[Video] Bức xúc bãi rác ven sông

30/08/2021 11:19

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại một số bãi rác ven sông gây ô nhiễm môi trường nước và làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bãi rác tập trung tại xã Ứng Hoè (Ninh Giang) nằm sát sông Đĩnh Đào

Ô nhiễm nguồn nước

Thời gian gần đây, người dân ở xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) phản ánh bãi rác tự phát ven sông Cờ thuộc địa phận của xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nguồn nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Một số hộ dân sống gần khu vực này cho biết tình trạng đổ trộm rác thải thường diễn ra vào lúc vắng người. Rác thải xây dựng, bao bì, bàn ghế, xác động vật… được người dân đổ chất đống trên bờ rồi tràn xuống lòng sông, không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh mà còn ảnh hưởng đến hàng chục ha mặt nước nuôi trồng thủy sản của xã Ngọc Kỳ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhài ở xã Ngọc Kỳ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương để có biện pháp di chuyển bãi rác tự phát này. "Ngày nắng nóng, rác bốc mùi hôi thối bay vào nhà rất khó chịu. Ngày mưa thì nước đoạn sông này đen ngòm, rác nổi lềnh bềnh rác. Nhiều hộ nuôi thuỷ sản ven sông đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước bị ô nhiễm", bà Nhài cho biết.

Năm 2008, do không có kinh phí giải phóng mặt bằng nên xã Quyết Thắng (nay đã sáp nhập vào xã Ứng Hoè, Ninh Giang) phải xây dựng bãi rác tập trung ở ngoài đê sông Đĩnh Đào.

Bãi rác được đào thủ công, không có hệ thống xử lý chất thải nên nước bẩn dễ dàng thẩm thấu ra sông. Anh Đỗ Văn Thuần ở thôn Cẩm Bối, xã Ứng Hoè cho biết: "Cách bãi rác tầm gần 1 km là khu nuôi thuỷ sản tập trung của xã Ứng Hoè và xã Đại Hợp (Tứ Kỳ). Do xây dựng ở sát bờ sông nên nước thải thẩm thấu qua bờ hoà vào nguồn nước. Chúng tôi mong muốn chính quyền sớm di chuyển bãi rác ra khỏi khu vực này để bảo vệ nguồn nước phục vụ sản xuất của người dân".

Thời gian gần đây, một số người dân lo lắng bãi rác tập trung của xã Thanh Quang (Nam Sách) nằm gần sông Kinh Thầy sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước và hoạt động nuôi cá lồng ở 2 bên sông. Tình trạng đốt rác thải để lấy sắt vụn tại bãi rác này cũng thường xuyên diễn ra khiến nhiều người bức xúc.

Để ngăn chặn tình trạng trên, chính quyền xã đã giao cho 1 doanh nghiệp tại địa phương đứng ra thu gom, quản lý bãi rác để hạn chế tình trạng đốt trộm rác và đổ rác bừa bãi ra môi trường. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời.

Người dân vứt rác bừa bãi ra sông Cờ thuộc địa phận xã Hoàng Diệu (Gia Lộc)


Phương án lâu dài

Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải. Công tác xử lý, thu gom rác thải được triển khai, lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, các bãi rác tập trung mới chỉ giải quyết được tình trạng xả rác bừa bãi.

Việc xử lý rác cũng đang tồn tại nhiều bất cập vì phương pháp xử lý chủ yếu hiện nay là đốt hoặc chôn lấp. Nếu không có biện pháp triệt để, những bãi rác tập trung sẽ trở thành các điểm gây ô nhiễm nghiêm trọng không chỉ với nguồn nước. 

Theo ông Bùi Khắc Chung, Chủ tịch UBND xã Ứng Hoè, số lượng rác thải lớn khiến các bãi rác tập trung luôn trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, nhiều địa phương không đó đủ kinh phí để mở rộng, cải tạo khiến rác bị xả bừa bãi trong khu dân cư, đường giao thông, kênh mương, ruộng đồng... Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về ô nhiễm môi trường ở nhiều vùng nông thôn.

"Chúng tôi đang đề xuất cho xoá bỏ 3 bãi rác hiện có trên địa bàn xã. Sau đó, xã sẽ vận động doanh nghiệp đứng ra thu gom, xử lý rác thải tập trung. Hiện xã đã quy hoạch được 4 ha đất nằm cách xa khu dân cư để xây dựng địa điểm tập kết rác thải", ông Chung cho biết.

Thời gian tới, tỉnh cần chấm dứt việc đầu tư xử lý chất thải sinh hoạt với quy mô nhỏ lẻ. Khuyến khích đầu tư, vận động xã hội hoá các cơ sở xử lý chất thải sinh hoạt quy mô liên xã, liên huyện phù hợp với quy hoạch bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, sớm quy hoạch và xây dựng nhà máy xử lý rác để giảm tải cho các bãi rác tập trung. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về thu gom, phân loại chất thải… 

Xem clip

ĐQ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Bức xúc bãi rác ven sông