Những điều cần biết khi vay ngân hàng để mua ô tô

04/08/2020 08:32

Trước khi quyết định mua xe trả góp, khách hàng cần tìm hiểu gói vay và cân nhắc thật kỹ về khả năng trả nợ để hạn chế những rủi ro phát sinh.

Dưới đây là một số điều cần biết khi vay ngân hàng để mua ô tô:

Lãi suất 

Lãi suất cố định ban đầu nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Khách hàng cần cân nhắc, lựa chọn mức lãi suất, thời gian vay phù hợp nhất với tình hình tài chính, đồng thời tính toán kỹ số tiền lãi phải trả mỗi năm bởi nhiều ngân hàng thông báo lãi suất ưu đãi 0%, 5%… nhưng chỉ áp dụng cho một vài tháng đầu hoặc một năm đầu tiên. Khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ về quy định có hay không phạt khi trả trước hạn để có kế hoạch thanh toán.

Quy trình vay

Quy trình cho vay mua xe thường thông qua 4 bước dưới đây:

Bước 1: Ký hợp đồng, đặt cọc tiền mua xe

Sau khi đã lựa chọn chiếc xe ưng ý, khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua bán xe và đặt cọc với đại lý xe hơi. Hợp đồng mua bán xe này sẽ được sử dụng làm căn cứ để chứng minh mục đích vay vốn, vì vậy khách hàng mua xe cần lập hợp đồng rõ ràng, đúng với quy định của pháp luật.

Bước 2: Khách hàng lựa chọn ngân hàng cho vay phần vốn còn thiếu 

Các ngân hàng luôn giới thiệu, quảng cáo về các chương trình vay mua xe. Khách hàng cần chuẩn bị và tìm hiểu trước thông tin về thủ tục mua bán xe, quy trình thanh toán, hồ sơ vay… để có cái nhìn tổng quan, khách quan nhất. Từ đó lựa chọn ngân hàng cho vay tốt nhất.

Bước 3: Khi đã lựa chọn được ngân hàng, khách hàng nộp hồ sơ vay tại ngân hàng. Sau khi ngân hàng thẩm định thành công, nhận được giấy bảo lãnh cho vay của ngân hàng, khách hàng thanh toán trước số tiền xe tự có cho đại lý bán xe. Sau đó bên bán và nhân viên ngân hàng sẽ cùng khách hàng đưa xe ô tô đi làm thủ tục đăng ký.

Bước 4: Khi hoàn thành thủ tục đăng ký, ngân hàng tiến hành ký hợp đồng tín dụng và giải ngân (ngân hàng có thể giải ngân luôn khi có giấy hẹn lấy đăng ký xe của bên công an). Khách hàng nhận xe ô tô và thực hiện việc trả nợ hằng tháng cho ngân hàng.

Chủ động tài chính

Rất nhiều khách hàng khi đi mua ô tô trả góp bị ngân hàng từ chối cho vay mới biết lý do vì có dư nợ xấu mà không biết như chưa thanh toán thẻ tín dụng quá hạn hay cho người khác vay dưới tên của mình… Nếu có nợ xấu, điểm tín dụng cá nhân thấp, khách hàng có thể bị từ chối cho vay hoặc phải chịu lãi suất cao khi vay và quá trình thẩm định mất nhiều thời gian hơn. Chính vì vậy, hãy kiểm tra kỹ tình trạng tín dụng trước khi quyết định vay mua xe ô tô. 

LÊ TRẦN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều cần biết khi vay ngân hàng để mua ô tô