Khổ vì sâu róm trên cây bóng mát

03/06/2021 22:00

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường, phố ở TP Hải Dương người dân bức xúc về tình trạng cây xanh bị sâu bệnh, ảnh hưởng tới sinh hoạt của họ.


Nhiều cây xanh trên phố Phạm Hồng Thái đã bị nghiêng, rất nhiều râu róm

Tán cây um xùm, nhiều cây nghiêng ngả có nguy cơ mất an toàn trong mưa bão.

Dọc tuyến phố Phạm Hồng Thái, có nhiều cây to bị nghiêng, nhiều sâu bệnh. Đặc biệt, trên cây bàng có nhiều sâu róm. Hằng ngày, lông sâu róm theo gió bay khắp nơi. "Cây bàng trước cửa gia đình tôi có nhiều sâu róm rơi xuống. Mọi người đi ra ngoài bị mẩn ngứa. Một ngày, con tôi phải tắm 3-4 lần vì lông sâu róm dính vào người rất khó chịu", anh Bùi Anh Dũng, số nhà 103 phố Phạm Hồng Thái bức xúc nói.

Ông Lê Văn Tuấn ở số nhà 80, phố Phạm Hồng Thái cho biết mọi năm các cây xanh dọc tuyến phố cũng bị sâu nhưng không nhiều như năm nay. Ở trong nhà nhưng người già, trẻ con cũng bị mẩn ngứa do quần áo phơi bị lông sâu róm bay vào. Nhiều cây xanh còn bị nghiêng, gốc lộ cao trên mặt đường. "Cây hoa sữa trước cửa nhà tôi đã cỗi, rễ to làm nứt vỉa hè và tường nhà, rất nguy hiểm", chủ nhà số 86 đường Phạm Hồng Thái nói.

Nhà gần cây bàng lớn nên bà Phạm Thị Thanh ở số nhà 550 đường Trần Hưng Đạo, phường Ngọc Châu rất bức xúc do mọi người trong gia đình thường xuyên bị mẩn ngứa. Bà Thanh phải tự mua thuốc phun để hạn chế sâu bệnh và thuê người cắt tỉa để cành cây không vướng vào dây điện. "Chúng tôi mong chính quyền địa phương có giải pháp để hạn chế tình trạng sâu bệnh hiện nay. Tôi thấy nhiều cây đã già cỗi, cần được thay thế để bảo đảm an toàn và phù hợp với cảnh quan đô thị", bà Thanh nói. 


Cây xanh trên đường Phạm Sư Mệnh có ngọn cao, tán cây um tùm vướng vào hệ thống dây điện

Qua khảo sát thực tế, trên nhiều tuyến đường khác như Phạm Sư Mệnh, Mạc Thị Bưởi, Trương Mỹ, Minh Khai có nhiều cây bàng, bằng lăng, xà cừ, lộc vừng đã bị sâu. Nhiều cây ngọn mọc cao, tán rộng vướng vào hệ thống dây điện, dây cáp nhưng chưa được cắt tỉa.

Những năm trước, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương thực hiện dịch vụ công ích đô thị và dịch vụ sự nghiệp công cộng cho TP Hải Dương thông qua ký hợp đồng đặt hàng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố. Hằng năm, công ty này thường phát tỉa, hạ độ cao những cây có tán nặng, nguy hiểm, chặt hạ cây bị sâu bệnh trong mùa khô và trước mùa mưa bão. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm nay công ty đã tạm thời dừng lại các phần việc trên do thành phố chưa có kế hoạch cụ thể.

Cuối tháng 4 vừa qua, UBND TP Hải Dương mới quyết định đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công và sản phẩm dịch vụ công ích đô thị thành phố năm 2021. Cắt tỉa, chăm sóc cây xanh trong mùa mưa bão lại đưa vào phần việc không thường xuyên. Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản thành phố sẽ tổ chức xác nhận hiện trạng, lập dự toán khối lượng để trình thẩm định, phê duyệt, phối hợp với đơn vị đặt hàng thực hiện. Thực tế này dẫn tới việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trong thời gian qua chưa kịp thời.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khổ vì sâu róm trên cây bóng mát