Bảo đảm vệ sinh môi trường trong các khu cách ly tập trung

23/02/2021 12:30

Tại các khu cách ly tập trung cơ bản bảo đảm vệ sinh môi trường, không còn xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải như những ngày đầu. 


Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường trong thu gom, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2

Để góp phần phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, việc bảo đảm an toàn và nâng cao ý thức vệ sinh môi trường trong các khu cách ly tập trung (CLTT) rất quan trọng. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã hướng dẫn, chỉ đạo và tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nâng cao ý thức

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hải Dương hiện có nhiều khu vực phong tỏa, CLTT với số lượng người lớn.          

Trường mầm non Bạch Đằng ở thị xã Kinh Môn đã 2 lần trở thành điểm CLTT với tổng số người cách ly trong 2 đợt lên tới gần 300 người. Theo chị Nguyễn Thị Thủy, tổ trưởng tổ quản lý điểm cách ly này, tất cả rác thải trong khu CLTT đều được xử lý theo đúng quy trình rác thải y tế. Thùng rác được đặt phía trong phòng để hạn chế người cách ly đi ra ngoài. Hằng ngày, sàn nhà, cửa sổ các phòng được lau bằng thuốc sát trùng và khu vực cách ly đều được phun khử khuẩn. “Mỗi ngày, xe ô tô chuyên dụng đến vận chuyển chất thải trong khu CLTT 2 lần. Mặc dù số lượng người cách ly đông nhưng không có tình trạng rác thải bị ùn ứ”, chị Thuỷ nói.

Hiện nay điểm CLTT tại Trường mần non xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) có 230 người đang cách ly. Trung bình mỗi ngày, điểm CLTT tại đây phát sinh khoảng 400 kg rác thải. Ngày đầu, trường chỉ có 8 thùng đựng rác thải nhưng sau đó đã được bổ sung thêm 20 thùng để bảo đảm thu gom rác.

Ông Nguyễn Xuân Chắc, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc cho biết: “Chúng tôi xác định rác thải của người cách ly cũng tiềm ẩn nguy cơ cao chứa SARS-CoV-2 nên luôn tuyên truyền cho cho người cách ly để rác đúng quy định, không vứt bừa bãi. Xã bố trí người vệ sinh thường xuyên khu vực không gian chung nên khu cách ly khá sạch sẽ”.

Là một trong 3 đơn vị thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh luôn tuân thủ đúng các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Doanh nghiệp hiện có 5 xe chở rác thùng kín chuyên dụng để thu gom tại hơn 20 điểm CLTT, cơ sở y tế tại 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Trung bình mỗi ngày, công ty thu gom, xử lý từ 3 - 4 tấn rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Chất thải sau khi được thu gom, vận chuyển về sẽ được đưa vào kho lạnh và xử lý ngay trong ngày bằng phương pháp lò đốt. "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Hải Dương, khối lượng công việc của công ty tăng gấp 2 - 3 lần. Do công ty chủ động bố trí nhân lực nên vẫn bảo đảm công việc, không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác tại các điểm CLTT, cơ sở y tế", bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ phụ trách môi trường của công ty này chia sẻ.


Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thay mặt các đơn vị tài trợ trao thùng chứa rác cho các huyện, thị xã, thành phố

Kịp thời hướng dẫn

Sau khi Hải Dương công bố ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP Chí Linh, Sở TNMT đã hướng dẫn UBND cấp huyện, các đơn vị thu gom, xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh và các cơ sở y tế về thu gom, phân loại, lưu giữ tạm thời và chuyển giao xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Hướng dẫn chi tiết quản lý chất thải trong khu vực CLTT, khu dân cư phong tỏa. Sở đã thành lập các tổ công tác thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại các khu vực này và tham mưu cho tỉnh giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Theo Sở TNMT, do diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, thời điểm đầu các điểm CLTT tăng nhanh với số lượng người cách ly rất lớn, nhất là TP Chí Linh nên đã xảy ra tình trạng rác bị ùn ứ, thiếu thùng lưu giữ chất thải tạm thời tại các điểm cách ly. Sở đã đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị vận chuyển, xử lý chất thải bổ sung thêm các thùng rác, tăng tần suất thu gom, vận chuyển rác thải từ 1 lần/ngày lên 2 lần/ngày. Đồng thời kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ thùng chứa rác. Kết quả là quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh, các Công ty TNHH: Best pacific Việt Nam, May Tinh Lợi, Dệt Pacific Crystal đã ủng hộ tổng số 550 thùng chứa rác thải loại 240 lít. Sở TNMT đã tiếp nhận và bàn giao cho UBND cấp huyện để đặt tại các chốt phòng, chống dịch và bổ sung thêm cho các khu CLTT, phong tỏa.

Đại diện Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT) cho biết, hiện nay 2 đơn vị xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 là Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh và Công ty CP Công  nghệ môi trường An Sinh duy trì bình thường các hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 ở gần 90 điểm của 12 huyện, thị xã, thành phố. Tổng khối lượng chất thải do 2 đơn vị này thu gom, vận chuyển từ ngày 28.1 đến ngày 21.2 là 315 tấn. Các đơn vị đã xây dựng và thực hiện đúng phương án vận chuyển và quy trình kiểm soát an toàn dịch theo hướng dẫn.

NGỌC LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm vệ sinh môi trường trong các khu cách ly tập trung