Mẹo vặt chọn mua hải sản tươi ngon

14/04/2018 21:05

Hải sản là món ăn ưa thích của rất nhiều người, vậy làm thế nào để chọn lựa được hải sản tươi ngon nhất? Cùng tham khảo một số mẹo vặt sau:

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Mực

Đối với mực nang: Nên chọn những con to, dày mình, có màu trắng đục, thịt chắc, không bị nát, và lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài, phần râu mực cứng.

Đối với mực ống: Chọn con có lớp thịt màu sáng và hơi hồng, đầu vẫn dính chặt vào thân, phần râu mực cứng,đồng thời túi mực chưa bị vỡ.

Không nên chọn những con mực đã chuyển sang màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh vì đó là những con mực kém tươi.

Tôm

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Không nên mua tôm đã chuyển sang màu hồng đậm, đầu và các càng rời khỏi thân, hơn thế là có mùi ươn vì đó là tôm đã để lâu dài ăn không ngon mà rất nguy hiểm.

Cua

Chọn cua tươi ngon và bảo đảm chất lượng bằng các tiêu chí:

Cua phải còn sống. Khi lấy tay ấn vào yếm cua, nếu cứng là cua có nhiều thịt. Lớp vỏ ngoài có màu xám đục, yếm to.Yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng cử động khỏe mạnh, gai trên càng và mai cua vẫn còn nguyên màu sắc. Ấn mạnh vào càng bơi của cua thấy chắc, cứng và khi gõ nhẹ, có cảm giác chắc tay.

Lấy tay kẹp chặt phần dưới bụng cua, nếu chân, càng cua duỗi thẳng, không bị chúi xuống là cua khỏe mạnh, ăn ngon.

Không nên mua những con cua có càng mọng nước, que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm, chân bới không chắc là những con cua xốp, ít thịt, không ngon.



Có rất nhiều loại sò cho bạn lựa chọn như sò huyết, sò lông, sò lụa... nhưng đều có chung một cách lựa chọn để bảo đảm độ tươi ngon.

Mẹo vặt cần biết đó là sò thò lưỡi ra ngoài là sò tươi. Khi sò sống, vỏ của sò sẽ đóng mở tự nhiên, khi bạn đụng vào nó sẽ tự động đóng miệng lại. Những con sò ngậm miệng, có mùi hôi, vỏ sò không đóng được là sò chết, không nên mua.

Riêng đối với ngao, bạn nên chọn những con khép chặt miệng, còn những con mở miệng là những con ngao đã bị chết.

Ốc biển

Để biết ốc còn sống hay đã chết thì dùng tay đụng nhẹ vào cái mài ốc, nếu ốc khép kín mài lại thì là ốc sống và ngược lại.

Ốc mập, ngon thì mài ốc ở gần phía ngoài vỏ ốc, trái lại, nếu ốc chết hay ốm thì mài thụt sâu vào trong vỏ ốc (sẽ có mùi hôi).

Cá biển

Cá có mắt còn tươi, trong, linh hoạt, đối với một số loài cá mắt có thể lồi ra một chút nhưng nếu mắt cá lồi hẳn ra ngoài lá cá ươn. Mang cá có màu đỏ hoặc hồng tươi, không bị thâm đen. Thân cá chắc, dùng tay ấn nhẹ vào mình cá, thấy thịt đàn hồi trở lại, không bị lún, không bị nát, da không có nốt lấm chấm.

Trên đây là một số mẹo vặt hay khi đi chợ, áp dụng đúng bạn sẽ lựa chọn được những thực phẩm tươi ngon nhất, chúc các bạn là những người nội trợ thông minh.

DƯƠNG THỊ UYÊN (Vietnamnet)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo vặt chọn mua hải sản tươi ngon