Thanh Tùng trồng cây làm đẹp làng quê

23/02/2021 10:25

Xã Thanh Tùng là địa phương đi đầu trong phong trào trồng cây của huyện Thanh Miện. Không chỉ chú trọng tới những loại cây cho thu nhập mà xã còn tích cực làm đẹp quê hương bằng cây phong cảnh, bóng mát.


Hội Phụ nữ xã Thanh Tùng chăm sóc đường hoa

Tô điểm làng quê

Người dân xã Thanh Tùng luôn tự hào vì có đường hoa đẹp nhất huyện. 3 tuyến đường dài khoảng 3 km với điểm nhấn nổi bật là những loại hoa có màu sắc tươi sáng, bắt mắt thu hút ánh nhìn của mọi người mỗi khi tới đây. Để làm được điều này, Hội Phụ nữ xã đã đi học hỏi kinh nghiệm trồng hoa ở huyện Cẩm Giàng và tỉnh Hưng Yên vào năm 2018. Sau đó, hai bên đường trước kia toàn cỏ dại, rác thải đã được trồng những thảm hoa đầy màu sắc. Theo chị Phạm Thị Lành, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Tùng, hội phát động các chi hội trồng hoa vào mùa xuân vì tiết trời phù hợp cho hoa sinh sôi. Thời gian đầu, mỗi tuần các hội viên sẽ chăm sóc hoa một lần, còn hiện tại cây đã phát triển tốt thì chỉ cần tưới nước, dọn cỏ theo tháng. Năm nay, hưởng ứng Tết trồng cây, hội đặt mục tiêu phủ kín hai bên đường liên thôn bằng những loại hoa như mười giờ, chiều tím, chuồn chuồn… Song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hội không huy động hội viên tập trung trồng hoa mà phân công theo nhóm nhỏ, mỗi ngày sẽ có 2 người làm nhiệm vụ trồng và chăm sóc. Ngoài đường làng, hội còn trồng hoa ở khuôn viên trụ sở xã, nhà văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ, di tích.

Nếu như Hội Phụ nữ xã làm đẹp quê hương bằng những thảm hoa rực rỡ thì Hội Cựu chiến binh lại đảm nhận việc trồng cây bóng mát, cây phong cảnh để làng quê thêm xanh. Trong đó nổi bật nhất là trồng keo ở bãi rác của các thôn. Nhận thấy nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các bãi rác, hội đã nhận trách nhiệm trồng cây xung quanh. Hiện tại, 2 bãi rác ở thôn Đông và thôn La đã rợp bóng cây. Hội còn đảm nhận việc trồng, chăm sóc cây tại nhà tưởng niệm  đồng chí Nguyễn Lương Bằng, khu di tích đình Đông và các khu vui chơi công cộng. Ông Vũ Khánh Hôm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Tùng cho biết: “Hằng năm, ngoài thực hiện trồng cây theo chỉ tiêu được giao, hội còn vận động hội viên trồng cây bóng mát, cây phong cảnh ở những nơi cần thiết với mong muốn quê hương thêm xanh, sạch, đẹp. Không chỉ vậy, hội còn tích cực khuyến khích các hội viên chuyển đổi cây trồng, lựa chọn trồng cây ăn quả phù hợp mang lại thu nhập cao”.

Nhờ tích cực trồng cây mà diện mạo xã Thanh Tùng ngày một đổi khác với bầu không khí trong lành, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho mọi người. Song để có được thành quả này, địa phương đã thực hiện nhiều mô hình phù hợp huy động được nhiều lực lượng tham gia.

Gắn trách nhiệm

Được huyện giao chỉ tiêu mỗi năm trồng 1.000 cây xanh các loại nhưng năm nào Thanh Tùng cũng vượt kế hoạch. Nhiều năm nay, phong trào trồng cây ở địa phương phát triển mạnh. Để cây xanh sinh trưởng và phát triển tốt, chính quyền xã giao công việc cụ thể cho từng đoàn thể nên không có tình trạng lơ là, bỏ bê chỉ trồng mà không chăm sóc cây. Theo lãnh đạo xã, trồng cây là nhiệm vụ trọng tâm không chỉ mang lại thu nhập cho người dân mà còn là cách bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của người dân trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Xã xác định không trồng cây để lấy thành tích nên kế hoạch trồng cây được phân chia cụ thể rõ ràng. Ngoài yêu cầu đoàn thể trồng cây ở khu vực công cộng, địa phương cũng khuyến khích người dân trồng cây tại gia đình, tích cực trồng cây ăn quả, thay thế vườn tạp bằng những loại cây chuyên canh giá trị cao.

Bà Phạm Thị Nhung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết xã Thanh Tùng là điểm sáng trong phong trào trồng cây của huyện. Địa phương có nhiều cách làm hay để duy trì và phát triển cây xanh. Nhờ đó mà tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của xã được đánh giá cao. Không chỉ vậy, xã Thanh Tùng cũng linh hoạt trong việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, góp phần nâng cao giá trị sản xuất. Vì vậy, phong trào trồng cây của địa phương nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Các mô hình trồng cây ở xã được nhiều tổ chức, đơn vị tới tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế. Đây chính là minh chứng cho hiệu quả của phong trào trồng cây tại địa phương.

DC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Tùng trồng cây làm đẹp làng quê