Chậm vận chuyển, xử lý rác thải nông thôn

17/08/2019 09:14

Chưa bố trí được điểm trung chuyển rác, chậm ban hành đơn giá thống nhất hỗ trợ vận chuyển chất thải rắn... khiến việc vận chuyển, xử lý rác thải nông thôn gặp khó khăn.


Xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay

Sau gần 4 năm triển khai, tiến độ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt (RTSH) khu vực nông thôn theo Đề án “Thu gom, xử lý RTSH khu vực nông thôn giai đoạn 2016 - 2020" còn chậm, khó hoàn thành kế hoạch đề ra.

Chưa tìm được điểm trung chuyển rác

Đến nay, tổng lượng RTSH khu vực nông thôn được thu gom, vận chuyển và xử lý bằng phương pháp đốt tại các nhà máy mới đạt khoảng 110 tấn/ ngày, chưa bằng 20% tổng lượng RTSH phát sinh trong ngày.

Trước năm 2018, RTSH của các xã thuộc TP Hải Dương đã được Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương thu gom, vận chuyển về Nhà máy xử lý RTSH tại xã Việt Hồng (Thanh Hà). RTSH của xã Tráng Liệt được thu gom, vận chuyển, xử lý tại Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (cùng huyện Bình Giang). RTSH của các xã Tuấn Hưng, Cổ Dũng (Kim Thành) được vận chuyển, xử lý tại Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT-Seraphin (Thanh Hà). Từ giữa năm 2018, UBND tỉnh đã chấp thuận bổ sung kinh phí hỗ trợ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý RTSH phát sinh của 26 xã thuộc 4 huyện: Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành và Thanh Hà. Mặc dù đã có quyết định hỗ trợ của UBND tỉnh nhưng mới có một số xã của TP Hải Dương, các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng và xã Tráng Liệt (Bình Giang) thu gom, vận chuyển, xử lý bằng công nghệ đốt tại các nhà máy. Những xã còn lại của các huyện Bình Giang, Thanh Hà vẫn chưa thực hiện được. Tại huyện Bình Giang, mặc dù đã có kinh phí hỗ trợ nhưng RTSH của 6 xã: Vĩnh Tuy, Tân Hồng, Bình Minh, Hồng Khê, Cổ Bì và Thái Dương vẫn chưa được thu gom, vận chuyển, xử lý theo hình thức trên. Theo một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang, đến thời điểm này các xã trên vẫn chưa tìm được điểm trung chuyển, chưa đặt thùng chứa để tập kết, vận chuyển rác theo hợp đồng đã ký với Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc. Huyện Thanh Hà cũng được UBND tỉnh cấp kinh phí vận chuyển, xử lý RTSH cho 8 xã gồm: Hồng Lạc, Việt Hồng, Tân Việt, Cẩm Chế, Thanh An, Thanh Lang, Liên Mạc và Thanh Khê nhưng vẫn chưa có địa phương nào thực hiện được. Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà, Công ty CP Môi trường APT-Seraphin đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát các tuyến đường, thống nhất vị trí đặt điểm trung chuyển nhưng do chưa có quyết định giao nhiệm vụ cụ thể của tỉnh nên doanh nghiệp chưa thể vận chuyển, xử lý rác.


Rác thải sinh hoạt không được xử lý đúng cách gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng 

Nhiều khó khăn

Đến nay, việc thu gom, vận chuyển, xử lý RTSH tại các nhà máy theo Đề án “Thu gom, xử lý RTSH khu vực nông thôn giai đoạn 2016 - 2020" chậm so với tiến độ. Một trong những nguyên nhân do các cơ quan chuyên môn chậm ban hành đơn giá thống nhất hỗ trợ vận chuyển chất thải rắn từ điểm tập kết đến cơ sở xử lý.

Đề án triển khai từ năm 2016 nhưng do các cơ quan chuyên môn tham mưu chậm nên đến giữa năm 2018 UBND tỉnh mới có quyết định hỗ trợ cho một số xã của các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng, Bình Giang và Thanh Hà. Đến ngày 12.7, UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ chung cho các địa phương trong tỉnh. Vì chậm đưa ra mức hỗ trợ làm các địa phương lúng túng, doanh nghiệp không hào hứng tham gia đề án. Bên cạnh đó, khó khăn trong trình tự, thủ tục thanh toán khối lượng đã hoàn thành cũng khiến doanh nghiệp tham gia vận chuyển, xử lý nản lòng.

Ông Nguyễn Đức Quang, Giám đốc Công ty CP Vệ sinh môi trường Cẩm Giàng HD cho biết từ tháng 3.2019, công ty nhận vận chuyển RTSH cho 6 xã của huyện Cẩm Giàng. Mỗi ngày, công ty thu gom, vận chuyển khoảng 30 tấn RTSH xuống nhà máy xử lý của Công ty CP Môi trường APT-Seraphin. Đến nay, công ty vẫn chưa được thanh toán kinh phí cho việc vận chuyển RTSH xuống khu xử lý. Mặc dù đã nhiều lần đề nghị nhưng các cơ quan chuyên môn của huyện Cẩm Giàng vẫn chưa thống nhất được các nội dung liên quan. Công ty CP Môi trường APT-Seraphin vận chuyển, xử lý RTSH cho một số xã của huyện Kim Thành từ đầu năm 2019. Công ty đã xử lý khoảng 4.000 tấn RTSH nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kinh phí.

Ngoài ra, trách nhiệm tham gia, phối hợp thu gom, xử lý RTSH phát sinh của một số địa phương chưa tốt, nhiều nơi chưa đồng thuận cao trong xây dựng điểm trung chuyển khiến việc thu gom, vận chuyển, xử lý RTSH tại các nhà máy cũng không đạt tiến độ đề ra. Khó khăn còn đến từ sự không đồng thuận của người dân trong việc chọn địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác thải, chọn vị trí đặt điểm trung chuyển, đóng góp kinh phí hỗ trợ thu gom, vận chuyển. Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn cần nhiều kinh phí, nhưng thiếu nguồn vốn và khó tìm chủ đầu tư trong khi cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa phù hợp.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm vận chuyển, xử lý rác thải nông thôn