Cách nào để mua sắm trực tuyến an toàn mùa cuối năm?

16/11/2021 21:00

Theo sau hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng cao của người dân là thêm nhiều chiêu trò lừa đảo và các mối đe dọa mạng.

Ảnh minh họa

Sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội vì tình hình dịch bệnh, ngày càng nhiều người dân hình thành thói quen mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội.

Tuy nhiên, kéo theo hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng cao của người dân là thêm nhiều chiêu trò lừa đảo và các mối đe dọa mạng. 

Do đó, các chuyên gia hãng bảo mật Kaspersky đã đưa ra một số lưu ý với người dùng Việt Nam để quá trình mua sắm trực tuyến trở nên an toàn hơn. Chẳng hạn, nếu bạn có nhiều máy tính, nên dành riêng một máy tính cho giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến.

Hãy tạo một địa chỉ email mà bạn sẽ chỉ sử dụng để mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ hạn chế đáng kể số lượng tin nhắn rác mà bạn nhận được và giảm đáng kể nguy cơ mở các email độc hại tiềm ẩn được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi bán hàng hoặc các thông báo khác.

Việc sử dụng mật khẩu mạnh và sử dụng mật khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để mua sắm trực tuyến an toàn. Thực tế có thể khó nhớ rất nhiều mật khẩu khác nhau, đặc biệt là khi chúng bao gồm nhiều chữ cái, số và ký tự đặc biệt. Nhưng bạn có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu để hỗ trợ bạn giữ mật khẩu mạnh cho nhiều tài khoản.

Nếu bạn buộc phải mua sắm trực tuyến khi sử dụng WiFi công cộng, trước tiên hãy cài đặt VPN (mạng riêng ảo). VPN sẽ mã hóa tất cả dữ liệu được truyền giữa máy tính hoặc thiết bị di động của bạn và máy chủ VPN, ngăn chặn tin tặc chiếm quyền điều khiển và xem bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào bạn nhập vào.

Việc sử dụng giải pháp sở hữu nhiều lớp bảo vệ cho các hoạt động tài chính sẽ giúp ngăn chặn lừa đảo và bảo vệ dữ liệu tài chính khỏi các mối đe dọa như trình theo dõi bàn phím, chụp màn hình, các lỗ hổng được sử dụng bởi phần mềm độc hại nhắm vào ngân hàng.

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách nào để mua sắm trực tuyến an toàn mùa cuối năm?