Bảo vệ môi trường từ đồ dùng thân thiện

13/04/2019 12:51

Hiện nay, nhiều siêu thị, quán cà phê và người dân dùng các vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút bằng cỏ, tre; bao gói hàng bằng lá chuối, túi vải…


Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn dùng túi vải thay cho ba lô, túi nilon

Thay đổi

Đầu tháng 3 vừa qua, quán Zone Kafe ở phố Đỗ Ngọc Du (TPHải Dương) đã đưa ống hút bằng cỏ thay cho ống hút bằng nhựa vào phục vụ khách hàng. Sự thay đổi này được nhiều khách hàng ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Tâm, khách hàng thường xuyên của quán nói: “Ban đầu thấy nhân viên của quán mang ra một chiếc ống hút bằng cỏ, tôi thấy rất lạ. Nhưng khi được giới thiệu là quán đang sử dụng ống hút bằng cỏ thay cho ống hút bằng nhựa để bảo vệ môi trường, tôi rất hứng thú và ủng hộ ngay. Nếu như quán cà phê nào cũng làm được thế này thì tốt quá”. 

Anh Nguyễn Cảnh Quỳnh, chủ quán Zone Kafe cho biết: “Trước kia, chúng tôi cũng sử dụng ống hút một lần bằng nhựa. Khi biết ở Long An có một cơ sở sản xuất ống hút bằng cỏ, chúng tôi đã mua về dùng và thấy khách hàng rất thích”. Cũng theo anh Quỳnh, việc sử dụng ống hút bằng cỏ giúp quán tạo dựng hình ảnh độc đáo với một không gian xanh, gần gũi thiên nhiên. Ống hút bằng cỏ dễ phân hủy nhưng đường kính ống nhỏ, mềm, dễ bị tắc khi sử dụng. Vì vậy, anh Quỳnh tiết lộ tới đây quán sẽ chuyển sang dùng ống hút bằng tre đã được nhiều quán cà phê trong nước sử dụng. “Ống hút bằng tre có giá cao hơn ống hút bằng nhựa tới cả chục lần nhưng có thể tái sử dụng nhiều lần sau khi rửa sạch, sấy khô. Hơn nữa, lượng rác thải cũng giảm rõ rệt. Không chỉ tại một cơ sở mà chúng tôi sẽ áp dụng trong toàn hệ thống và thay thế cốc nhựa dùng cho khách mang nước uống về bằng cốc giấy”, anh Quỳnh khẳng định. 

Từ đầu tháng 4, siêu thị BigC Hải Dương cũng thử nghiệm dùng lá chuối để bọc, gói một số loại rau xanh thay vì dùng màng bọc nilon như trước. "Nhìn những bó rau thơm, rau gia vị được gói bằng lá chuối rất mát mắt và xanh tươi. Siêu thị nên bọc, gói thực phẩm bằng những loại lá xanh như thế, vừa bảo vệ môi trường, vừa giữ thực phẩm tươi xanh”, chị Trương Thị Giang ở phường Ngọc Châu (TPHải Dương) nói. Đại diện Big C Hải Dương cho biết trước mắt siêu thị áp dụng thí điểm bao gói một số loại rau bằng lá chuối, sau đó sẽ mở rộng hoạt động ý nghĩa này.


Quán Zone Kafe dùng hoàn toàn ống hút bằng cỏ thay cho ống hút bằng nhựa

Hướng tới cuộc sống xanh

Không chỉ các cửa hàng, siêu thị, quán đồ uống… mà nhiều người tiêu dùng cũng đang dần thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, hộp nhựa sang những sản phẩm thân thiện với môi trường. Gần 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, nhân viên Ngân hàng Hợp tác Việt Nam chi nhánh Hải Dương cùng một số bạn bè đã hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa và dùng ống hút inox để uống nước hằng ngày. “Đi làm hay đi uống cà phê cùng bạn bè, tôi thường mang theo ống hút inox để giữ sức khỏe và giảm việc sử dụng đồ nhựa”, chị Hằng nói. Không chỉ hạn chế dùng đồ nhựa, lâu nay chị Hằng cũng dùng túi vải để đi chợ. Hầu hết thực phẩm mua ở chợ, hay siêu thị chị đều đựng bằng túi vải. Sau mỗi buổi chợ, chị lại giặt sạch túi và dùng cho những lần sau. Chị Hằng cũng hướng con gái đang học lớp 4 hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa bằng cách tự mang đồ uống đến lớp hay mỗi khi ra ngoài. 

 Những nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa cũng đang từng bước thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa khi đưa ra thị trường những sản phẩm giúp ích cho môi trường... Cửa hàng thời trang Remy trên phố Ngân Sơn (TP Hải Dương) từ lâu đã chọn túi giấy thay cho túi nilon để đựng đồ cho khách. Hệ thống siêu thị Vinmart+ bọc, gói thực phẩm tươi sống bằng màng nilon tự hủy. Chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm Candy shop dành cho giới trẻ từ lâu đã cung cấp rất nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường như túi vải, ống hút inox. Chị Trần Thanh Vân, nhân viên cửa hàng cho biết: “Hiện nay, rất nhiều khách hàng chọn mua túi vải để đựng đồ thay cho túi nilon, ba lô có chất liệu nilon. Túi vải dễ sử dụng lại có thiết kế, kiểu dáng bắt mắt”...

Việc sử dụng những vật dụng thân thiện với môi trường như trên có ý nghĩa quan trọng để hướng tới một cuộc sống xanh.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường từ đồ dùng thân thiện