Sau sáp nhập với bộn bề công việc, các trường học đã khẩn trương hoàn tất những điều kiện cần thiết để bước vào năm học mới 2019-2020.
Năm học này, Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang (Nam Sách) bắt đầu hoạt động theo mô hình liên cấp
Phân công lại giáo viên dạy môn chuyên
Theo thống kê chưa đầy đủ, từ tháng 6 - 8.2019, toàn tỉnh có khoảng 50 trường cùng cấp, bậc học (mầm non, tiểu học, THCS), liên cấp (tiểu học, THCS) thuộc những đơn vị hành chính cấp xã không phải sắp xếp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành sáp nhập.
Sau khi có quyết định sáp nhập, các trường khẩn trương ổn định trường lớp, đội ngũ giáo viên và chuẩn bị năm học mới. Nhiều trường khắc phục được việc thiếu giáo viên dạy các môn chuyên. Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang (Nam Sách) thành lập trên cơ sở sáp nhập trường tiểu học với trường THCS của xã. Trường đã họp hội đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, các phó hiệu trưởng phụ trách từng cấp học. Đội ngũ giáo viên cũng được rà soát lại và phân công chuyên môn hợp lý. Giáo viên dạy các môn văn hóa của hai cấp học cơ bản ổn định như năm học trước. Trường chủ yếu điều chỉnh giáo viên dạy các môn chuyên cho phù hợp với thực tế, khắc phục tình trạng thừa, thiếu nhân lực ở 2 cấp học. Giáo viên các môn tin học, tiếng Anh cấp THCS dạy cả ở tiểu học, giáo viên mỹ thuật của tiểu học dạy cả THCS. Do đó, năm học này trường có đủ giáo viên dạy ở tất cả các khối lớp, bộ môn. Cô giáo Đỗ Thị Hương, Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội, Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang cho biết: "Đội ngũ hùng hậu hơn giúp trường tổ chức các hoạt động tập thể cũng như công tác chuyên môn thuận lợi hơn".
Các trường sau sáp nhập cũng nhanh chóng sửa chữa cơ sở vật chất để bảo đảm điều kiện dạy học, tạo thuận lợi trong quản lý, điều hành. Sau khi công bố quyết định sáp nhập, Trường Tiểu học và THCS Thái Học (TP Chí Linh) đã phá bỏ tường bao ngăn cách 2 trường trước đây để tạo khuôn viên thoáng đãng, rộng rãi, sắp xếp lại một số phòng làm việc của ban giám hiệu, tổ, nhóm chuyên môn, Đoàn, Đội. Nhà trường bố trí các phòng làm việc của ban giám hiệu ở trường THCS cũ, chuyển phòng Đoàn, Đội từ tầng 2 điểm trường THCS xuống tầng 1 của dãy nhà tiểu học cũ để thuận tiện cho hoạt động, sử dụng phòng họp hội đồng của trường tiểu học cũ thành phòng học cho một lớp 5... Trước đây, do thiếu phòng học nên 1 lớp của trường tiểu học phải học ở nhà cấp 4.
Hiện nay, các trường đều chuẩn bị chu đáo cho lễ khai giảng năm học, nhất là quan tâm tạo không khí trang trọng, vui tươi để tiếp thêm động lực cho giáo viên, học sinh.
Nâng cao hiệu quả quản lý
Trước yêu cầu của nhiệm vụ mới, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các trường sáp nhập đều ý thức được trách nhiệm nặng nề hơn. Để duy trì hoạt động ổn định và tiếp tục phát triển, các trường đều chú trọng nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, hoạt động chuyên môn.
Trường THCS Minh Tân (Kinh Môn) sáp nhập từ hai Trường THCS Tử Lạc và Minh Tân trên cùng địa bàn. Do hai điểm trường cách nhau khá xa (khoảng 5 km) nên đòi hỏi công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo trường cần hiệu quả hơn. Trường tập trung phát huy vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh để động viên, quản lý học sinh; liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an ninh trật tự và đầu tư cơ sở vật chất. Ban giám hiệu trường đã thống nhất phân công hiệu trưởng chịu trách nhiệm quản lý chung, mỗi phó hiệu trưởng phụ trách một điểm trường. Hai phó hiệu trưởng phải thường xuyên trao đổi, thống nhất trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên. Trường điều động, luân chuyển giáo viên ở 2 điểm trường để cùng nhau học hỏi, chia sẻ chuyên môn, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm.
Để quản lý, điều hành thuận lợi, hiệu quả, lãnh đạo các trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, làm tốt công tác đánh giá, bình xét thi đua. Thầy giáo Trần Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang cho biết: "Trước các cuộc hội họp, lãnh đạo trường đều gửi tài liệu qua thư điện tử hoặc qua các nhóm Zalo, Facebook để cán bộ, giáo viên tìm hiểu. Công việc chuyên môn của cấp tiểu học và THCS có khác nhau, trường sẽ làm tốt việc đánh giá, bình xét thi đua khách quan nhằm tạo động lực phấn đấu cho giáo viên".
Ngoài quan tâm thực hiện chương trình, kế hoạch học tập theo quy định, các trường chú trọng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, tập trung giáo dục đạo đức, kỹ năng sống. Thời gian qua, các trường học sau sáp nhập luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, nhất là ngành giáo dục và đào tạo. Với sự chủ động, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ, giáo viên, chắc chắn những trường sáp nhập sẽ từng bước hoạt động ổn định và đạt nhiều thành tích trong năm học mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
DANH TRUNG