Nóng vấn đề ô nhiễm môi trường

10/07/2019 15:38

Ô nhiễm rác thải nông thôn, ô nhiễm nguồn nước... tiếp tục được các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Vũ Ngọc Long chiều 10.7.


Giám đốc Sở TNMT Vũ Ngọc Long cho biết tỉnh tiếp tục có kế hoạch triển khai xây dựng các nhà máy xử lý rác công nghệ cao

Theo ông Long, trên địa bàn tỉnh hiện có 20 cơ sở phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Đến nay, có 17 cơ sở hoàn thành, truyền dữ liệu quan trắc về Sở TNMT. Tháng 9 năm nay, có thêm 3 cơ sở sẽ hoàn thành theo kế hoạch truyền dữ liệu quan trắc về sở. Sở TNMT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương giám sát, đôn đốc các đơn vị hoàn thành theo kế hoạch. Nếu các cơ sở không hoàn thành, sở sẽ báo cáo, đề nghị xử lý. Ông Long cho biết Hải Dương là địa phương thứ 5 trong cả nước kết nối dữ liệu về Trung tâm Dữ liệu quan trắc của Bộ TNMT.

Liên quan đến xử lý rác thải sinh hoạt, Giám đốc Sở TNMT Vũ Ngọc Long cho biết tỉnh tiếp tục có kế hoạch triển khai xây dựng các nhà máy xử lý rác công nghệ cao. Hiện các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh mới xử lý được trên 40% trong tổng số hơn 1.000 tấn rác/ngày đêm, chủ yếu ở các đô thị lớn, số còn lại được chôn lấp. Đối với 8 xã của huyện Thanh Hà, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà máy xử lý rác thải ở xã Việt Hồng. Việc bố trí kinh phí hỗ trợ đã được đưa vào dự toán ngân sách cấp cho UBND huyện Thanh Hà năm 2019 để thực hiện.


Đại biểu Trần Thị Mai (Bình Giang) đề nghị ông Vũ Ngọc Long cho biết các nhà máy xử lý rác thải hiện nay đã bảo đảm an toàn với môi trường chưa?

Chưa đồng tình với giải trình của Giám đốc Sở TNMT, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu phải làm rõ thời điểm cụ thể thu gom, xử lý rác thải ở huyện Thanh Hà, chậm chễ do đâu? Ông Vũ Ngọc Long cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh có phương án, lộ trình đưa rác thải của 8 xã huyện Thanh Hà về xử lý tại nhà máy ở xã Việt Hồng nhưng khó khăn lớn nhất là do kinh phí.

Phát biểu chất vấn, đại biểu Trần Thị Mai (Bình Giang) đề nghị ông Vũ Ngọc Long cho biết các nhà máy xử lý rác thải hiện nay đã bảo đảm an toàn với môi trường chưa? Sông Sặt qua địa bàn huyện Bình Giang bị nhiễm nặng, sở đã có phương nào để xử lý chưa?

Về vấn đề này, Giám đốc Sở TNMT Vũ Ngọc Long cho biết tình trạng ô nhiễm sông Sặt ngày càng nghiêm trọng. Về phương án giải quyết ô nhiễm, sau khi có báo cáo của Tổng cục Môi trường sẽ có giải pháp xử lý đồng bộ. Hiện nguồn lực để giải quyết ô nhiễm các dòng sông còn hạn chế, phải có lộ trình để giải quyết.


Đại biểu Hoàng Hạnh Phương (Nam Sách) đề nghị người dân cần nói không với túi nilon, chai nhựa...

Đại biểu Hoàng Hạnh Phương (Nam Sách) chia sẻ vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay với lãnh đạo Sở TNMT. Đại biểu đề nghị để xử lý triệt để vấn đề môi trường hiện nay rất cần ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Người dân cần nói không với túi nilon, chai nhựa...

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu Sở TNMT đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động ở những cơ sở chưa hoàn thành. Không chấp nhận những lý do về kinh phí, kỹ thuật để không lắp đặt.

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc để đưa rác ở những xã đã có quyết định về xử lý tại nhà máy. Xử lý ô nhiễm tại các bãi chôn lấp rác thải tập trung. Tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại các dòng sông. Các cơ sở xử lý rác thải phải đi đầu trong công nghệ, bảo vệ môi trường.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng vấn đề ô nhiễm môi trường