Vĩnh Tuy: Điểm nóng vi phạm bờ kênh Bắc Hưng Hải

12/09/2018 14:12

Xã Vĩnh Tuy (Bình Giang) là điểm nóng vi phạm hành lang bảo vệ bờ kênh Bắc Hưng Hải với nhiều vi phạm nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn của toàn hệ thống.


Ngôi nhà kiên cố đang dần hoàn thiện trên đất hành lang bờ kênh Bắc Hưng Hải nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không thể xử lý

Đoạn bờ hữu kênh Kim Sơn qua xã Vĩnh Tuy dài chưa đầy 3 km nhưng đến nay đã tồn tại 50 vi phạm xây dựng công trình kiên cố áp sát vào mái kênh. Không chỉ xây chuồng trại chăn nuôi, nhà ở, nhiều hộ còn dựng cả nhà xưởng, nhà trọ và các điểm kinh doanh dịch vụ.

Từ khi nhà thầu xây dựng đường dẫn cầu Sặt mới qua xã thì tình hình vi phạm ở khu vực này lại càng nhức nhối, phức tạp hơn. Cho rằng đất trong hành lang bờ kênh sát đường lớn sẽ có giá trị cao nên gần đây một số hộ đã tự ý đổ đất cát lấn chiếm khu đất bãi rồi đóng cọc tre, xây tường bao để chia lô, giữ đất.


Nhà xưởng sản xuất đã tồn tại nhiều năm trong hành lang bờ kênh

Cũng theo phản ánh của người dân, khoảng 3 tháng trở lại đây, trên địa bàn xã còn xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép ở đoạn kênh này. Tàu hút cát chủ yếu hoạt động vào ban đêm hoặc ngày nghỉ nên lực lượng chức năng khó bắt giữ, xử lý. Tình trạng khai thác cát diễn ra liên tục, thường xuyên đã làm sạt lở 135 m bờ kênh.

Mái kênh dốc đứng đã làm cho mặt bờ kênh sạt nghiêm trọng, bề rộng chỉ còn từ 1,6-1,8 m trong khi thiết kế ban đầu 3 m. Trước nguy cơ có thể xảy ra vỡ bờ kênh, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã phải xử lý sự cố khẩn cấp. Mặc dù vậy, đoạn kênh này vẫn còn dấu hiệu tiếp tục sạt lở.

Theo ông Bùi Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, vi phạm hành lang bờ kênh tại xã Vĩnh Tuy đặc biệt nghiêm trọng. Không chỉ cản trở việc vận hành thoát lũ, các vi phạm này còn làm giảm tuổi thọ và năng lực phục vụ tưới tiêu của toàn hệ thống.


Một số hộ dân tự ý đổ đất cát, xây móng để lấn chiếm đất trong hành lang bờ kênh

Mặc dù là đơn vị quản lý trực tiếp nhưng công ty chỉ có trách nhiệm phát hiện và kiến nghị chính quyền địa phương xử lý. Do không có thẩm quyền xử lý trong khi việc phối hợp với địa phương chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả nên vi phạm bờ kênh hệ thống Bắc Hưng Hải ở xã Vĩnh Tuy mới tồn tại dai dẳng và nhức nhối như hiện nay.

Ông Vũ Văn Hệ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tuy cho rằng vi phạm hành lang bờ kênh Bắc Hưng Hải trên địa bàn xã là hệ lụy của việc giao đất trái thẩm quyền từ những nhiệm kỳ trước. Trước kia, UBND xã ký hợp đồng cho thuê đất với thời hạn 20 năm cho các hộ dân. Các hộ dựa vào hợp đồng thuê đất để biện hộ cho hành vi sai phạm. Để xử lý triệt để vi phạm, xã phải thanh lý hợp đồng với những hộ thuê đất.

Mặc dù vậy, số tiền đền bù hợp đồng cũng như kinh phí giải tỏa công trình vi phạm là rất lớn, xã không có nguồn chi trả. Chính vì vướng mắc này mà vi phạm xây dựng công trình trong hành lang bờ kênh Bắc Hưng Hải mới khó xử lý, giải quyết. Đối với vi phạm mới phát sinh, xã tuyệt đối không dung túng, bao che. UBND xã sẽ phối hợp với các ban, ngành của huyện và Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải kiên quyết giải tỏa 1 trường hợp vi phạm, sau đó xử lý các vi phạm còn lại. Việc này nhằm răn đe những hộ có ý định thực hiện hành vi vi phạm trên hành lang bờ kênh Bắc Hưng Hải.

DŨNG CƯỜNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Tuy: Điểm nóng vi phạm bờ kênh Bắc Hưng Hải