Người dân An Lâm đồng lòng phân loại rác thải tại nguồn

21/05/2022 13:05

Người dân xã An Lâm (Nam Sách) ai cũng phấn khởi và đồng tình hưởng ứng chủ trương phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn mà UBND xã vừa triển khai.


Người dân thôn An Lương (xã An Lâm) được hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn 

Nhiều người cho rằng, việc này không khó nếu mọi người đều tự giác có ý thức góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cuối tháng 4 vừa qua, Cẩm Lý và An Lương là 2 thôn đầu tiên của xã An Lâm thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Ông Kiều Trắc Tịnh, Bí thư, Trưởng thôn An Lương cho biết: “Khi triển khai, người dân trong thôn đều tích cực hưởng ứng và nghiêm túc chấp hành. Nhà nào cũng chuẩn bị 3 thùng đựng rác để chúng tôi sơn đánh dấu và nghe hướng dẫn phân loại rác”.

Thôn An Lương hiện có 483 hộ dân. Thôn đã ký cam kết, phát sổ tay hướng dẫn phân loại rác cho từng hộ. Các thành viên trong tiểu ban chỉ đạo của thôn thực hiện việc sơn thùng phân loại rác và hướng dẫn người dân để rác đúng quy định. Trong đó thùng màu xanh chứa rác hữu cơ, màu vàng đựng rác vô cơ và màu đỏ để chứa rác độc hại.

Dù đã 92 tuổi nhưng ông Nguyễn Đắc Lân (thôn An Lương) vẫn rất minh mẫn. Sau khi được hướng dẫn phân loại rác, hằng ngày ông Lân đều làm theo. Ông còn dán tờ hướng dẫn lên cửa nhà để mỗi khi bỏ rác mà quên không nhớ thì ông lại nhìn vào đó để phân loại cho đúng. Ông Lân nói: “Việc phân loại rác từ đầu sẽ đỡ mất thời gian, sạch sẽ mà vừa bảo vệ được môi trường. Tôi rất đồng tình”.

Ủng hộ việc phân loại rác thải tại nhà, bà Phạm Thị Lý (thôn Cẩm Lý) chia sẻ: “Tôi cho rằng, việc phân loại như này rất tốt. Tôi rất mong mỗi người dân cố gắng phân loại rác theo đúng hướng dẫn để môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp”.

Ông Nguyễn Tuấn Hải, Bí thư, Trưởng thôn Cẩm Lý nói: “Chúng tôi xác định đây là việc làm cần thiết, phải quyết tâm làm tốt. Bởi vậy khi có chủ trương của xã, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện ngay và người dân trong thôn rất đồng tình thực hiện”.

Xã An Lâm có trên 2.000 hộ dân với hơn 8.000 nhân khẩu, mỗi ngày thải ra khoảng 4,5 tấn rác. Trước đây, rác được xử lý bằng cách chôn lấp. Thực hiện mục tiêu hoàn thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022, từ đầu năm nay, xã An Lâm đã xác định và lựa chọn tiêu chí môi trường làm nhiệm vụ đột phá. Xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến nhân dân thực hiện phân loại, thu gom và xử lý rác thải rắn tại nguồn. Xã lựa chọn 4 địa điểm xây bể ủ rác thải hữu cơ tập trung bảo đảm thuận tiện trong việc vận chuyển cho các thôn. 

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xã An Lâm tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, treo pa-nô, áp phích, băng rôn dọc các tuyến đường xã và các địa điểm tập trung đông dân cư để mọi người dân nắm bắt được chủ trương này. Các tiểu ban ở các thôn tích cực đến từng hộ dân vận động, tổ chức để các hộ dân ký cam kết thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo các nhóm; hướng dẫn mỗi hộ dân chuẩn bị 3 thùng đựng rác, xã hỗ trợ kinh phí sơn các thùng cho các gia đình. Để từng bước tạo thói quen cho nhân dân, trong những ngày đầu thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, tiểu ban chỉ đạo ở các thôn phối hợp với tổ thu gom rác đến từng hộ để thu gom, hộ nào thực hiện chưa tốt hay thực hiện chưa đúng sẽ nhắc nhở và trực tiếp hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” phân loại rác trước khi thu gom lên xe. Cùng với đó, các thôn cũng khuyến khích các gia đình tự xử lý rác hữu cơ tại nhà để giảm lượng rác thải đưa về bể ủ tập trung, xã sẽ hỗ trợ chế phẩm sinh học cho các hộ.

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân An Lâm đồng lòng phân loại rác thải tại nguồn