5 điều cần biết trước khi mua điều hòa

29/04/2020 13:21

Những loại điều hòa tiết kiệm điện tuy chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng có lợi về lâu dài, những sản phẩm thế hệ mới tích hợp nhiều tính năng bảo vệ sức khỏe…

Khi mùa hè ngày càng nóng thì điều hòa càng trở thành sản phẩm gia dụng phổ biến. Đây là sản phẩm sử dụng lâu dài nhiều năm, vì thế giá cả bình dân không nên là yếu tố tiên quyết khi bạn chọn mua. Dưới đây là những yếu tố nên cân nhắc trước khi mua điều hòa để chọn cho mình sản phẩm thích hợp nhất theo khuyến cáo của các kỹ sư điện lạnh.

Chọn sản phẩm có công nghệ tiết kiệm điện ưu việt

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các máy có inverter thường giúp tiết kiệm điện hơn so với máy không có inverter 55%.

Hiện nay, các sản phẩm điều hòa treo tường tại Việt Nam đều dán nhãn năng lượng (với biểu tượng các ngôi sao) theo 5 cấp. Cấp 1 có hiệu suất năng lượng thấp nhất, cấp 5 có hiệu suất năng lượng cao nhất. Hiệu suất năng lượng càng cao thì càng tiết kiệm điện. Các máy inverter đa số đều có chỉ số năng lượng 5 sao.

Do đó, bạn có thể dựa thêm vào hệ số CSPF (chỉ số hiệu suất lạnh toàn mùa), thường được nhà sản xuất ghi rõ trong tài liệu đi kèm, phần nói về thông số kỹ thuật của sản phẩm. Hệ số CSPF càng cao thì máy điều hòa càng tiết kiệm điện.

Với công nghệ inverter (công nghệ biến tần) được áp dụng rộng rãi trong máy điều hòa thì hệ số CSPF ngày càng được cải thiện. Máy inverter thường có giá cao hơn loại máy không có inverter, nhưng xét về lâu dài, việc chọn mua một chiếc máy điều hòa ứng dụng công nghệ inverter tiết kiệm điện và chi phí vận hành cho bạn hơn.

Ngoài ra, những sản phẩm có tính năng mắt thần thông minh cũng tiết kiệm điện hơn. Khi có tính năng này, điều hòa nhận biết được chuyển động của người trong phòng thông qua cảm biến hồng ngoại ở dàn lạnh. Sau 20 phút, nếu không phát hiện được chuyển động trong phòng, điều hòa sẽ tự động tăng hoặc giảm nhiệt độ cài đặt khoảng 2 độ C để tiết kiệm điện. Mắt thần thông minh cũng có thể hướng luồng gió thổi trực tiếp vào người hoặc hướng ra xa tùy theo nhu cầu của người sử dụng.

Chọn sản phẩm có chỉ số độ ồn thấp khi vận hành

Độ ồn của máy khi hoạt động ảnh hưởng đến chất lượng không gian sống của bạn. Độ ồn khi máy vận hành càng thấp thì càng mang lại giấc ngủ êm ái cho người sử dụng. Chỉ số này được ghi chú trong bảng thông số sản phẩm dưới kí hiệu dB (A). Đây là đơn vị đo cường độ âm thanh, hệ số dB (A) càng nhỏ thì độ ồn càng thấp.

Để có giấc ngủ ngon ban đêm, ngưỡng độ ồn vận hành tiêu chuẩn được khuyến nghị là 23 dB (A). Hiện nay, có rất nhiều dòng sản phẩm có tính năng hoạt động êm ái nhằm mang lại cho người tiêu dùng giấc ngủ sâu. Các dòng điều hòa trên thị trường thường có chế độ dàn lạnh hoạt động yên tĩnh (Quiet). Gần đây, một số hãng đã cải tiến hơn về công nghệ khi ra mắt chức năng vận hành êm ở dàn nóng.

