Người dân Nam Hưng tự phân loại rác

19/09/2019 18:09

Xã Nam Hưng (Nam Sách) đang thực hiện mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở 2 thôn Trần Xá và Linh Xá, bước đầu mang lại hiệu quả trong việc hạn chế ô nhiễm, bảo vệ môi trường.


Đường xã Nam Hưng hiện nay đã sạch sẽ

Trước đây, vừa đến xã Nam Hưng đã thấy một bãi rác tập trung ở ngay chân dốc đê gần trụ sở UBND xã, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người qua lại phải nín thở đi thật nhanh.

Hai bên đường vào các thôn có nhiều bao rác lớn bé ngổn ngang, thậm chí bất cứ chỗ nào như sông, kênh mương… cũng thấy rác.

Năm 2017, khi xã xây dựng nông thôn mới, bãi rác được chuyển ra ngoài đê nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề môi trường, thậm chí nguy cơ ô nhiễm nguồn nước càng cao.

Nhân dân rất bức xúc với thực trạng trên. Địa phương lại không có địa điểm để làm bãi rác tập trung do diện tích đất hạn hẹp. Lãnh đạo xã đã nhiều lần họp bàn để tìm phương án xử lý rác thải nhưng vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

Từ tháng 5.2019, lãnh đạo xã quyết định thuê Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương (ở xã Việt Hồng, Thanh Hà) thu gom, xử lý rác thải ở 2 thôn Trần Xá và Linh Xá.

Trước khi thu gom, các hộ phân loại rác thải ngay tại gia đình. Công ty thu gom rác thải nhựa, rác thải hữu cơ vào thứ ba và thứ bảy hằng tuần, rác thải rắn thu gom 1 lần trong tháng.

Phí thu gom rác hợp đồng với công ty theo quy định của Nhà nước và chia theo bình quân đầu người ở 2 thôn. Ngoài ra, người dân nộp thêm 2.500 đồng/khẩu/tháng để trả tiền công cho tổ thu gom rác.

Xã miễn thu phí rác thải với người trên 80 tuổi, người khuyết tật mất khả năng lao động không có thu nhập và trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Ông Nguyễn Đăng Toàn ở đội 6, thôn Trần Xá cho biết: "Ngày xưa, nhà tôi cũng hay để rác lộn xộn.

Từ khi có quy định phân loại rác, gia đình tôi nghiêm túc làm theo. Nhiều loại rác gia đình đã tự xử lý làm phân bón trong vườn. Nhà tôi ở khu vực ngã ba, trước kia người dân mang vỏ chai lọ, cành cây các loại ra vứt bừa bãi, bây giờ không còn việc ấy nữa".

Ông Nguyễn Văn Chúc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Trần Xá cho biết: "Chủ trương đúng đắn nên người dân rất ủng hộ. Đến nay, người dân trong thôn thực hiện tốt việc phân loại rác theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ thu gom. Chúng tôi mong muốn thôn còn lại cũng đưa rác đi xử lý để bảo đảm vệ sinh môi trường trong toàn xã".

Kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng thuận cao của nhân dân.

Hằng tháng, tại các cuộc họp chi bộ, quân dân chính trong thôn đều dành thời gian kiểm điểm lại công tác lãnh đạo, tổ chức thu gom rác thải nói riêng và chống ô nhiễm môi trường nói chung.

Hằng tuần, Đài Truyền thanh xã có chuyên đề tuyên truyền nhắc nhở các hộ dân về việc phân loại rác. Những hộ có vườn sẽ tự xử lý rác thải hữu cơ để giảm bớt lượng rác thải và chi phí đóng góp. Nhờ vậy, người dân ở 2 thôn đã dần nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi.

Trước đây, mỗi ngày tổ thu gom phải thu từ 7 - 8 khối rác/thôn thì nay lượng rác thải sinh hoạt ở mỗi thôn hằng ngày chỉ còn khoảng 2 - 3 khối.

Hiện nay, các trường học ở Nam Hưng cũng tích cực tuyên truyền giáo dục ý thức cho học sinh về việc thu gom và phân loại rác thải. Xã dự kiến sang năm tới sẽ tiếp tục triển khai mô hình trên ở thôn còn lại.

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Nam Hưng tự phân loại rác