TP Hải Dương: Các xã đã sạch hơn

23/11/2020 13:50

Do được Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu gom rác hằng ngày nên các xã của TP Hải Dương không còn xảy ra tình trạng ứ đọng rác thải, môi trường sạch sẽ hơn.


Các bãi rác ở khu vực nông thôn của TP Hải Dương hầu hết đã đầy

Với việc được Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu gom rác đưa về xử lý tại Nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng (Thanh Hà), tình trạng ô nhiễm môi trường ở các xã của TP Hải Dương đã được khắc phục.

Người dân phấn khởi

Từ tháng 4.2020, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đảm nhận việc thu gom, vận chuyển rác thải của xã Quyết Thắng thay cho tổ vệ sinh môi trường của xã như trước đây. Hằng ngày, cứ 4 giờ sáng là xe của công ty lại đi từng ngõ xóm, tuyến đường để thu gom rác. Thỉnh thoảng, công ty lại tổ chức tổng vệ sinh trên địa bàn toàn xã. Việc này đã góp phần làm cho các tuyến đường trong xã sạch sẽ, gọn gàng hơn trước đây. Bà Phạm Thị Thắm ở thôn Hoàng Xá 3 cho biết: "Trước đây 1 tuần tổ thu gom rác thải của xã tổ chức thu gom 3 lần. Những hôm không thu gom rác, chúng tôi phải để rác gọn vào một góc trong vườn nhà. Có nhà chật chội, họ mang ra ngoài đường để. Vì thế, đường làng, ngõ xóm chưa được sạch đẹp''.

Từ khi sáp nhập về TP Hải Dương, các xã Liên Hồng, Ngọc Sơn, Tiền Tiến và Quyết Thắng được Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu gom và vận chuyển rác thải về Nhà máy xử lý rác thải Việt Hồng xử lý bằng phương pháp đốt thay vì phải chôn lấp như trước đây. Do được thường xuyên thu gom nên môi trường của các xã này sạch sẽ hơn. Anh Đào Minh Hiệp, cán bộ môi trường xã Liên Hồng cho biết: ''Do được thu gom hằng ngày nên không có tình trạng rác thải bị ứ đọng. Những loại rác lớn hay rác ở các khu vực công cộng cũng được công nhân công ty thường xuyên thu gom, vệ sinh sạch sẽ''.


Công nhân Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thu gom rác tại xã Quyết Thắng

Đóng cửa bãi rác

Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm ở các xã khu vực nông thôn là do các bãi rác đã quá tải và không được xử lý thường xuyên. Thông thường rác được vận chuyển ra bãi rác, phun chế phẩm sinh học khử mùi. Đến khi bãi rác đầy sẽ sử dụng phương tiện san gạt, lu lèn để giảm độ cao của bãi rác. Vì thế mùi hôi thối không được xử lý triệt để. Bãi rác còn trở thành nơi trú ngụ của chuột và các loại côn trùng phá hoại mùa màng. Ở một số địa phương người dân còn tự ý đốt rác, gây khói bụi, làm cho tình trạng ô nhiễm càng thêm nghiêm trọng.

Sau khi rác được vận chuyển, xử lý tại nhà máy, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hải Dương đã có đề xuất đóng cửa bãi rác ở 4 xã này. Trong năm 2021 sẽ đóng cửa 19 bãi rác với tổng diện tích trên 13.500 m2. Kinh phí dự kiến trên 6 tỷ đồng. Theo đó, các bãi rác sẽ được phủ một lớp đất sét hoặc lớp vải nhựa sau đó là lớp đệm bằng đất có thành phần phổ biến là cát dày từ 50 - 60 cm và cuối cùng là lớp đất thổ nhưỡng dày từ 20 - 30 cm sau đó trồng cỏ, cây xanh bên trên. Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hải Dương, việc đóng cửa các bãi rác này là cần thiết vì hầu hết bãi rác đã đầy và địa phương không còn nhu cầu sử dụng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương: Các xã đã sạch hơn