Chọn sản phẩm có những tính năng bảo vệ sức khỏe

Bên cạnh chức năng chính là làm lạnh với máy một chiều, làm lạnh và sưởi ấm với máy hai chiều, điều hòa không khí còn nhiều tính năng khác như khử mùi, khử vi khuẩn, nấm mốc; cân bằng độ ẩm; phân bố luồng gió tối ưu...

Trong giai đoạn dịch Covid-19 như hiện nay, việc giữ cho không gian sống trong lành càng được lưu tâm. Nhiều hãng sản xuất đã tích hợp các công nghệ lọc không khí như Nanoe-G, Plasma-ion vào các sản phẩm của mình hay trang bị các tấm phin lọc khí Enzyme Blue hoặc Apatit Titan có khả năng lọc bụi, khử mùi hôi, phin lọc bụi PM2.5 có thể loại bỏ các hạt bụi mịn siêu nhỏ kích thước khoảng 2.5 micromet (µm).    

Muốn căn phòng vừa mát lạnh vừa có độ ẩm phù hợp, bạn có thể chọn sản phẩm ứng dụng công nghệ Hybrid Cooling. Công nghệ này, với cảm biến độ ẩm được lắp bên trong dàn lạnh, giúp độ ẩm của không khí luôn được bảo đảm cân bằng trong khoảng 55 - 60%, đem lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng, đồng thời hạn chế các bệnh hô hấp gây ra do nấm mốc, vi khuẩn trong môi trường có độ ẩm cao.

Chọn công suất máy phù hợp

Chọn công suất máy nên dựa vào diện tích hoặc thể tích của căn phòng. Việc lựa chọn đúng công suất sẽ bảo đảm máy hoạt động hiệu quả và giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu cũng như chi phí điện năng khi sử dụng (nếu chọn máy điều hòa có công suất quá cao so với nhu cầu sử dụng).

Công suất danh định điều hòa được tính theo công suất điện tiêu thụ của máy nén lạnh với đơn vị tính là sức ngựa (HP), hoặc tính theo đơn vị BTU/h (đơn vị nhiệt của Anh, được dùng để đo công suất của các thiết bị sưởi hoặc làm lạnh).

1 HP tương đương 9.000 BTU/h,
1.5 HP tương đương 12.000BTU/h,
2 HP tương đương 18.000 BTU/h,
2.5 HP tương đương 24.000 BTU/h.

Nếu lấy chiều cao tiêu chuẩn từ sàn đến trần là 3m, ta có thể áp dụng công thức: 1m2 diện tích x 600 BTU/h. Ví dụ, phòng có diện tích 15m2, chọn máy có công suất 15m2 x 600 = 9.000 BTU/h.

Cách chính xác hơn là chọn công suất máy lạnh dựa vào thể tích của phòng. Một mét khối thể tích phòng tương đương với 200 BTU/h. Ví dụ, phòng có kích thước ngang 3m, dài 5m, cao 3m sẽ có thể tích 3 x 5 x 3 = 45m3; thì chọn điều hòa 45m3 x 200 = 9.000 BTU/h.

Chọn thương hiệu uy tín

Khi chọn mua máy, ngoài chất lượng, kiểu dáng và giá cả, bạn cần quan tâm đến dịch vụ hậu mãi của nhà cung cấp như chế độ bảo hành, phụ tùng thay thế...

Sử dụng các loại máy có thương hiệu, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn về việc bảo hành hoặc thay thế linh kiện sau này. Những thương hiệu nổi tiếng thường kèm theo chế độ bảo hành tốt, người tiêu dùng chỉ việc gọi điện đến là có thợ đến kiểm tra. Với các thương hiệu lớn, việc tìm các thiết bị, linh kiện thay thế cũng dễ dàng hơn.

Những nhà cung cấp uy tín thường có đội thợ lắp đặt có tay nghề cao, am hiểu sản phẩm, giúp tránh tình trạng lắp máy bị chảy nước, hỏng hóc, không hoạt động tốt hoặc có thể không mát... Thợ tay nghề kém có thể lắp sai quy tắc, làm cho máy bị hư hỏng và thậm chí tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 điều cần biết trước khi mua điều hòa