Mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, cảnh báo lũ trên các sông, nguy cơ lũ quét

25/09/2020 15:29

Từ ngày 26-28.9, mưa lớn sẽ xảy ra Bắc Bộ, trên lưu vực hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-3m.

Mua lon o khu vuc Bac Bo, canh bao lu tren cac song, nguy co lu quet hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 25.9, Trưởng phòng Dự báo Thuỷ văn Bắc Bộ Bùi Đình Lập (Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia) cho biết, từ chiều 26.9 đến ngày 28.9, mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ có khả năng gây ra lũ tại các các sông, suối; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng tại miền núi Bắc Bộ.

Cụ thể, từ chiều 26.9 đến ngày 28.9, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam bởi áp cao lục địa ở phía Bắc kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 3000 m, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 40-80mm/24 giờ có nơi trên 120mm/24 giờ. Mưa lớn tập trung từ chiều tối 26 đến sáng 27.9.

Trên lưu vực hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao, sông Chảy ở mức báo động 1-2; trên thượng lưu sông Cầu và sông Lô ở mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng tại khu vực miền núi Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh gồm Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang.

Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất là cấp 1.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền. Phải xác định, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Các chuyên gia cho rằng những biện pháp phi công trình được kết hợp một cách hài hoà với biện pháp công trình, hỗ trợ biện pháp công trình sẽ phát huy hiệu quả cao trong việc đối phó với lũ quét.

Các biện pháp phi công trình bao gồm lập bản đồ phân vùng nguy cơ lũ quét (xác định vùng nguy cơ cao; nguy cơ trung bình và vùng ít có khả năng xảy ra lũ quét). Bản đồ này là một trong những căn cứ quan trọng để đề ra các biện pháp phòng tránh lũ quét.

Về quản lý sử dụng đất, quy hoạch sử dụng vùng đất hạn chế phát triển trong vùng có nguy cơ lũ quét cao; đối với các khu dân cư đã phát triển thiếu quy hoạch trước đây thì cần được quy hoạch lại, chính quyền cần lập kế hoạch tái định cư, đưa đân ra khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, cảnh báo lũ trên các sông, nguy cơ lũ quét