Hỏa tốc mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Rạng Đông

06/09/2019 16:42

UBND TP Hà Nội vừa có hai công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả và xác định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Hỏa tốc mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Rạng Đông - Ảnh 1.

Khu vực nhà kho Rạng Đông bị cháy đã được phủ bạt - Ảnh: VĂN HUẾ

Mời chuyên gia nước ngoài giám định mức độ ô nhiễm

Trong công văn hỏa tốc thứ nhất gửi Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị mời chuyên gia trong nước và nước ngoài giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo công văn này, trong nhà kho Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông có chứa số lượng thành phần hóa chất, kim loại nặng bị cháy vào ngày 28.8.

Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

UBND TP Hà Nội đề nghị giáo sư, viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an TP Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để thành phố tổ chức thực hiện.

Toàn bộ kinh phí mời chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp giám định sẽ do TP Hà Nội chi trả theo quy định.

Công khai thông tin kết quả giám định

Công văn hỏa tốc thứ 2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.

Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn mọi người dân các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân trong khu vực.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc quan trắc chất lượng không khí, lấy mẫu đất, mẫu nước trong vòng bán kính 500m để phân tích.

Trên cơ sở kết quả thu thập được, đối chiếu kết quả quan trắc, giám định với các tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và WHO, thông tin công khai, minh bạch tới người dân và các cơ quan báo chí.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Bộ Tư lệnh Thủ đô làm việc với Bộ Tư lệnh Hóa học (Bộ Quốc phòng) triển khai tẩy độc nhà máy trong vòng bán kính 500m vùng ảnh hưởng (nếu có các chỉ tiêu độc hại vượt mức cho phép).

Cơ quan điều tra công an thành phố khẩn trương xác định nguyên nhân của vụ cháy. Xác định nguồn gốc xuất xứ chất lượng của hàng hóa nhập khẩu của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Làm rõ số lượng nhập, số lượng hóa chất đã sử dụng, số lượng hóa chất bị cháy, số lượng còn lại trong kho.

Trước đó, trong chiều 5.9, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp với các cơ quan chuyên môn, đại diện chính quyền quận, phường... về sự cố vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định nguyên nhân vụ cháy bước đầu xác định từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông chứ không có phá hoại. 

Trước thống kê của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ông Chung cho rằng lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết sau vụ cháy, công ty này xác định theo sổ sách các sản phẩm trong kho gồm 2 triệu đèn sợi đốt tròn, 1,6 triệu đèn compact (chứa amagal)... 

Trong kho của công ty này còn chứa 4,5 triệu viên amagal và 34,3kg thủy ngân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỏa tốc mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Rạng Đông