Gợi ý chọn nệm tốt cho sức khỏe

10/04/2020 09:23

Chọn nệm có độ cao vừa phải, đàn hồi tốt, vệ sinh định kỳ... giúp sử dụng lâu bền, tốt cho sức khỏe.



Bên cạnh dinh dưỡng, thời gian biểu hợp lý, không gian phòng ngủ và giường, nệm, chăn, gối... cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Để ngủ ngon, bạn nên chọn nệm chất lượng, phù hợp nhu cầu sử dụng của gia đình dựa trên những yếu tố như chất liệu, độ đàn hồi, độ dày... đồng thời sử dụng đúng cách để sản phẩm có tuổi thọ cao.

Chất liệu

Các loại nệm thịnh hành hiện này gồm có dạng lò xo, cao su, làm bằng bông ép...

Nệm lò xo cấu tạo với hệ thống lõi thép, nhiều lớp lò xo, có khả năng chịu lực, độ đàn hồi. Các sản phẩm giá thành cao, chất lượng tốt, êm ái, ít gây tiếng động khi trở mình. Trái lại, một số loại kém chất lượng có thể gây ra tiếng động sau thời gian dài sử dụng, kích thước cồng kềnh, trọng lượng nặng.

Nệm cao su chia làm hai loại là cao su thiên nhiên và nhân tạo. Sản phẩm từ cao su thiên nhiên cho độ đàn hồi cao, có lỗ nhỏ lưu thông khí tốt, bền bỉ với tuổi thọ 10-20 năm, khả năng nâng đỡ cột sống người nằm tốt.

Nệm bông ép sử dụng những sợi bông gòn được ép cách nhiệt tạo thành khối. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng của gia đình, bạn có thể chọn mua chất liệu phù hợp.

Độ đàn hồi

Các chất liệu nệm kể trên đều có độ đàn hồi khác nhau. Lưng, cột sống là bộ phận trực tiếp tiếp xúc và chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ nệm. Nệm quá mềm dễ khiến cột sống cong vẹo, dây chằng và khớp cột sống chịu sức nặng quá tải. Nếu sử dụng lâu ngày, nệm mềm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người già, phụ nữ mang thai hay thậm chí sự phát triển khung xương của trẻ em.

Nệm cao su có độ đàn hồi vừa phải, phù hợp và tốt cho sức khỏe của người già lẫn trẻ nhỏ. Một số nệm lò xo tuy độ đàn hồi kém so với nệm cao su nhưng vẫn là lựa chọn phù hợp với mức giá thấp hơn. Các loại nệm hơi, nệm nước thường có độ bền thấp và quá mềm, không thích hợp sử dụng làm nệm ngủ lâu dài.

Vệ sinh nệm định kỳ

Ngoài việc lựa chọn đúng loại cần dùng, mức giá hợp lý, sau khi mua về, bạn cũng cần giữ vệ sinh để tránh gây các bệnh về đường hô hấp hay nấm mốc. Nên vệ sinh 2-3 tháng một lần. Đối với nệm cao su thiên nhiên, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao (bàn ủi, máy sấy...) và không nên phơi ra nắng để làm vệ sinh. Nên để nệm khô tự nhiên.

Chị em cũng nên trang bị vài bộ drap, áo gối hoặc tấm phủ vệ sinh nệm để giữ sạch sẽ, chống bụi bẩn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gợi ý chọn nệm tốt cho sức khỏe