Lưu ý khi lựa chọn đồ bếp gia dụng

16/12/2018 12:35

Với xoong, chảo chống dính cần lựa chọn kỹ bằng cách xem nhãn mác, kiểu dáng thiết kế để tránh nguy cơ nhiễm bệnh từ sản phẩm không bảo đảm.

Xem kỹ nhãn mác, thành phần sản phẩm 

Trên thị trường hiện nay, xoong, nồi, chảo thường làm bằng chất liệu nhôm phủ chống dính, inox phủ chống dính hoặc kết hợp cả 2 với nhau (nhôm, inox).

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng Nghiên cứu & Phát triển Công ty Elmich Việt Nam (một trong những thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu châu Âu), sản phẩm chống dính an toàn có chất phủ chống dính không gây hại đến sức khỏe, tức không có thành phần PFOA và PFOS (hai chất có trong hợp chất Perfluoroalkyl) có thể gây ung thư tiết ra khói độc khi nấu.

Inox là hỗn hợp kim loại, có hơn 10 loại khác nhau được sử dụng làm hàng gia dụng, tùy theo tính chất vật dụng mà chọn loại phù hợp. Nếu dùng để nấu ăn nên chọn sản phẩm làm từ inox 304. "Đây là loại inox không chứa tạp chất, khó oxy hóa, không phản ứng với thực phẩm, thường được làm lớp trong cùng tiếp xúc với thức ăn của xoong nồi, chảo. Loại inox này có giá thành cao, thường sử dụng cho các sản phẩm gia dụng cao cấp và thiết bị y tế", ông Quý cho biết.

Để biết được những thông số này, người tiêu dùng chú ý đến nhãn mác. Bên cạnh việc cung cấp thông tin về nhà sản xuất, nhãn mác còn giúp người mua nhận biết về thành phần và những lưu ý khi sử dụng sản phẩm. 

BẢO VỆ SỨC KHỎE  CHỈ THỰC PHẨM SẠCH THÔI CHƯA ĐỦ (bài xin Edit)

Nhiều đồ gia dụng giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường

Chú ý thiết kế 

Theo ông Quý, bên cạnh kiểm định chất liệu thì hình thức cũng phải đạt tiêu chuẩn. Sản phẩm tốt được đúc liền một khối, không có bất cứ gờ mối nối hay giáp mí nào, đã trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi ra thị trường. Quai cán cần ngay ngắn, được bắt vít chắc chắn để bảo đảm cách nhiệt và an toàn cho người sử dụng khi di chuyển.

Xoong, chảo có đáy dày thoạt nhìn không khác biệt so với các loại thường. Song khi để ý kỹ, sản phẩm có phần đáy dày 4-5mm gồm nhiều lớp khác nhau, khi búng tay vào đáy sẽ không có âm vang. 

Chính phần đáy này hấp thụ nhiệt lượng từ mặt bếp, phân tán đều nguồn nhiệt ấy lên toàn bộ phần thực phẩm đang được chứa trong nồi, chảo; giúp thức ăn chín đều và rút ngắn thời gian nấu nướng.

Lựa chọn đồ nấu bếp chất lượng không chỉ cho những món ăn ngon mà còn an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình.

Lựa chọn đồ nấu bếp chất lượng không chỉ cho những món ăn ngon mà còn an toàn và bảo đảm dinh dưỡng cho cả gia đình

Lưu ý trong quá trình sử dụng 

Người nội trợ cần bảo quản trong quá trình sử dụng để đảm bảo tuổi thọ của xoong, nồi cũng như bảo vệ sức khỏe cả gia đình. Đối với chảo mới nên rửa qua một lần để làm trôi lớp bụi bẩn bám trên mặt. 

Theo ông Quý, khi nấu xong không nên rửa chảo, xoong bằng nước lạnh ngay vì lúc này lòng sản phẩm rất nóng, có thể gây ra hiện tượng giãn nở, làm giảm độ bền của sản phẩm và dễ bám thức ăn hơn. Bạn không nên để thực phẩm trong chảo, xoong cho vào tủ lạnh để qua đêm vì tác động của các loại mắm muối, gia vị sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Khi sản phẩm có hiện tượng bong lớp chống dính nên thay mới để bảo đảm an toàn sức khỏe. 

Người mua nên chọn sản phẩm từ những thương hiệu lớn, có hệ thống đại lý phân phối uy tín để chọn sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng và công nghệ sản xuất đạt chuẩn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý khi lựa chọn đồ bếp gia dụng