Cụm công nghiệp Ba Hàng ô nhiễm

10/06/2021 06:31

Mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm mùi và nước thải ở cụm công nghiệp Ba Hàng (TP Hải Dương) vẫn không được khắc phục triệt để.


Nước thải tại các kênh mương ở khu dân cư Vũ La và Đồng Ngọ, phường Nam Đồng (TP Hải Dương) thường xuyên có màu đen, nổi váng bốc mùi hôi khó chịu


Thời gian qua, người dân sống gần cụm công nghiệp (CCN) Ba Hàng (TP Hải Dương) rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải, nước thải của các doanh nghiệp trong CCN này thải ra. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Người dân bức xúc

Từ cuối năm 2020 đến nay, xung quanh khu dân cư Vũ La và Đồng Ngọ ở phường Nam Đồng (TP Hải Dương) nhiều lần xuất hiện tình trạng nước thải chảy ra các mương, rãnh thoát nước có màu đen kịt, nổi váng. Mùi khét, hôi từ trong CCN Ba Hàng bay ra ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân. 

Nhà cách CCN Ba Hàng khoảng 300 m, ông Nguyễn Hữu Ước ở khu dân cư Đồng Ngọ, phường Nam Đồng rất bức xúc vì mùi hôi khó chịu từ CCN Ba Hàng. Theo ông Ước, hoạt động của doanh nghiệp trong CCN làm phát sinh mùi rất khó chịu, đặc biệt là mùi giấy tái chế. “Có doanh nghiệp chủ yếu hoạt động về đêm. Nhiều hôm chúng tôi phải đeo khẩu trang đi ngủ vì không chịu được mùi từ các nhà máy thải ra”, ông Ước bức xúc nói.

Khu dân cư Đồng Ngọ có hơn 300 hộ, chủ yếu làm nông nghiệp. Theo phản ánh của nhiều hộ ở đây, doanh nghiệp xả nước ra môi trường, theo các cống rãnh chảy ra sông. Thời điểm vào vụ cấy, trồng rau, người dân lấy nước tưới, lúa, rau sinh trưởng chậm, kém phát triển. “Có lúc nước thải ra rãnh màu đen kịt, doanh nghiệp khắc phục bằng cách đổ vôi xuống để làm trong nước nhưng chỉ được vài hôm lại có nước màu đen chảy ra. Cùng với nước thải, người dân cũng bức xúc về mùi hôi, khét khó chịu. Nhân dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền các cấp về vấn đề này”, ông Nguyễn Xuân Đãng, Trưởng khu dân cư Đồng Ngọ cho biết.

Ông Phạm Văn Đối, Trưởng thôn Vũ La, phường Nam Đồng chia sẻ: “Có thời điểm nước thải từ các nhà máy chảy vào nguồn nước làm cá của một số hộ trong thôn bị chết. Trường Tiểu học Nam Đồng gần rãnh thoát nước trong khu dân cư nên nhiều đợt nước thải đen bốc mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng tới việc dạy và học của giáo viên, học sinh”. 

Theo phản ánh, tình trạng nước đen từ các nhà máy trong CCN Ba Hàng chảy ra kênh mương diễn ra liên tục, đặc biệt từ cuối năm 2020 trở lại đây. Sau khi người dân phản ánh, doanh nghiệp khắc phục hoặc tạm dừng một thời gian, sau đó lại tiếp tục xả thải. Mặc dù nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng ô nhiễm mùi và nước thải vẫn không được khắc phục triệt để. Người dân ở đây đang rất lo lắng nếu tình trạng ô nhiễm tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. 


Trong cụm công nghiệp Ba Hàng có 2 cơ sở sử dụng nguyên liệu từ giấy gây mùi khó chịu khiến người dân bức xúc

Chưa xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng của TP Hải Dương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm về môi trường. Cụ thể, tháng 3.2021, UBND thành phố đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trong CCN Ba Hàng. Kết quả kiểm tra cho thấy, có tình trạng tồn đọng nước thải đen tại các mương thoát nước ở đây. Kiểm tra 6 doanh nghiệp, cơ quan chức năng đã phát hiện một số vi phạm về bảo vệ môi trường và xử phạt 5 doanh nghiệp với tổng số tiền 200 triệu đồng.

CCN Ba Hàng rộng hơn 46 ha, hiện có 12 dự án đầu tư với tổng diện tích trên 33 ha, trong đó có 9 dự án đã đi vào hoạt động. CCN Ba Hàng do Công ty TNHH Thương mại vận tải Thành Đạt làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Theo giấy chứng nhận đầu tư, công ty phải hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, trong đó có trạm xử lý nước thải tập trung phải làm xong trong tháng 10.2010. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Ba Hàng đã được UBND tỉnh gia hạn tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng đồng bộ trước ngày 31.3.2021. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây trạm xử lý nước thải tập trung theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong CCN Ba Hàng hiện có 2 cơ sở sản xuất giấy phát sinh nhiều nước thải, mùi hôi khiến người dân bức xúc là Công ty CP Đầu tư xây lắp Toàn Cầu và Công ty CP Thương mại và dầu khí Hưng Long. Giữa tháng 5 vừa qua, UBND TP Hải Dương đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (Công an tỉnh) tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động xả thải ra môi trường của 2 doanh nghiệp này. 

Việc 5/6 doanh nghiệp trong CCN Ba Hàng được kiểm tra đã vi phạm quy định về bảo vệ môi trường cho thấy, môi trường trong CCN này thực sự có vấn đề. Để xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây, ngoài giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng khẩn trương xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến chậm tiến độ theo quy định.  

PHAN HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụm công nghiệp Ba Hàng ô nhiễm