"Bỏ quên" 84.000 tấn rác giữa thành phố

21/09/2020 09:01

Đã ngừng hoạt động gần 10 năm nhưng bãi rác Đông Vinh ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An vẫn còn 84.000 tấn rác gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến người dân bức xúc.


Dù tiền xử lý đã được thanh toán nhưng bãi rác Đông Vinh (tỉnh Nghệ An) vẫn tồn đọng trên 84.000 tấn rác thải

Thời gian qua, nhiều người dân sống ở các khu dân cư cạnh bãi rác Đông Vinh (xã Hưng Đông, TP Vinh) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở bãi rác này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đóng cửa... giữ rác

Theo phản ánh của một số cư dân ở xã Hưng Đông, dù bãi rác đã ngừng hoạt động từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn tồn đọng khoảng 84.000 tấn rác. Do bãi rác gần khu dân cư nên nước bẩn, mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng ngàn người dân nơi đây.

Ông Trần Văn Hạnh (ngụ xã Nghi Kim, TP Vinh), sống cách bãi rác không xa, bức xúc: "Cứ tưởng bãi rác đã ngừng hoạt động, rác thải được dọn đi, chúng tôi sẽ không còn cảnh phải sống chung với mùi hôi thối và nước bẩn. Ai ngờ, cả chục năm nay rác vẫn không được dọn đi, dân chúng tôi không thể nào chịu nổi nguồn ô nhiễm ngày càng trầm trọng".

Không chỉ gây ô nhiễm mà bãi rác này còn trở thành "hỏa diệm sơn" giữa lòng TP Vinh. Liên tiếp những năm gần đây, vào mùa nắng, bãi rác liên tục bốc cháy tạo mùi khét lẹt, nồng nặc. "Bãi rác toàn những vật dễ cháy như bao bóng, vật liệu nhựa, cao su…, chỉ cần một mồi lửa là bốc cháy âm ỉ kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Khói từ đám cháy của bãi rác bao phủ cả vùng" - bà Lê Thị Hoài (ngụ xã Hưng Đông, TP Vinh) lo ngại.

Ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, cho biết: Bãi rác Đông Vinh có diện tích khoảng 11 ha, ngừng hoạt động gần chục năm nay nhưng vẫn còn một lượng lớn rác chưa được chuyển đi. Lượng rác khổng lồ trên gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của rất nhiều hộ dân. UBND xã nhiều lần kiến nghị di dời toàn bộ số rác tồn đọng ở bãi rác Đông Vinh nhưng hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bỏ quên" 84.000 tấn rác giữa thành phố