Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng: Ô nhiễm đến bao giờ?

31/08/2019 10:07

Các doanh nghiệp trong khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng đã tích cực khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây nhưng chưa triệt để.


Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương trong khu liên hiệp Việt Hồng thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trong khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng ở xã Việt Hồng (Thanh Hà) đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình xử lý rác thải sinh hoạt (RTSH).

Vẫn còn ô nhiễm

Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng hiện có 2 nhà máy xử lý RTSH của Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương và Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương. Quy mô xây dựng đến năm 2020 là 26,5 ha, công suất xử lý đạt khoảng 670 tấn/ngày đêm. Dự kiến đến năm 2030, khu liên hợp mở rộng diện tích xây dựng lên thành 44,3 ha với công suất xử lý khoảng 970 tấn/ngày đêm. Hiện một ngày đêm, 2 nhà máy tiếp nhận, xử lý khoảng 210 tấn RTSH của TP Hải Dương và một số xã, thị trấn thuộc các huyện Kim Thành và Cẩm Giàng. Công nghệ xử lý chủ yếu là đốt có thu hồi năng lượng, tái chế, sản xuất phân hữu cơ và chôn lấp, trong đó đốt là biện pháp xử lý chủ yếu.

Thời điểm giữa năm 2018, người dân huyện Kim Thành phản ánh hoạt động xử lý RTSH của các công ty trong Khu liên hiệp phát sinh mùi khó chịu, nước rỉ rác thải ra môi trường xung quanh nhà máy. Sau khi có ý kiến của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra, khẳng định ý kiến của họ là đúng. Nguyên nhân do từ đầu năm 2008, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đang xây dựng, lắp đặt máy móc, chưa hoàn thiện nhà xưởng dẫn đến rác thải thu gom phải để ngoài trời. Mái nhà xưởng của dự án ODA đã bị hư hỏng, hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn thiện nên nước rỉ rác ra khi trời mưa. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, tình trạng trên đã được khắc phục sau khi công ty đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nhà xưởng, hệ thống xử lý nước thải... Kết quả quan trắc môi trường đối với 2 nhà máy đều đạt quy chuẩn môi trường cho phép.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, tình trạng khói có mùi khét, khó chịu vẫn tiếp diễn. Anh Nguyễn Quý Tiến ở đội 1, thôn Bắc, xã Cổ Dũng (Kim Thành) cho biết khói có mùi khó chịu thường xuất hiện vào lúc chiều tối, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân trong thôn. Ông Nguyễn Danh Mậu, Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng Ô nhiễm môi trường phát sinh từ hoạt động của các nhà máy xử lý RTSH trong Khu liên hiệp. UBND xã đã chuyển ý kiến của người dân đến các cơ quan chức năng để xử lý theo thẩm quyền.

Tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xử lý rác thải

Ông Đào Nguyên Vĩ, Giám đốc Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương cho biết thời gian qua, công ty đã triển khai nhiều biện pháp để giảm những tác động tới môi trường trong quá trình thu gom, xử lý RTSH. Hằng ngày, rác thu gom về đều được khử mùi bằng chế phẩm vi sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi phát sinh. Các bãi ủ mùn đều được phun chế phẩm khử mùi bổ sung và che kín nhằm hạn chế tối đa việc phát tán mùi. Thuốc diệt côn trùng được phun định kỳ 2 tuần/lần nhằm hạn chế phát triển của ruồi, nhặng. Xe chở rác ra vào trong nhà máy được điều tiết hợp lý và thường xuyên kiểm tra đạt tiêu chuẩn về mức độ an toàn môi trường khi lưu thông. Lượng nước thải phát sinh hằng ngày khoảng 5 m3 gồm nước rỉ rác, nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý tại trạm xử lý nước thải tập trung. Nước thải sau xử lý được tái sử dụng cấp cho bể xử lý khói lò đốt, không thải ra môi trường.

Tại Công ty CP Môi trường APT-Seraphin, rác thải từ bãi tập kết được đưa vào dây chuyền tách lọc, sau đó chia thành 3 loại riêng biệt: rác hỗn hợp, nilon và chất thải khó phân hủy. Trong quá trình ủ, rác hỗn hợp được bổ sung chế phẩm sinh học sau đó tách thành mùn để sản xuất phân hữu cơ. Rác hữu cơ không phân hủy, rác vô cơ sẽ được chuyển về lò đốt. Nilon và kim loại đưa ra khu vực riêng để tái chế. Tro xỉ sau đốt được hóa rắn để sản xuất gạch block, san lấp mặt bằng… Trong quá trình xử lý, với công nghệ ủ, tách thành mùn hữu cơ, khối lượng rác xử lý bằng phương pháp đốt giảm 50%, hạn chế lượng khí thải, tro xỉ phát sinh, góp phần bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Ông Bùi Quang Bồng, Giám đốc Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương cho biết công ty đã nỗ lực hoàn thiện các dây chuyền xử lý rác thải, xây dựng nhà xưởng chứa rác, hệ thống thu gom, xử lý nước thải nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tác động xấu đến môi trường.

Mặc dù các doanh nghiệp đã nỗ lực khắc phục những hạn chế nhưng tình trạng Ô nhiễm môi trường tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng vẫn chưa được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp nhanh chóng xử lý dứt điểm lượng rác còn tồn đọng, triển khai các biện pháp hiệu quả xử lý lượng rác mới tiếp nhận nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng Ô nhiễm môi trường ở đây.

 VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng: Ô nhiễm đến bao giờ?