Dấu hiệu nên thay thớt mới

29/12/2021 15:40

Lần cuối cùng bạn thay chiếc thớt là khi nào? Nếu bạn không nhớ, chắc chắn là đã đến lúc bạn phải thay thế nó.

Thớt thậm chí có thể chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bồn cầu. Không chỉ vậy, nếu bạn không có thớt thái hoa quả riêng, thức ăn sống riêng, bạn có nguy cơ làm lây lan vi khuẩn độc hại vào bữa ăn của mình.

Theo các chuyên gia, nên thay thớt hàng năm, kể cả khi bạn vệ sinh thớt sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng. Cách bạn rửa thớt và tần suất thay thế chúng phụ thuộc vào chất liệu thớt bằng gỗ, nhựa, thủy tinh...

Chuyên gia từ tờ Taste of Home khuyên, thớt là dụng cụ dễ bị nhiễm khuẩn nhất trong gian bếp do đó, nên có nhiều hơn một cái thớt. Cần chuẩn bị một chiếc thớt riêng để thái đồ sống, vì thịt, cá... tươi sống chứa đủ loại vi khuẩn có thể lây lan sang các thực phẩm khác. Về lý thuyết, vi khuẩn tồn tại trên thịt sẽ chết khi bạn nấu thịt đúng cách nhưng chúng có thể không chết khi bạn nấu rau hay các thực phẩm khác. Ngoài ra, chúng có thể sống trên thớt ngay cả khi thớt đã được rửa sạch.

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi gia đình cần có nhiều thớt cho các mục đích sử dụng khác nhau. Ảnh minh họa: iStock.
Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi gia đình cần có nhiều thớt cho các mục đích sử dụng khác nhau

Khi nào nên thay thớt mới?

Các chuyên gia khuyến cáo, khi bề mặt thớt xuất hiện những vết xước sâu là nơi cho vi khuẩn ẩn náu, khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn, tốt nhất bạn nên bỏ nó đi và thay bằng thớt mới.

Chuyên trang về các dụng cụ bếp, Kitchen Seer đưa ra các mốc thời gian cụ thể để thay thế thớt. Với thớt nhựa, bạn nên thay 1-5 năm một lần. Thớt gỗ có thể là 2-5 năm một lần, bởi thớt gỗ bền hơn nếu bạn chăm sóc đúng cách.

Chọn thớt mới thế nào?

Thớt nhựa cần được thay thế thường xuyên hơn thớt gỗ nhưng giá thành rẻ hơn. Thớt composite cũng là một giải pháp mới nhưng đừng quên bề mặt chúng có thể vẫn có vết cắt nhỏ, là nơi vi khuẩn trú ngụ.

Làm sạch thớt thế nào đúng cách?

Nên rửa sạch thớt bằng nước nóng và xà phòng rửa bát. Tùy từng loại, bạn có cách rửa phù hợp. Thớt composite hay thớt thủy tinh có thể được rửa trong máy rửa bát, trong khi thớt gỗ và tre tuyệt đối không nên cho vào máy rửa bát vì sớm bị cong vênh, thậm chí ngấm nước, khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Vì thế, bạn nên rửa bằng tay và lau khô ngay lập tức. Thớt nhựa không nên rửa trong máy rửa bát.

Để làm sạch thớt, đặc biệt nếu bạn thấy chúng có mùi hôi, hãy chuẩn bị chanh, muối và baking soda. Bạn cho hỗn hợp này vào bề mặt thớt, chà nhẹ rồi rửa bằng nước ấm, lau khô thớt và dựng đứng cho đến khi thớt hoàn toàn khô ráo các bề mặt.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu hiệu nên thay thớt mới