Mưa lớn đến sớm hơn so với nhiều năm trước

06/04/2019 08:25

Mùa hè năm nay mưa lớn xảy ra sớm, lượng mưa lớn hơn so với cùng kỳ năm trước.



Dự báo mùa mưa bão sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Chỉ trong đầu tháng 4 đã có 2 đợt mưa lớn, điều này có khác thường so với nhiều năm trước, thưa đồng chí?

- Theo số liệu của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, so với cùng kỳ nhiều năm thì mùa hè năm nay mưa đến sớm và có lượng mưa lớn nhất trong vòng 32 năm qua do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp. Chỉ tính riêng trong ngày 1.4, tại TP Hải Dương lượng mưa đo được là 45,8 mm, gây ngập úng nhiều tuyến đường.

Trong tháng 4, dự báo tổng lượng mưa phổ biến từ  50-100 mm, ở mức  cao hơn so với trung bình nhiều năm (63 mm).  Nhiệt độ trung  bình tháng 4 dao động từ  23,5-24,5 độ C. Năm nay mùa mưa đến sớm và lượng mưa cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Thời tiết chuyển mùa thường đi kèm với các hiện tượng cực đoan như dông, lốc... nên người dân cần chủ động đề phòng.

- Thời tiết mùa mưa bão năm nay có gì đáng chú ý?

- Hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái El Nino yếu từ nay cho đến tháng 7, tháng 8.2019 với xác suất 60-70%. Những tháng cuối năm 2019, ENSO có khả năng trở về trạng thái trung tính kết hợp với biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng nên mùa mưa bão, lũ năm 2019 thời tiết, thủy văn có nhiều diễn biến phức tạp. Do vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, tố, lốc và mưa đá xuất hiện vào thời kỳ giao mùa, mưa dồn dập có cường độ lớn, bão mạnh xuất hiện muộn.

Toàn mùa mưa bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ít hơn TBNN và dao động 9-10 cơn. Số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến đất liền nước ta từ 4-5 cơn, khu vực Hải Dương khả năng chịu ảnh hưởng từ 1-2 cơn. Nhiệt độ trung bình toàn mùa ở mức xấp xỉ cao hơn TBNN. Từ tháng 9 đến cuối năm, nền nhiệt trung bình thấp hơn so với TBNN. Toàn mùa có từ 5 - 7 đợt nắng nóng (từ 2 ngày trở lên) tập trung vào tháng 5, 6 và7. Đợt nắng nóng đầu tiên có thể xảy ra vào khoảng nửa cuối tháng 5. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối phổ biến trong khoảng từ 38 - 40 độ C. Tổng lượng mưa toàn mùa ở mức xấp xỉ thấp hơn TBNN (TBNN: 1.220,2 mm), khả năng dao động ở mức 1.200 - 1.300 mm. Toàn mùa có thể xảy ra từ 6 - 8 trận mưa to đến rất to.

Trong mùa mưa, bão, lũ năm 2019, đỉnh lũ các sông trên địa bàn tỉnh tuy không lớn nhưng sẽ có nhiều dị thường và diễn biến phức tạp. Cần đề phòng các hiện tượng lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở khu vực miền núi Kinh Môn và Chí Linh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ngập úng cục bộ tại các vùng trũng đô thị. 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PV(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lớn đến sớm hơn so với nhiều năm trước