Mưa to, sấm chớp đêm 30 Tết có bất thường?

25/01/2020 05:24

Trước khi đón đợt rét mới, nhiều tỉnh miền Bắc xuất hiện mưa lớn kèm theo sấm chớp trong đêm 30 Tết.


Nhiều nơi ở miền Bắc có mưa lớn đêm giao thừa

Đêm 30 Tết, tại Hải Dương, trước thời điểm giao thừa gần 1 giờ xuất hiện mưa rào kéo dài khoảng 15 phút kèm theo gió giật và sấm chớp, sau đó mưa giảm dần. Tại TP Chí Linh còn xuất hiện mưa đá. Tuy mưa đá không kéo dài, những viên đá không to nhưng mật độ khá dày. Một số hộ dân đã bị thủng mái ngói do mưa đá. 

Nhiều người rất bất ngờ khi hiện tượng mưa rào, sấm chớp xuất hiện vào đêm giao thừa. Tuy nhiên, ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết hiện tượng này là do không khí lạnh tràn về có tính chất ẩm, gây ra hiện tượng mây đối lưu phát triển mưa dông.

"Đây không phải hiện tượng bất thường, chỉ là 30 Tết trùng với thời điểm không khí lạnh bắt đầu tràn về. Trong khi đó, lịch sử khí tượng và thời tiết được tính theo lịch dương", ông Năng thông tin.

Chuyên gia khí tượng cho rằng người dân không nên cố gắng lý giải hiện tượng này theo suy nghĩ "30 Tết xảy ra mưa rào, sấm chớp chưa từng thấy", mà nên hiểu đơn giản là không khí lạnh tác động gây mưa rào ở miền Bắc vào ngày 24.1. Và trong năm nay, thời điểm này trùng với đêm giao thừa.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa to, sấm chớp đêm 30 Tết có bất thường?