"Hàng cây nhớ về cội nguồn" ở Thạch Lỗi

31/03/2021 09:23

Đường vào thôn Thạch Lỗi ở xã Thạch Lỗi (Cẩm Giàng) rợp bóng cây xanh, tươi mát với đồng lúa bao quanh. Nhiều người khen ngợi đây là đường thôn đẹp nhất ở huyện Cẩm Giàng.


Đoạn đường xanh - sạch - đẹp nên phong trào thể dục thể thao ở địa phương sôi động hơn

Tuyến đường nối từ đường tỉnh 394C hướng vào đình Thạch Lỗi, hoa và cây xanh được trồng trải dài 1 km hai bên lề đường. Một bên là những hàng cây bạch đàn vươn lên cao vút, phần thân dưới đã được nhặt bỏ lớp vỏ sù sì để lộ ra lớp vỏ màu trắng bóng bên trong. Một bên là những cây hoa chiều tím thân bụi thấp đã được cắt tỉa gọn gàng, đến mùa nở hoa sẽ rộ lên sắc tím thơ mộng. Sự đối nghịch này mang đến cho đoạn đường vẻ đẹp thoáng đãng, vừa khỏe khoắn vừa mềm mại. Không gian hai bên đường còn được tô điểm bởi những ruộng lúa xanh mơn mởn, tất cả góp phần tạo nên bức tranh đồng quê đẹp dịu dàng.

Hàng cây bạch đàn do người dân địa phương trồng từ năm 2015. Sau khoảng 3 năm đã được Công ty TNHH Mạnh Anh (Cẩm Giàng) mua lại và thuê người chăm sóc, đặt tên là “Hàng cây nhớ về cội nguồn”. Từ tháng 2.2020 đến nay, bà Nguyễn Thị Nhẫn, người được thuê trông nom hàng cây bạch đàn vẫn thường xuyên quét dọn, nhổ cỏ, làm sạch phần thân cây bị bong tróc vỏ. Nhờ vậy mà đoạn đường vào thôn luôn sạch đẹp, tràn đầy sức sống so với những tuyến đường trồng cây bạch đàn ở nơi khác. “Đối với tôi, chăm sóc hàng cây không chỉ là công việc được giao phó và nhận lương mà còn là niềm vui mỗi ngày. Khi hàng cây được chăm chút gọn gàng, đoạn đường sạch đẹp và mọi người đều yêu thích, tôi cũng thấy vui”, bà Nhẫn nói.

Cây hoa chiều tím bên đường do Hội Phụ nữ xã trồng từ đầu năm 2018, các hội viên tham gia chăm sóc theo 7 tổ, mỗi tổ phụ trách 1 đoạn. Thời gian đầu mới trồng, việc chăm sóc cây hoa này tốn nhiều thời gian do cây bị chết nhiều, phải trồng lại và thường xuyên dọn cỏ, cắt tỉa để cây lên đều nhau. Các hội viên đều nhiệt tình tham gia, sẵn sàng gác lại những việc riêng để chung tay tô đẹp đường quê. Việc chăm sóc, cắt tỉa hoa được thông báo trước 1 ngày trên đài truyền thanh xã. Nghe thông báo là chị em lại rủ nhau cùng đi chăm sóc đường hoa. Đến nay, những cây hoa chiều tím đã mọc lên tươi tốt, đoạn đường này cũng trở thành nơi chạy bộ, đi bộ và đạp xe tập thể dục của người dân địa phương. Phong trào thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe ở thôn Thạch Lỗi vì thế cũng sôi động hơn hẳn. Bà Phạm Thúy Ngoan đang đi bộ chia sẻ: “Chúng tôi thường đi bộ vào buổi sáng và chiều, vừa rèn luyện sức khỏe vừa hít thở không khí trong lành. Những hàng cây xanh và hoa hai bên đường không chỉ cải thiện môi trường, tô đẹp cảnh quan mà còn làm cho chúng tôi thấy yêu quê hương nhiều hơn”.

Từ con đường này, phong trào trồng cây xanh tô đẹp quê hương dần được nhân rộng ở địa phương. Điển hình là hàng cây sưa vừa được một người con quê hương tài trợ và thuê người chăm sóc trên đoạn đường bê tông mới của thôn Lũng. Lề đường rộng 1,3 m sẽ được Hội Phụ nữ xã trồng thêm hoa chiều tím trong thời gian tới. Các thôn khác trong xã cũng có những đoạn đường trồng hoa và cây xanh làm cho làng quê ngày càng xanh-sạch-đẹp.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Hàng cây nhớ về cội nguồn" ở Thạch Lỗi