Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Vì sao chưa được nghiệm thu?

24/12/2020 18:04

Mặc dù đã đưa vào hoạt động 2 năm nay nhưng trạm xử lý nước thải (XLNT) của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vẫn chưa được nghiệm thu.


Công trình xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gặp nhiều sự cố nhỏ sau khi sửa chữa

Sử dụng trước, nghiệm thu sau

Công trình trạm XLNT của BVĐK tỉnh được xây dựng từ năm 2008 nhưng đến năm 2009 nhà thầu đã dừng thi công. Do nhiều vướng mắc nên thời điểm đó trạm XLNT của bệnh viện chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. 


Tháng 4.2018, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo việc xây dựng, vận hành hệ thống XLNT của BVĐK tỉnh. Lãnh đạo tỉnh lưu ý: việc xây dựng, vận hành hệ thống XLNT của bệnh viện có thể thực hiện theo 2 phương án. Phương án 1 là đánh giá lại toàn bộ, tận dụng những hạng mục còn sử dụng được, xây dựng bổ sung các hạng mục khác để nhanh chóng hoàn thiện công trình. Phương án2 là UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng trạm XLNT mới tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh với công nghệ tiên tiến, đủ năng lực xử lý cả nước thải của BVĐK tỉnh.

Tháng 8.2018, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án khắc phục, sửa chữa trạm XLNT của BVĐK tỉnh. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng do BVĐK tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện trong quý III.2018. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, chủ đầu tư đã tổ chức lựa chọn nhà thầu. Công ty CP Công nghiệp môi trường châu Á Asenco (nay là Công ty CP Asenco công nghiệp môi trường) được lựa chọn là nhà thầu thi công. Cuối tháng 9.2018, doanh nghiệp này đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng… theo hợp đồng đã ký với BVĐK tỉnh. Bệnh viện đã đưa trạm XLNT vào sử dụng. Đến tháng 6.2020, BVĐK tỉnh nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định. 

Sau khi kiểm tra hồ sơ và hiện trường thi công, ngày 26.11, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời yêu cầu tạm dừng nghiệm thu hoàn thành dự án trên. Theo ý kiến của Sở Xây dựng, việc khắc phục sửa chữa trạm XLNT đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 9.2018 nhưng đến năm 2020 chủ đầu tư mới đề nghị kiểm tra nghiệm thu. Nhiều trang thiết bị đã xuống cấp, phải sửa chữa. Kết quả thử nghiệm nước thải của Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cũng cho thấy có chỉ số không đạt mức độ B quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế và mức độ B quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp.

Vướng mắc

Theo BVĐK tỉnh, việc bệnh viện chậm báo cáo hoàn thành thi công công trình do nhiều nguyên nhân. Sau khi nhà thầu bàn giao công trình cho bệnh viện, hệ thống điện, máy móc và thiết bị của trạm XLNT hoạt động chưa ổn định, còn có những sự cố nhỏ. Theo kết quả quan trắc mẫu nước thải sau khi xử lý, từ ngày 1.10.2018 đến nay, phần lớn các thông số đã đạt yêu cầu nhưng còn 2 thông số là nitơ tổng và NH4+-N thường vượt ngưỡng cho phép từ 2,1 - 3,4 lần.

Liên quan đến các hạn chế sau sửa chữa, Công ty CP Asenco công nghiệp môi trường nhiều lần làm việc, giải thích với bệnh viện. Do hệ thống máy móc đã cũ, ngâm trong nước gần 10 năm không hoạt động nên việc sửa chữa, khắc phục gặp nhiều khó khăn. Nước thải quan trắc còn chỉ số chưa đạt chuẩn theo quy định có nhiều nguyên nhân. Công nghệ của trạm XLNT được phê duyệt đầu tư từ năm 2008 đến nay đã lạc hậu, không còn phù hợp để đạt các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành. Đơn vị thi công chỉ khắc phục, sửa chữa thiết bị theo hợp đồng đã ký, không được can thiệp vào công nghệ xử lý nước thải đã được UBND tỉnh phê duyệt trước đây.

Theo ông Lê Quang Đức, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, sau khi nhận bàn giao công trình, bệnh viện đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục để bảo đảm các thiết bị hoạt động bình thường. Bệnh viện cũng đã triển khai nhiều giải pháp để các chỉ số nước thải đạt quy chuẩn cho phép... Đến nay, hệ thống máy móc, thiết bị của trạm XLNT đã hoạt động bình thường. 

Hồ sơ thiết kế ban đầu của trạm XLNT BVĐK tỉnh chỉ đáp ứng 500giường bệnh theo kế hoạch. Hiện nay, số giường thực tế tại BVĐK tỉnh lên tới hơn 1.000giường, cao hơn gấp đôi so với thiết kế ban đầu. Vì vậy, hàm lượng nitơ tổng và NH4+-N rất cao, khó xử lý triệt để xuống dưới ngưỡng quy định nếu không áp dụng công nghệ mới hiện đại hơn. 

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Vì sao chưa được nghiệm thu?