Đừng có tiện thể

03/07/2020 13:15

Bà Tân và con dâu đi be bờ về đến chỗ cây cầu dẫn vào làng thì trông thấy chị Thơm và con trai kéo xe bò chở cây chuối ra đổ xuống kênh, bà Tân bảo với con dâu:

- Sao nhà chị Thơm lại mang cây chuối ra đổ ra kênh nhỉ? Để mẹ đến hỏi xem sao.

Cô con dâu biết tính mẹ chồng hay nói thẳng mà nhà chị Thơm thì vào dạng chẳng vừa nên vội ngăn lại:

- Kệ nhà chị ấy, mẹ nói không khéo lại thành cãi nhau.

- Cãi nhau là sao. Đang mùa lấy nước đổ đồng vào vụ cày cấy, đổ ra như thế làm tắc dòng chảy.

Bà Tân nói là làm, đi sang cầu tới chỗ mẹ con nhà chị Thơm đang dốc càng xe đổ cây chuối xuống. Bà bảo:

- Chị Thơm này tôi bảo nhé, sao lại chở cả xe bò cây chuối ra đổ xuống chân cầu gây tắc nghẽn dòng chảy, lại đang mùa bơm nước đổ đồng đấy.

Chị Thơm chỉ tay lên đoạn trên:

- Có chục cây chuối chặt buồng cháu đem đổ ra đây chứ đáng kể gì. Bà nhìn xem, người ta đang kè đôi bờ kênh này, đất cát cũng ụn lên, họ cũng đắp ụ chắn kênh kia kìa. Rồi cây cối hai bên bờ thợ cũng chặt thả đầy dưới lòng kênh đấy thôi. Cháu tiện mang ra đổ. Rồi khi nào làm đến, họ xúc đi một nhoáng là xong ấy mà.

- Thợ thi công họ đắp bờ chắn để thi công, cây cối đôi bờ họ cưa chặt cũng để làm kè. Họ sẽ xúc đi nhưng không có nghĩa là thấy thế dân ta cũng mang rác, cây cối trong vườn nhà mình ra đổ xuống như thế. Mà cái thân cây chuối này còn có thể chẻ cho cá ăn hay chặt ra ủ mục làm phân hữu cơ rất tốt. Còn không chị phải chở ra đúng hố rác của làng chứ, không nên đổ ra bờ kênh như thế. Phải giữ gìn vệ sinh, dòng chảy chung. Chỗ xóm làng tôi nói thật, chứ mấy người đi qua nhìn thấy chị đổ cây chuối ra bờ kênh họ lầm bầm kìa.

- Sau này kè kênh thì giữ vệ sinh một thể cũng được mà bà... - chị Thơm bảo.

- Việc này phải làm từng ngày từng giờ, đâu cần đợi làm kè xong mới giữ vệ sinh hả chị? Mình cũng làm gương cho bọn trẻ chứ, nên đừng có tiện thể như thế. Nhà tôi có ao cá, còn mấy khúc chuối này chị cho tôi xin để tôi kéo về nhà thái cho cá, đừng đổ xuống kênh nữa, người khác nói cho, chị ạ.

Chị Thơm cười gượng:

- Thế để mẹ con cháu chở về ao nhà bà nhé.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng có tiện thể