Tích cực bảo vệ rừng sản xuất Chí Linh

21/03/2020 13:56

Những năm gần đây, nhiều diện tích rừng sản xuất ở TP Chí Linh được bảo vệ tốt. Để có được kết quả này là nhờ sự chung tay của cả người dân, chính quyền địa phương và Ban Quản lý rừng.

Anh Nguyễn Văn Ngân phát quang lớp thực bì để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng

Cá nhân chịu trách nhiệm

Anh Nguyễn Văn Ngân ở khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa là một trong những hộ đầu tiên nhận giao khoán rừng với tổng diện tích gần 30 ha. Trong đó, có 10 ha là rừng sản xuất ở xã Bắc An, còn lại là diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Diện tích rừng sản xuất anh trồng cây keo, khoảng 7 năm cho khai thác 1 lần.

Anh Ngân cho biết trước đây, rừng sản xuất được giao khoán cho từng hộ. Do diện tích rừng nhiều, lại ở xa nên một số đối tượng xấu chặt phá rừng. Những năm gần đây, tình trạng này không còn. Nguyên nhân do các chủ rừng quan tâm hơn, các trạm quản lý rừng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền và tuần tra kiểm soát. "Diện tích rừng do gia đình tôi nhận khoán được chăm sóc và bảo vệ tốt. Trồng rừng chỉ vất vả ở 2 năm đầu tiên do phải thuê nhân công trồng rừng, phát quang cỏ dại... Những năm sau đó, cây lớn hơn nên công chăm sóc cũng giảm dần", anh Ngân cho biết.

Anh Dương Công Bình ở khu dân cư Trại Lẻ, phường An Lạc được tuyên dương, khen thưởng nhiều lần vì có thành tích trong bảo vệ rừng. Năm 1995, anh Bình nhận thầu 4,5 ha rừng sản xuất từ "Chương trình trồng rừng 327 phủ xanh đất trống đồi trọc".

Trong 25 năm gắn bó, diện tích rừng sản xuất của anh Bình chưa từng xảy ra sự cố lớn. Để rừng được phát triển ổn định, ngoài việc trồng và chăm sóc thì việc tuần tra, kịp thời phát hiện sự cố hết sức quan trọng. Vào mua khô, lớp thực bì dày nên dễ xảy ra cháy. Do vậy, rừng thường xuyên phải được phát quang, thu dọn thảm thực vật bên dưới để giảm nguy cơ cháy rừng. "Trồng rừng không mang lại lợi ích kinh tế lớn như những cây khác nhưng lại mang nhiều ý nghĩa về môi trường. Diện tích đất ở của gia đình tôi nằm ngay sát bìa rừng nên tôi coi việc bảo vệ rừng là trách nhiệm của mình", anh Bình nói.

Quản lý chặt chẽ

TP Chí Linh có hơn 6.932 ha, trong đó rừng sản xuất gần 3.900 ha, còn lại là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Diện tích rừng sản xuất chủ yếu là rừng keo và bạch đàn, trồng tập trung ở các xã, phường như An Lạc, Cộng Hòa, Văn An, Hoàng Hoa Thám, Bến Tắm... Hiện nay, phần lớn diện tích rừng ở TP Chí Linh là do chủ rừng tự đầu tư, một số ít sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Với loại rừng do chủ rừng tự bỏ tiền ra trồng, khi khai thác chủ rừng được hưởng 95% giá trị gỗ, 5% còn lại nộp về Ban Quản lý rừng. Đối với diện tích rừng do ngân sách nhà nước đầu tư, người trồng rừng được hưởng 70%, 20% nộp về Ban Quản ý rừng tỉnh, 10% nộp về ngân sách phường, xã. Rừng sản xuất được khai thác theo chu kỳ từ 7 - 10 năm. Rừng sau khi khai thác được các hộ nhận khoán trồng lại. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 50 ha rừng sản xuất được trồng mới.

TP Chí Linh hiện có 4 trạm quản lý rừng, gồm Trạm Nam Chí Linh, Bắc Chí Linh, Côn Sơn - Kiếp Bạc và Trạm Quản lý nông lâm Bến Tắm. Các trạm có trách nhiệm bố trí, phân công kiểm lâm địa bàn phối hợp với các tổ chức, người được giao rừng để tổ chức bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. Đồng thời, kiểm tra, giám sát các chủ rừng trong thực hiện trách nhiệm bảo vệ rừng.

Ông Phạm Thiêm Huỳnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng tỉnh cho biết trước đây thường xảy ra nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến rừng sản xuất như chặt phá và khai thác đất đồi trái phép. Nhưng những năm gần đây số hộ vi phạm giảm mạnh. Năm 2019 xảy ra 7 vụ vi phạm, trong đó có 1 hộ dân để xảy ra sự cố cháy rừng ở Bến Tắm với diện tích rừng bị cháy gần 600 m2.

Các vi phạm ở mức độ nhẹ nên chỉ xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục trồng lại diện tích rừng bị thiệt hại. Không có trường hợp nào vi phạm nặng buộc phải thanh lý hợp đồng giao khoán rừng sản xuất.

Để giảm các vụ vi phạm lâm luật, Ban Quản lý rừng phối hợp với chính quyền địa phương chủ động nắm bắt tình hình, xác định địa bàn trọng điểm để có phương án bảo vệ rừng hiệu quả, xây dựng phương án phòng cháy. Tổ chức lực lượng cơ động tham gia phòng cháy chữa cháy, không để xảy cháy rừng hoặc các vi phạm trên diện rộng. Nhờ tăng cường tuyên truyền nên nhận thức của người dân nói chung và tinh thần, trách nhiệm của chủ rừng trong công tác bảo vệ rừng đã được nâng lên.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực bảo vệ rừng sản xuất Chí Linh