"Thùng rác tiết kiệm xanh" ở xã Hồng Quang

15/09/2021 13:21

Nhằm hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa" do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, năm 2020 Hội Phụ nữ xã Hồng Quang (Thanh Miện) đã triển khai mô hình “Thùng rác tiết kiệm xanh”.


Mô hình "Thùng rác tiết kiệm xanh" ở cụm dân cư số 3, thôn Liên Đông, xã Hồng Quang thu hút nhiều người tham gia

Mô hình được triển khai tại cụm dân cư số 3, thôn Liên Đông thu hút 169 hội viên. Để khích lệ, động viên các hội viên, Hội Phụ nữ xã đã tặng mô hình 10 thùng rác. Khi tham gia mô hình, các hội viên phải cam kết không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nilon; thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm; chăm sóc và bảo vệ cây xanh... Đặc biệt, với rác thải tái chế như chai, lọ nhựa, giấy, kim loại... sẽ được thu gom vào thùng rác riêng sau đó đem bán. Số tiền này sẽ được dùng để làm quỹ hoạt động, thăm hỏi hội viên khó khăn, đau ốm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng ở cụm dân cư số 3, thôn Liên Đông cho biết: "Trước đây gia đình tôi hầu như không phân loại rác thải mà gom chung. Từ khi tham gia mô hình, ngày nào tôi cũng đem rác thải tái chế ra để riêng một chỗ. Số tiền bán được từ rác tái chế chúng tôi cho vào quỹ để duy trì một số hoạt động an sinh của hội".

Việc thực hiện mô hình ban đầu gặp không ít khó khăn do chưa nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì tuyên truyền, vận động của các hội viên nên số lượng người dân tham gia ngày càng nhiều. Một số hộ dù không tham gia mô hình cũng tự nguyện phân loại rác thải tại nhà, góp phần bảo vệ môi trường. Sau gần 1 năm triển khai, Hội Phụ nữ xã Hồng Quang đã thu về khoảng 3 triệu đồng và đã thực hiện một số hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Từ khi triển khai xây dựng mô hình, công tác vệ sinh môi trường tại cụm dân cư số 3, thôn Liên Đông đã có chuyển biến tích cực. Tình trạng để rác ngoài đường đã được hạn chế, các hộ dần có thói quen vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh chung. Tình làng nghĩa xóm qua đó cũng thêm đoàn kết, gắn bó. "Sau 1 năm triển khai mô hình "Thùng rác tiết kiệm xanh" đã đem lại kết quả tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các hội viên tham gia và xây dựng mô hình", chị Đặng Thị Nga, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồng Quang cho biết.

ĐQ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thùng rác tiết kiệm xanh" ở xã Hồng Quang