Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ quan, đơn vị

12/09/2019 13:40

Ngày 12.9, tại Đồ Sơn (Hải Phòng) diễn ra lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”.

Lễ phát động do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức.


Các đại biểu và đông đảo nhân dân cùng dọn vệ sinh dọc bờ biển Đồ Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng TNMT Võ Tuấn Nhân nêu lên những thách thức về môi trường, trong đó có vấn đề rác thải nhựa và túi nilon. Ước tính, khoảng 500 tỷ chai nhựa, trên 500 tỷ túi nilon được sử dụng mỗi năm. Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi năm nhân loại thải bỏ một lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn thải ra đại dương.

Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa. Việt Nam đứng thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới...

Bộ TNMT đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay hành động để giảm thiểu rác thải. Các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Bộ TNMT đề nghị các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện các hoạt động như không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ quan, đơn vị. Phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.

Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, từng bước giảm thiểu, hạn chế sản phẩm nhựa một lần, khó phân hủy. Tổ chức sản xuất các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và quy định của pháp luật.

Mỗi người đều có thể tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn bằng những việc làm thật đơn giản, thực hiện từ những hành động nhỏ nhất như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu.

Mọi người cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố; trồng thêm nhiều cây xanh; tuyên truyền, vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng.

Các cấp, ngành nghiên cứu, áp dụng thí điểm và nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả về giảm thiểu, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; động viên, biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân đã có các sáng kiến, thành tích trong việc giảm thiểu, hạn chế, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh phụ nữ chiếm trên 50% dân số, là lực lượng quan trọng trong tất cả các khâu của quản lý rác thải nhựa, từ sản xuất, sử dụng, thu gom đến phân loại, tái chế cũng như trong tổ chức phân loại rác tại nguồn và giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại hộ gia đình, cộng đồng.

Với mạng lưới tổ chức đến tận các thôn bản, hơn 104.000 chi hội trưởng, 245.000 tổ trưởng và hơn 19.000.000 triệu hội viên, hội viên, phụ nữ là lực lượng quan trọng trong giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết đề nghị, mỗi hội viên hãy hành động, tuyên truyền để bạn bè, người thân cùng nhau bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là một trong những thành phố luôn ý thức về vấn đề phát triển gắn với bảo vệ môi trường bền vững. Thành phố hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xanh, thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao. Trong chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa, UNND TP Hải Phòng cũng là đơn vị tiên phong loại bỏ nước đóng chai dùng một lần trong các cuộc họp.

Ông Lê Khắc Nam cũng kêu gọi mỗi người, mỗi đơn vị, tổ chức có những hành động cụ thể, thiết thực trong tiêu dùng hàng ngày, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường hướng tới xây dựng Hải Phòng đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững như Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các cơ quan, đơn vị