Chọn tã phù hợp cho trẻ

02/01/2020 19:37

Chọn tã đúng cân nặng, độ tuổi và thể trạng giúp bé thoải mái vận động, góp phần phát triển thể chất, tinh thần.



Chọn tã theo độ tuổi của bé

Ba ngày sau sinh: Lúc này bé đi phân xu màu đen, lượng phân tương đối ít nhưng rất dính và vô cùng khó giặt sạch nếu dùng tã vải. Mẹ có thể chọn loại tã dán sơ sinh mềm mại để thoải mái cho con và thuận tiện cho người chăm sóc bé.

Từ 0-1 tháng tuổi: Sau 3 ngày, bé sẽ tiểu tiện và đại tiện nhiều hơn nhưng da của bé vẫn còn rất non nớt. Mẹ nên tiếp tục chọn tã có bề mặt mềm mại và có thành phần lành tính an toàn cho làn da bé.

Từ 1-2 tháng: So với lúc chưa đầy tháng, số lần đi vệ sinh nặng của bé ở giai đoạn này đã giảm nhưng vẫn nhiều, có thể 8-10 lần một ngày, có những bé vặn mình cũng ra chất thải. Mẹ nên thay tã thường xuyên cho bé, khoảng 2 - 3 giờ một lần. Ban ngày, bé có thể mặc tã dán để giảm chi phí, ban đêm mặc tã quần để yên tâm chất thải không bị tràn ra ngoài.

Từ 3 tháng trở lên: Số lần đại tiện của bé giảm xuống còn khoảng 2-3 lần một ngày nhưng lượng chất thải mỗi lần sẽ nhiều hơn. Mẹ có thể cho bé dùng tã quần hoàn toàn.

Chọn tã theo cân nặng của bé

Hầu hết các thương hiệu tã đều ghi rõ size tã phù hợp với cân nặng nào của bé, giúp các cha mẹ không lúng túng khi mua tã cho con. Các thương hiệu khác nhau có mức chênh lệch cân nặng của bé khoảng 1 - 2 kg.

Tuy nhiên, với một số bé phát triển đặc biệt, ví dụ cao nhanh hơn hay nặng cân hơn hẳn các bạn cùng tuổi, mẹ có thể phải chọn tã kích cỡ nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với các hướng dẫn về cân nặng trên. Lúc này, vòng eo và vòng đùi của bé chính là tiêu chuẩn để chọn tã cho bé.

Mẹ cần thay đổi kích cỡ tã sang loại lớn hơn nếu thấy có vết hằn trên da bé, do size cũ đã chật, khiến tã bó sát vòng eo và vòng đùi bé. Khi dán tã phải dùng tới mép của băng dán, hay đường eo của tã nằm dưới rốn bé cũng là lúc cần nâng size tã cho bé. Ngoài ra, khi bé tiểu tiện, đại tiện nhiều hơn dẫn đến bị tràn, mẹ cần xem xét thay size tã cho bé.

Chọn tã theo khả năng vận động của bé

Bé càng vận động mạnh, mẹ càng cần chọn cho bé loại tã chắc chắn. Với trẻ sơ sinh chỉ nằm một chỗ, mẹ có thể dùng miếng lót hay tã dán hai bên. Khi bé đã biết bò, cần chọn loại tã dán chắc chắn hoặc tã quần. Với trẻ tập đi, các loại tã quần là phù hợp vì bảo đảm tránh xê dịch và tuột khi bé vận động.

Cần lưu ý đến vách chống tràn ở tã dán và đường hàn cùng lưng thun ở tã quần. Tất cả cần bảo đảm mềm mại, chắc chắn và ôm vừa vặn giúp bé thoải mái vận động và không lo chất thải rơi vãi.

Những lưu ý về chất liệu

Nên chọn tã có khả năng thấm hút tốt. Khả năng thấm hút là đặc điểm quan trọng nhất của bất kỳ loại tã nào, dù là tã giấy dùng một lần hay tã vải. Điều này thể hiện ở lượng chất lỏng mà miếng tã đó có thể giữ được cũng như tốc độ thấm hút và khả năng dàn trải chất lỏng khắp bề mặt tã. Những tã thấm hút kém có thể khiến da bé bị ẩm ướt kéo dài, dễ bị hăm.

Nên chọn tã có chất liệu mềm mại. Theo thí nghiệm của bác sĩ nhi khoa người Mỹ Juliet Spurrier, chuyên đánh giá các sản phẩm dành cho trẻ em, tã càng mềm thì khả năng ôm khít cơ thể bé càng cao. Tã cứng thường để lại những khoảng trống khiến chất thải dễ rò rì.

Ngoài ra, để bảo đảm tã thân thiện với làn da bé, mẹ có thể chọn cho bé loại tã có vạch báo tã đầy làm từ nguồn gốc thực phẩm hay có lớp lô hội bề mặt giúp da bé không bị khô và ngứa.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn tã phù hợp cho trẻ