Tứ Kỳ bảo vệ môi trường

10/02/2019 05:59

Huyện Tứ Kỳ là một trong những địa phương có nhiều giải pháp quan tâm bảo vệ môi trường.

Ven đường tỉnh 391 đoạn qua địa phận huyện Tứ Kỳ đã không còn rác

Quét sạch các bãi rác tự phát

Nếu như về huyện Tứ Kỳ cách đây 3 năm, sẽ không khó để nhìn thấy những bãi rác tự phát dọc hai ven đường tỉnh 391. Trong số 13 xã, thị trấn mà tuyến đường này đi qua, duy chỉ có xã Ngọc Sơn là không xuất hiện điểm xả rác thải ra ven đường, các xã còn lại đều có từ 1-3 điểm lớn, nhỏ. Bên cạnh đó, một số tuyến đường huyện, xã cũng xuất hiện các điểm đổ rác thải tự phát làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù các xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết các bãi rác tự phát trên nhưng không mang lại kết quả. 

Với quyết tâm khắc phục tình trạng này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ đã tham mưu UBND huyện tổ chức họp với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn liên quan để nghe báo cáo tình hình và bàn biện pháp giải tỏa các điểm thu gom, tập kết rác không đúng quy định. Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc đề án thu gom và xử lý rác thải. Kiện toàn và tổ chức thành lập các tổ thu gom rác thải ở các thôn, khu dân cư. Tăng cường tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, các chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, vận động nhân dân tự phân loại, xử lý rác ngay tại gia đình. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng bãi chứa rác thải tập trung, có thiết kế phù hợp, ưu tiên kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường; nhanh chóng giải quyết các điểm xả rác thải tự phát. Các ngành chuyên môn tập trung hướng dẫn các địa phương thành lập tổ thu gom rác thải; xây dựng kế hoạch cấp kinh phí xử lý rác thải hằng năm cho cấp xã... Những năm qua, huyện Tứ Kỳ đã tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ các xã, thị trấn xây dựng được 29 bãi chôn lấp rác thải tập trung tại các xã, thị trấn. Đa số các xã sau khi có bãi chôn lấp rác thải tập trung đều xây dựng được các tổ thu gom rác thải nên không còn tình trạng người dân đổ rác thải bừa bãi ra ven đường giao thông. Chị Nguyễn Thị Bình, công nhân Công ty TNHH Richway hằng ngày đi trên đường tỉnh 391 nói: "Thật vui vì huyện đã quan tâm giải quyết dứt điểm các bãi rác thải tự phát này. Nếu cứ để như trước đây thì mỗi lần đi qua các bãi rác chúng tôi đều phải nín thở".

Cải tạo môi trường nông thôn

Hệ thống đường giao thông nông thôn phong quang, sạch đẹp

Dẫn chúng tôi đi thăm các tuyến đường trên địa bàn xã đã được trải nhựa, bê tông, 2 bên trồng cây xanh và hoa mười giờ, Chủ tịch UBND xã Tứ Xuyên Nguyễn Thế Đậu chia sẻ: "So với những năm trước, cảnh quan, môi trường ở xã chúng tôi ngày càng xanh, sạch, đẹp. Người dân có ý thức và tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể. Thôn nào cũng có tổ thu gom rác thải hoạt động nền nếp, hiệu quả...".

Không chỉ ở Tứ Xuyên mà môi trường ở rất nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tứ Kỳ đều chuyển biến tích cực. Hầu hết các thôn, khu dân cư đã thành lập được tổ thu gom rác thải. Việc huy động nhân dân quét dọn đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm... được chính quyền các địa phương tổ chức định kỳ. Ở nhiều nơi, các tổ chức hội, đoàn thể đứng ra đảm nhận trách nhiệm vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa trên đoạn đường tự quản. Hưởng ứng Tết trồng cây hằng năm, các địa phương trong huyện tích cực trồng cây xanh ven đường giao thông, trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ, trường học, xung quanh các bãi chứa rác thải... Tại nhiều cánh đồng, việc xây dựng các hố chứa bao bì, vỏ lọ thuốc trừ sâu được triển khai cũng góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Ước tính mỗi ngày huyện Tứ Kỳ phát sinh khoảng 83 tấn rác thải, trong đó đa phần là rác thải sinh hoạt. Để xử lý kịp thời lượng rác thải này, song song việc xây dựng các bãi chứa rác thải tập trung tại các xã, thị trấn, huyện Tứ Kỳ còn tích cực vận động các thôn, khu dân cư quy hoạch, xây dựng các bãi rác thải theo quy mô thôn. Hiện nay, ngoài 29 bãi rác tập trung quy mô cấp xã, toàn huyện có 53 bãi rác quy mô thôn. Tất cả các xã, thị trấn có bãi chôn lấp rác thải đều thành lập tổ thu gom rác.

Kiểm soát môi trường doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp tại huyện Tứ Kỳ đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, khí thải

Trên địa bàn huyện Tứ Kỳ có 4 cụm công nghiệp là Ngọc Sơn, Kỳ Sơn, Văn Tố và Nguyên Giáp. Tại các cụm công nghiệp này có hàng chục doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Trong quá trình sản xuất, một số doanh nghiệp chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường  nên đã gây ra những ảnh hưởng nhất định đến nguồn nước, không khí và cuộc sống của một bộ phận nhân dân. UBND huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp chặt chẽ với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất. Qua các lần kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý, nhắc nhở các đơn vị khắc phục tồn tại; hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường theo đúng nội dung cam kết.

Huyện đang đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, chỉ ưu tiên những doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng ít làm ảnh hưởng tới môi trường. Hiện nay, về cơ bản việc chấp hành và thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp tương đối tốt. Nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải...

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ bảo vệ môi trường