Hơn 100 tấn cá lồng chết nghi do nước thải

07/03/2020 16:57

Khoảng 18 giờ ngày 6.3, trên sông Thái Bình qua địa bàn các thôn Chí Linh 1, Chí Linh 2 và Chí Linh 3, xã Nhân Huệ (TP Chí Linh) xảy ra tình trạng cá lồng chết hàng loạt.

Các hộ dân thu gom cá chết

Thống kê đến 16 giờ ngày 7.3, hơn 80 lồng nuôi cá của 12 hộ dân bị chết, ước tính trên 100 tấn cá các loại, thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 36 tấn cá trong 12 lồng nuôi của 2 hộ tại khu vực đầu tiên ở thượng lưu khu vực này và khoảng 50 tấn cá ở 17 lồng nuôi của 1 hộ khác (cách đó khoảng 1 km) bị chết toàn bộ, chủ yếu là cá trắm và cá lăng sắp đến thời kỳ thu hoạch, trọng lượng mỗi con từ 3-5 kg. 

Tại thời điểm xảy ra tình trạng cá chết, khúc sông này đã xuất hiện một dòng nước màu đen, bốc mùi khó chịu chảy qua. Đàn cá sau đó yếu dần, không chịu ăn và bơi lờ đờ. Khoảng nửa tiếng sau, cá nổi lên và chết. Một lượng lớn cá chết chìm hẳn xuống đáy lồng nên sơ bộ khó xác định thiệt hại.

Ông Phan Văn Luyn, một trong những hộ nuôi cá lồng đầu tiên tại thôn Chí Linh 1 phát hiện ra tình trạng cá chết kể lại: "Khoảng 18 giờ ngày 6.3, gia đình tôi phát hiện đàn cá bơi lờ đờ, nhiều con quẫy mạnh. Đến 19 giờ cùng ngày, đàn cá bắt đầu nổi lên và chết. Dù đã thực hiện nhiều biện pháp như sục nước nhưng không thể cứu được đàn cá". 

Đàn cá trắm và cá lăng của gia đình ông Luyn sắp đến kỳ xuất bán, mỗi con có trọng lượng trung bình 3-4 kg. "Khoảng 36 tấn cá trong lồng đều chết hết, gia đình tôi ước tính thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng", ông Luyn buồn bã chia sẻ. 

Theo ông Bùi Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Huệ, ngay khi xảy ra tình trạng cá chết, lãnh đạo UBND xã đã khẩn trương xuống hiện trường động viên, hỗ trợ người dân tìm cách cứu đàn cá. Một số hộ dân đã kéo lồng cá sang khu nước an toàn ở phía bờ sông đối diện để giảm thiệt hại.

Theo nhận định ban đầu của một số ngành chức năng, nguyên nhân có thể do nước thải công nghiệp theo hệ thống sông Cầu từ tỉnh Bắc Ninh chảy sang sông Thái Bình gây ra. Ông Phạm Văn Tình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin, chi cục đã kịp thời xuống tận nơi, phối hợp với chính quyền địa phương thông báo, hướng dẫn người dân không cho cá ăn, đồng thời vớt hết cá chết đem chôn lấp theo đúng quy định và tiến hành sục khí để tăng nguồn ô xy cho cá".

Các cơ quan chức năng của TP Chí Linh, Chi cục Thuỷ sản, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hải Dương) đã cử cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình để cứu những con cá còn khỏe mạnh, thống kê thiệt hại và khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, năm 2018 cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở khu vực này và thượng nguồn sông Kinh Thầy với khoảng 400 tấn cá các loại. Tháng 3.2019, cũng tại khu vực các sông này đã xuất hiện những luồng nước đen khiến cá chết rải rác.

Xã Nhân Huệ hiện có 20 hộ nuôi với tổng số 250 lồng cá trên các sông Thái Bình, Kinh Thầy qua địa bàn.

KIÊN LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 100 tấn cá lồng chết nghi do nước thải