Phương pháp xử lý chất thải rắn trong y tế

02/03/2022 22:21

Công tác quản lý chất thải y tế nói riêng và quản lý môi trường nói chung tại các bệnh viện vẫn đang bộc lộ một số bất cập.

Nguyên nhân chủ yếu do các cơ sở y tế chưa đủ nguồn lực trong công tác quản lý môi trường. Dưới đây là một số phương pháp xử lý chất thải rắn y tế đang được áp dụng tại nhiều nước.

Thứ nhất là phương pháp thiêu đốt. Phương pháp này sử dụng nhiệt độ cao từ 8.000-12.000 độ C trong các lò đốt chuyên dụng. Ưu điểm là xử lý được đa số các loại chất thải rắn y tế, làm giảm tối đa về mặt thể tích của chất thải. Nhược điểm là nếu chế độ vận hành không chuẩn và không có hệ thống xử lý khí thải sẽ làm phát sinh các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường thứ cấp. Chi phí vận hành, bảo dưỡng và giám sát môi trường cao.

Thứ hai là khử trùng bằng hơi nóng ẩm (lò hấp). Đây là phương pháp tạo ra môi trường hơi nước nóng ở áp suất cao để khử trùng. 

Thứ ba là khử trùng bằng hóa chất. Phương pháp này thích hợp với chất thải lỏng. Hóa chất cũng có thể dùng để xử lý chất thải rắn có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng cần lưu ý, một số loại chất thải phải cắt nghiền nhỏ trước khi khử trùng. 

Thứ tư là khử khuẩn bằng vi sóng, gồm: sử dụng vi sóng thuần túy trong điều kiện áp suất thường và sử dụng vi sóng kết hợp hơi nước bão hòa trong điều kiện nhiệt độ, áp suất cao. 

Thứ năm là phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh. Phương pháp này chỉ áp dụng tạm thời với các bệnh viện thuộc khu vực khó khăn chưa có cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại đạt tiêu chuẩn tại địa phương. Không chôn chất thải lây nhiễm lẫn với chất thải thông thường. Đối với chất thải sắc nhọn có thể sử dụng phương pháp thiêu đốt trong lò đốt chuyên dụng cùng với chất thải lây nhiễm khác hoặc chôn trực tiếp trong các hố xây xi măng chuyên dùng để chôn vật sắc nhọn.

Cuối cùng là phương pháp đóng rắn (trơ hóa). Chất thải cần đóng rắn được nghiền nhỏ, sau đó đưa vào máy trộn theo từng mẻ. Các chất phụ gia như xi măng, cát và polymer được bổ sung vào để thực hiện quá trình hòa trộn khô, sau đó tiếp tục bổ sung nước để hòa trộn ướt. Sau 28 ngày bảo dưỡng khối rắn, quá trình đóng rắn diễn ra làm cho các thành phần ô nhiễm trong chất thải hoàn toàn bị cô lập. Phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp. 

MINH HỒNG(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương pháp xử lý chất thải rắn trong y tế