Xã Phạm Trấn: Cho mùa xuân thêm xanh

26/02/2019 15:11

Dọc theo con đường Quan Trạng dài hơn 1 km ở xã Phạm Trấn (Gia Lộc) là hàng cây sấu, cây keo thẳng tắp, xanh mát. Ở Phạm Trấn còn có nhiều con đường rợp bóng cây xanh như vậy.


Hàng cây xanh mát ven đường Quan Trạng

Thêm đẹp bởi cây xanh

Theo truyền thuyết, để đón Trạng nguyên Phạm Trấn vinh quy bái tổ, dân làng đã làm xong con đường Quan Trạng chỉ trong một đêm. Sau khi khôi phục lại đền thờ Phạm Trấn ở trung tâm xã năm 2013, xã đã xây mới con đường này và trồng hàng sấu, keo ở hai bên đường. Đến nay có cây đã cao khoảng hơn 2 m, cành nọ đan sang cành kia, nhiều búp non đang nhú ra xanh mướt, góp phần tô điểm cho làng quê thêm tươi sắc.

Về xã Phạm Trấn dịp đầu xuân, chúng tôi thấy không chỉ có đường Quan Trạng mà hầu hết các tuyến đường ở đây như đường liên thôn, ra đồng, ra nghĩa trang đều có bóng cây xanh mát. Ông Vũ Tiến Dũng, người dân thôn Côi Thượng cho biết: “Tạo cảnh quan xanh, sạch là việc làm cần thiết, góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở nông thôn. Nhờ có bóng cây xanh, nông dân, người đi làm qua các con đường này đỡ bị nắng, tinh thần thư thái hơn”.

Cùng với những con đường luôn rợp bóng cây xanh, ở Phạm Trấn còn có nhiều vườn cây ăn quả cho thu nhập ổn định. Năm nay, ông Nguyễn Quang Vinh, hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Côi Thượng được thu hoạch táo, đu đủ với số tiền vài chục triệu đồng. Ông Vinh hiện trồng khoảng 300 cây nhãn, bưởi, táo, đu đủ, đinh lăng trên diện tích gần 8 sào ở khu chuyển đổi của địa phương. Vừa qua, ông đã thu được hơn 15 triệu đồng nhờ bán táo trong dịp Tết. “Tôi trồng táo và đu đủ để xoay vòng vốn trước khi nhãn được thu hoạch. Cách làm này tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người cao tuổi như chúng tôi. Tôi nghĩ trồng cây mùa xuân là việc làm ích nước, lợi nhà, nâng cao đời sống nhân dân”, ông Vinh niềm nở chia sẻ.


Vườn cây ăn quả đem lại thu nhập ổn định cho ông Nguyễn Quang Vinh ở thôn Côi Thượng

Người dân hưởng ứng

Để có được những vườn cây, hàng cây xanh mát, tạo cảnh quan đẹp cho địa phương, những năm qua, xã Phạm Trấn đã có nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây và công tác quy hoạch. Hằng năm, căn cứ chỉ tiêu do UBND huyện giao, từ đầu năm, UBND xã xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động trồng cây, nỗ lực hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao. Xã phấn đấu trong mùa xuân, mỗi người trồng ít nhất một cây xanh. Xã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân hưởng ứng; chuẩn bị đủ số lượng cây giống bảo đảm chất lượng; chỉ đạo các cơ sở, đơn vị phải xác định loại cây trồng phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả kinh tế, tránh làm hình thức. Việc trồng cây phải gắn liền với chăm sóc, bảo vệ.

Năm 2019, xã được giao chỉ tiêu trồng 5.918 cây, trong đó có 4.907 cây ăn quả, 1.011 cây lấy gỗ. Xã đã giao cho các trường học, trạm y tế, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn trồng gần 100 cây ăn quả, cây bóng mát, phong cảnh, còn lại giao về các thôn, các đoàn thể.

Ông Dương Đình Cương, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh (CCB) xã cho biết: "Năm nay, CCB xã phấn đấu trồng 350 cây xanh, tương đương với năm ngoái. Do nhiều năm nay thực hiện tốt việc trồng cây nên quỹ đất trồng cây mới không còn nhiều. Hội đã giao chỉ tiêu cho 6 chi hội trồng thêm và thay thế những cây bị sâu, hỏng ở 7 tuyến đường do Hội CCB xã và các chi hội tự quản". Không chỉ trồng cây vào mùa xuân, các chi hội CCB xã Phạm Trấn còn trồng thay thế những cây đã bị chết hoặc kém phát triển, tích cực chăm sóc cây đã trồng.

Được xã quan tâm tuyên truyền, phát động phong trào nên nhân dân và con em xa quê xã Phạm Trấn cũng chủ động hưởng ứng Tết trồng cây. Xã thường xuyên nhận được sự ủng hộ của người dân và con em xa quê khi thực hiện phong trào này. Một trong những người ủng hộ tiêu biểu của phong trào này là ông Phạm Văn Nghĩa, quê ở thôn Nam Cầu, đang công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Hà Nội). Gần chục năm nay, dịp Tết trồng cây năm nào ông Nghĩa cũng ủng hộ xã Phạm Trấn từ 100-300 cây sấu, mít, táo, keo...

Cùng với thực hiện phong trào trồng cây mùa xuân hằng năm, xã Phạm Trấn còn quan tâm quy hoạch chuyển đổi diện tích đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả. Năm 2018, xã đã chuyển đổi 15 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp ở các thôn Cầu Lâm, Quang Bị, Côi Thượng sang trồng cây ăn quả. Đến nay, xã có khoảng 20 hộ trồng vườn cây ăn quả trên diện tích chuyển đổi này. 

Nhờ những việc làm hiệu quả nên nhiều năm qua xã Phạm Trấn thường xuyên đạt và vượt chỉ tiêu trồng cây hằng năm do huyện phân bổ, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và cải thiện đời sống người dân.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Phạm Trấn: Cho mùa xuân thêm xanh