiếng Anh. Năm lớp 4, Lâm giành giải nhất học sinh giỏi Toán thành phố Việt trì và lớp 5 đạt huy chương vàng cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng (IOE).
Lên cấp hai, Lâm tập trung nhiều cho Toán nhưng vẫn duy trì học tiếng Anh. Em bồi đắp từ vựng tiếng Anh bằng cách xem phim, nghe nhạc hàng ngày. Với môn Toán, Lâm không đi học thêm nhiều, chủ yếu hoàn thành bài tập được giao và làm từ nhiều nguồn tài liệu. Mỗi ngày, em dành 3-4 tiếng tự học Toán ở nhà; luôn vững lý thuyết trước khi học chuyên đề.
Theo Lâm, việc được học tiếng Anh từ nhỏ rất quan trọng, giúp em ghi nhớ tốt, phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy. "Tiếng Anh là công cụ giúp em khám phá, học các môn khác", Lâm nói.
Nhờ tiếng Anh, em dễ dàng tiếp cận các tài liệu học tập và chuẩn bị cho các kỳ thi. Năm lớp 8, Lâm đạt huy chương vàng Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC). Một năm sau, em giành giải nhất học sinh giỏi Toán của tỉnh Phú Thọ và được tuyển thẳng vào chuyên Toán của THPT chuyên Hùng Vương.
Nam sinh chinh phục cả hai chứng chỉ ngoại ngữ với TOEFL ITP đạt 650/677 điểm, bậc 6, trình độ C2 và IELTS 8.0. Em cũng giành giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12.
Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Lâm trúng tuyển Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội bằng bài thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, mục tiêu của em là xét tuyển vào ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội, bằng phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ và điểm thi tốt nghiệp THPT. Năm ngoái, điểm trúng tuyển của ngành này là 27,45 điểm. Lâm có mong ước học y từ nhỏ vì muốn chữa bệnh giúp mọi người.
Hiện Lâm trau dồi ngoại ngữ để có sự chuẩn bị tốt cho chặng đường đại học sắp tới.
"Em biết học trường y sẽ vất vả nhưng vẫn hy vọng nỗ lực của mình sẽ được đền đáp xứng đáng", Lâm chia sẻ.
Theo VnExpress