Ô nhiễm môi trường từ bãi rác Thượng Trà

09/11/2021 09:30

Sau một thời gian được đưa vào sử dụng, bãi chôn lấp rác ở khu dân cư Thượng Trà, phường Tân Dân (Kinh Môn) đang gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân xung quanh khu vực bức xúc.

Gia đình ông Trần Văn Lưu ở cụm dân cư số 3 sống cách bãi rác Thượng Trà khoảng 500-600m. Ông Lưu cho biết mỗi khi trời nắng nóng kèm gió thổi từ hướng đông sang hướng tây thì mùi hôi thối của rác thải bay thẳng vào nhà. ''Nhiều lúc ăn cơm không ngon, quần áo cũng có mùi hôi thối. Nếu tình trạng này kéo dài, sức khỏe của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng, nhất là người già và trẻ em'', ông Lưu nói.

Theo ông Phạm Văn Khóa cũng ở cụm dân cư số 3, mùi hôi thối, ruồi nhặng từ bãi rác bay vào nhà. Nước từ bãi rác chảy ra các khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất của người dân.

Thừa nhận có tình trạng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Văn Khanh, Bí thư, Trưởng KDC Thượng Trà cho biết: ''Tình trạng này đã kéo dài vài năm nay song cũng chỉ xảy ra tại một số thời điểm nhất định, chủ yếu về mùa hè. Thời tiết nóng bức kết hợp với mùi hôi thôi khiến người dân bức xúc, có ý kiến''.


Tổ thu gom rác thải phường Tân Dân san gạt bãi rác

Bãi chôn lấp rác thải Thượng Trà được sử dụng từ năm 2016, rộng 1.635 m2, cách KDC khoảng 500 m. Đây là bãi rác duy nhất của phường nên mọi rác thải đều đổ về đây với khối lượng khoảng 3 tấn/ngày, hiện tỷ lệ lâp đầy trên 80%. Hằng tuần tổ thu gom rác thải của phường đều san gạt để rác không bị chất cao và sử dụng chế phẩm sinh học phun bên trên để xử lý mùi hôi thối, ruồi nhặng. Với những khu vực đã đầy, UBND phường trích kinh phí mua đất đổ lên để tránh tình trạng rác thải bay ra các khu vực xung quanh cũng như hạn chế mùi hôi thối.

Theo ông Vũ Ngọc Thuân, cán bộ địa chính - xây dựng phường Tân Dân, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, thời gian qua, địa phương đã tích cực trồng cây xanh xung quanh bãi rác. Tuy nhiên, tại khu vực này có một số hộ nuôi dê nhưng không trông coi kỹ nên đã để dê phá hoại cây. Hiện cây xanh xung quanh khu vực bãi rác không nhiều.


Khu vực xung quanh bãi rác ít cây xanh

Vì đây là bãi rác duy nhất của phường Tân Dân và vẫn còn khả năng chứa rác thải nên trong thời gian tới rác thải sinh hoạt của người dân trong phường sẽ tiếp tục đổ ra khu vực này. Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, phường tích cực trồng thêm cây xanh xung quanh khu vực bãi rác; tăng số lần xử lý rác bằng chế phẩm sinh học. Đối với những khu vực rác đã đầy sẽ lấp đất và trồng cây xanh lên. Bên cạnh đó, địa phương cũng tích cực tuyên truyền người dân chủ động phân loại rác thải ngay tại nguồn. Việc hạn chế rác thải hữu cơ sẽ góp phần hạn chế được sự ô nhiễm của bãi rác. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm môi trường từ bãi rác Thượng Trà