Ninh Giang quan tâm phân loại, xử lý rác thải tại nguồn

19/06/2022 13:30

Những mô hình này bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường.


Hội viên nông dân xã Hồng Dụ (Ninh Giang) tích cực tham gia mô hình “Cánh đồng không rác thải”

Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn, hướng đến nền nông nghiệp sạch, bền vững, những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Ninh Giang đã triển khai mô hình “Xử lý, phân loại rác thải tại gia đình” và “Cánh đồng không rác thải”. Những mô hình này bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường.

Đến thôn Động Trạch, xã Hồng Phong bây giờ không còn thấy cảnh người dân mang rác thải sinh hoạt ra đường đổ để các tổ thu gom rác như trước kia. Thay vào đó là mỗi gia đình có một thùng đựng rác đặt tại góc vườn để xử lý các phụ phẩm nông nghiệp và rác thải sinh hoạt làm phân bón cho cây trồng. Đây là thành công của mô hình “Xử lý, phân loại rác thải tại gia đình” được HND huyện Ninh Giang triển khai từ năm 2020.

Bà Đào Thanh Tuyền, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Động Trạch cho biết từ năm 2020, chi hội đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện mô hình này. Đến tháng 6.2020, toàn thôn đã có 340 gia đình, chiếm trên 90% số hộ tham gia. Hằng ngày, các loại rác thải sinh hoạt trong gia đình được thu gom và phân loại. Rác hữu cơ sẽ cho vào thùng hoặc hố rác đào sẵn. Sau đó, người dân tưới chế phẩm vi sinh vào và đậy nắp. Khoảng 30 ngày sau rác thải sẽ phân hủy thành phân hữu cơ. Hiện trong khu dân cư không còn rác thải bừa bãi. Môi trường xanh, sạch, đặc biệt nhận thức của người dân về việc phân loại rác thải đã chuyển biến tích cực.


Từ mô hình “Xử lý rác thải tại gia đình”, nhiều gia đình ở thôn Động Trạch, xã Hồng Phong có nguồn phân bón cho cây trồng          

Ông Vũ Hồ Phương, Chủ tịch HND huyện Ninh Giang cho biết tình trạng nông dân sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật thường vứt vỏ bao bì, chai lọ ngay tại ruộng hoặc bỏ gần kênh mương tưới tiêu, gây ô nhiễm môi trường. HND huyện đã thống nhất triển khai và nhân rộng mô hình “Cánh đồng không rác thải”. Để triển khai mô hình, HND huyện đã phối hợp HTX môi trường, cán bộ nông nghiệp xã tiến hành khảo sát các tuyến đường nội đồng về địa điểm đặt bồn chứa, thống nhất lựa chọn mẫu bồn chứa phù hợp, có tính ứng dụng cao.

Sau 6 tháng triển khai, đến nay toàn huyện Ninh Giang đã có 20 mô hình “Cánh đồng không rác thải” trên diện tích hơn 250 ha ở 20 xã, thị trấn. Bồn thu gom đều được đặt ở những vị trí thuận tiện, xa khu dân cư, thuận lợi cho bà con nông dân khi sử dụng mà không ảnh hưởng tới môi trường khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Đình Phê, hội viên HND xã Hồng Dụ chia sẻ: “Từ khi có bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên. Đây là mô hình rất thiết thực cần được nhân rộng”.

Các mô hình xử lý rác thải của nông dân ở Ninh Giang đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế, góp phần đáng kể vào bảo vệ môi trường trên đồng ruộng, hướng tới nền nông nghiệp sạch, thân thiện môi trường và bảo đảm sức khỏe người dân.

MINH PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang quan tâm phân loại, xử lý rác thải tại nguồn