Cách lựa chọn gà ngon

01/09/2020 09:48

Thịt gà là món ăn khá phổ biến trong bữa cơm của các gia đình bởi nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ăn như canh gà, gà kho, phở gà...

Thịt gà là món ăn khá phổ biến trong bữa cơm của các gia đình bởi nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ăn như canh gà, gà kho, phở gà... Để chọn lựa được một con gà ngon, người tiêu dùng cần chú ý những cách sau:

1. Chọn thịt gà làm sẵn

Đối với gà ta, nên chọn những con gà có da vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp. Gà ngon có thịt trông phải tươi, không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm. Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm chứng tỏ gà bị tiêm thuốc.

Cách chọn gà công nghiệp cũng giống với gà ta không khác gì nhiều. Gà công nghiệp chỉ khác gà ta ở chỗ có kích thước lớn hơn, thịt nhiều và da dày hơn. Đối với những loại thịt gà được đóng sẵn trong bao bì ở siêu thị, bạn cần lưu ý hạn sử dụng, nên chọn thịt gà trước ngày hết hạn ít nhất 1 ngày để bảo đảm độ ngon của thịt.

2. Chọn gà sống

Với gà trống, nên chọn gà có mào phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng. Cựa gà phải ngắn vì nếu cựa dài chứng tỏ là gà già.

Với gà mái nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt, lỗ chân lông nhỏ. Dùng tay ấn nhẹ vào ức gà thấy ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà mái non. Tránh chọn những con gà chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần.

Gà ngon có phần hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không có dấu hiệu ướt, ra nước hoặc phân bất thường. Dưới nách gà không có hiện tượng chấm đỏ nhỏ phồng lên, nếu có chắc chắn là gà bị tiêm nước.

Tránh mua những con gà có biểu hiện như mào tái, thâm tím, ủ rũ, mỏ chảy nhớt nước dãi, diều căng cứng, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới. Lông xù hoặc xơ xác, da nhăn nheo, gầy gò, chân lạnh, khô, hậu môn trắng bệch hoặc đỏ, chảy nước.

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách lựa chọn gà ngon